Dự thảo Thông tư quy định về công tác luân chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục trong Công an nhân dân

Thứ hai - 19/06/2023 22:30
Nhằm bảo đảm đúng chủ trương luân chuyển nhà giáo gắn với lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; phân công, quy định cụ thể trách nhiệm của các đơn vị theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác luân chuyển thời gian qua, Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định về công tác luân chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục trong Công an nhân dân (CAND) gồm 04 Chương 18 Điều để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo đó, dự thảo Thông tư bổ sung đối tượng là nhà giáo thuộc khoa luật hoặc khoa Chính trị, pháp luật và quan hệ quốc tế thuộc các cơ sở giáo dục trong CAND đã được bổ nhiệm hoặc chưa được bổ nhiệm chức danh giảng dạy.
 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Địa bàn luân chuyển nhà giáo

Do mỗi cơ sở giáo dục, mỗi khoa nghiệp vụ có một đặc điểm riêng nên dự thảo Thông tư quy định địa bàn luân chuyển nhà giáo gồm: các phòng nghiệp vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ; Công an địa phương từ cấp xã/phường/thị trấn đến quận/huyện/thị xã và tỉnh/thành phố; giao cho Cục Đào tạo phối hợp Cục Tổ chức cán bộ, các cơ sở giáo dục xây dựng Danh mục địa bàn luân chuyển của từng khoa, trường báo cáo đề xuất Bộ phê duyệt, ban hành để đảm bảo thực hiện đồng bộ, thống nhất. 

Thời hạn luân chuyển nhà giáo

Để đảm bảo sự thống nhất với tiêu chuẩn kinh nghiệm thực tiễn trong bố trí cán bộ giáo viên các trường CAND, dự thảo Thông tư quy định thời gian luân chuyển tối thiểu 3 năm và không quá 02 lần luân chuyển (trừ trường hợp nhà giáo kết thúc luân chuyển trước thời hạn phải luân chuyển tiếp để đủ thời hạn theo quy định), hoàn thành luân chuyển trước khi đề nghị xét bổ nhiệm chức danh giảng dạy bậc cao cấp và tương đương.

Thời gian luân chuyển được tính vào thời gian giảng dạy liên tục khi xét bổ nhiệm các chức danh, xét tặng danh hiệu và các chế độ khen thưởng khác đối với nhà giáo và được tính vào thời gian công tác thực tiễn tại Công an đơn vị, địa phương khi xem xét tiêu chuẩn kinh nghiệm công tác để bố trí cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục theo Thông tư số 11/2022/TT-BCA ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an và bố trí cán bộ ở bốn cấp Công an theo quy định.

Về thời gian tối thiểu của 01 lần luân chuyển, với nhà giáo luân chuyển là người tập sự, thời gian luân chuyển tối thiểu 01 năm. Thời gian luân chuyển không tính vào thời gian tập sự giảng dạy để bổ nhiệm chức danh giảng dạy.

Với nhà giáo luân chuyển là giáo viên, thời gian luân chuyển tối thiểu là 02 năm. Sau khi kết thúc luân chuyển, trong thời gian tối đa 03 năm, nhà giáo được đề nghị xét bổ nhiệm chức danh cao hơn được tính là đã đảm bảo điều kiện về thực tế đối với chức danh đang đảm nhiệm…Sau khi hoàn thành mỗi lần luân chuyển, trong thời hạn 3 năm (36 tháng) nhà giáo không bắt buộc thực hiện nhiệm vụ đi thực tế theo chức danh đảm nhiệm quy định tại Thông tư 44/2014/TT-BCA về công tác thực tế của các chức danh giảng dạy, huấn luyện trong các học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp Công an nhân dân.

Các trường hợp nhà giáo được miễn, hoãn thời gian luân chuyển

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư quy định đối với các trường hợp nhà giáo được miễn luân chuyển, gồm: Đã có ít nhất 03 năm liên tục trực tiếp làm công tác nghiệp vụ tại Công an đơn vị, địa phương ở lĩnh vực phù hợp với chuyên môn giảng dạy. Trường hợp ít hơn 03 năm vẫn thực hiện luân chuyển và thời gian công tác được tính cộng vào thời gian luân chuyển; Được trưng dụng hoặc điều động có thời hạn tăng cường cho địa bàn xã biên giới, địa bàn cơ sở, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự, đơn vị nghiệp vụ theo kế hoạch của Bộ và đã được Bộ trưởng đồng ý thời gian công tác được tính đảm bảo tiêu chuẩn về thời gian luân chuyển hoặc tiêu chuẩn kinh nghiệm công tác để bố trí cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục theo Thông tư số 11/2022/TT-BCA ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an; Tại thời điểm cơ sở giáo dục triển khai kế hoạch luân chuyển đầu năm học, thời gian công tác còn dưới 07 năm (84 tháng) hoặc sau khi hoàn thành luân chuyển thời gian công tác còn dưới 05 năm (60 tháng) tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ chờ hưu theo quy định; Nhà giáo được phân công chỉ giảng dạy học phần/môn học thuộc lĩnh vực khác ở khoa giảng dạy tích hợp nghiệp vụ và lĩnh vực khác theo khoản 5 Điều 3 Thông tư này; Nhà giáo kết thúc luân chuyển trước thời hạn dưới 06 tháng và tổng số thời gian đã luân chuyển (tính cả thời gian quy đổi công tác nghiệp vụ tại Công an đơn vị, địa phương phù hợp chuyên môn giảng dạy) nếu tính theo tháng tối thiểu 30 tháng.

Trường hợp nhà giáo được hoãn luân chuyển, gồm: Nhà giáo đang được cử đi đào tạo, bồi dưỡng theo điều kiện, tiêu chuẩn của chức danh giảng dạy; Nhà giáo hoặc thân nhân (bao gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (chồng); người nuôi dưỡng bản thân,  người nuôi dưỡng vợ (chồng); vợ hoặc chồng; con đẻ, con riêng, con nuôi hợp pháp của vợ (chồng)) đang phải điều trị bệnh dài ngày hoặc bệnh hiểm nghèo tại các cơ sở y tế (có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền); Nhà giáo nữ đang trong thời kỳ thai sản và nghỉ chế độ thai sản; Nhà giáo đang có đơn, thư khiếu nại, tố cáo mà chưa có kết luận, đang chờ xét kỷ luật hoặc đang trong thời hạn thi hành kỷ luật.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư  quy định về quy trình tổ chức luân chuyển nhà giáo theo thời gian từ công tác chuẩn bị luân chuyển; thực hiện luân chuyển; kết thúc luân chuyển, mỗi bước đều làm rõ nội dung, hoạt động, hồ sơ và nhiệm vụ của tập thể, cá nhân có liên quan. Trường hợp nhà giáo được điều động về trường trước thời hạn thì quy trình thực hiện có thể rút ngắn theo tình hình thực tiễn nhưng cơ sở giáo dục vẫn phải thực hiện đánh giá kết quả luân chuyển nhà giáo.

Toàn văn dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đăng (nội dung chi tiết xem tại file đính kèm). Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến tại đây
 

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Công an:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây