Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị bổ sung thêm 2 vị trí Trưởng phòng có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá

Thứ năm - 15/06/2023 02:44
Chiều 14/6/2023, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp giữa hai đợt của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, cho ý kiến một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND) và dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Trung đoàn trưởng trong CAND cấp bậc hàm cao nhất Đại tá là hợp lý
 
Theo đó, tại Kỳ họp thứ 5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận tại tổ và hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND với 119 lượt ý kiến, cơ bản nhất trí với dự thảo Luật do Chính phủ trình. 
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Báo cáo về một số nội dung cụ thể tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết, về bổ sung các vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá, một số ý kiến đề nghị bổ sung Trưởng Công an các TP là đô thị loại I; Trưởng Công an huyện thuộc TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; Trưởng Công an cấp huyện công tác từ 5 năm trở lên ở các huyện biên giới, hải đảo... Thường trực UBQPAN thấy rằng, nếu bổ sung như một số ý kiến nêu trên thì các vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá sẽ có số lượng nhiều, khó bảo đảm tương quan với các vị trí khác trong CAND và Quân đội nhân dân.

Về một số ý kiến đề nghị Trung đoàn trưởng có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá, UBQPAN thấy rằng, vị trí Trung đoàn trưởng trong CAND chủ yếu được tổ chức ở các đơn vị chiến đấu hoặc địa bàn trọng điểm có số lượng không nhiều (toàn lực lượng Công an chỉ có 18 Trung đoàn, bố trí tại Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội và Công an TP Hồ Chí Minh). Đây là các đơn vị có tính chất đặc thù, được tổ chức tập trung, trực tiếp thực hiện công tác đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hơn nữa, cấp trên của Trung đoàn đều có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng nên quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với Trung đoàn trưởng là Đại tá là phù hợp. 
 
Qua hoạt động nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Thường trực UBQPAN cũng đề nghị bổ sung 2 vị trí: Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trưởng phòng Công tác đảng và công tác chính trị thuộc Công an TP Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá, vì đây là 2 cơ quan tham mưu chuyên sâu với địa bàn rộng, phức tạp và quân số đông.
Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo tại phiên họp. 

Kết lại nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, UBTVQH cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND. Trên cơ sở "không để bất kỳ một ý kiến nào của đại biểu không được tiếp thu, giải trình", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện báo cáo giải trình liên quan đến tiêu chuẩn, tiêu chí quy định xét thăng cấp bậc hàm Đại tá lên CAND để trình Quốc hội thông qua.
 
Đề nghị bổ sung đồn, trạm Biên phòng tiếp nhận khai báo tạm trú của người nước ngoài
 
Về dự án Luật sửa đổi hai luật: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, tại Kỳ họp thứ 5, các ĐBQH đã thảo luận tại tổ và hội trường với 111 lượt ý kiến, cơ bản nhất trí với dự thảo Luật do Chính phủ trình.
Các đại biểu tham dự phiên họp. 

Báo cáo UBTVQH về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới cho biết, về sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 33 về khai báo tạm trú, nhiều ý kiến đề nghị rà soát, bổ sung đồn, trạm Biên phòng tiếp nhận khai báo tạm trú của người nước ngoài tạm trú ở khu vực biên giới để phù hợp với các hiệp định có liên quan và quy định của Luật Biên phòng Việt Nam. 
 
Thường trực UBQPAN thấy rằng, theo quy định của pháp luật hiện hành thì Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Hiện nay, Bộ đội Biên phòng đã và đang tiếp nhận đăng ký tạm trú của người nước ngoài tại khu vực biên giới theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Hiệp định về quy chế quản lý biên giới đất liền và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Lào năm 2016.
 
Do đó, Thường trực UBQPAN đề nghị bổ sung "trường hợp đồn, trạm Biên phòng tiếp nhận khai báo tạm trú của người nước ngoài theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên" để bảo đảm tương thích với Hiệp định trên; đồng thời, bổ sung "đồn, trạm Biên phòng có trách nhiệm thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi người nước ngoài tạm trú" để cơ quan Công an thống nhất trong quản lý cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Toàn cảnh phiên họp.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị giữ nguyên nội dung như dự thảo Luật, vì cần phải quy định thống nhất một đầu mối tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú là cơ quan Công an, sau đó, thông báo cho Đồn Biên phòng nơi có cơ sở lưu trú đối với khu vực biên giới theo quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật hiện hành.
 
Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Thường trực UBQPAN đã tiến hành rà soát và đề nghị bổ sung sửa đổi nội dung "dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ" tại khoản 1 và khoản 2 Điều 49 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thành "dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ" để bảo đảm thống nhất với dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).
 
Kết luận nội dung phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao báo cáo của UBQPAN đã tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội vào dự thảo Luật. Liên quan đến vấn đề khai báo tạm trú, Chủ tịch Quốc hội thống nhất với ý kiến của UBQPAN về đề nghị bổ sung "trường hợp đồn, trạm Biên phòng tiếp nhận khai báo tạm trú của người nước ngoài theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên"; đồng thời đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thống nhất, phối hợp với UBQPAN hoàn thiện báo cáo để trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ 5. 
 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Công an:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây