Nhận diện, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc việc thực hiện nghĩa vụ quân sự

Thứ hai - 11/12/2023 22:49
Thực hiện nghĩa vụ quân sự vừa là niềm vinh dự, tự hào, vừa là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của mỗi công dân.
Điều này đã được quy định trong Hiến pháp. Vậy mà, cứ đến mỗi “mùa tuyển quân” các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động lại tung hô những luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tại các địa phương và việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của mỗi người.
Gần đây, vẫn là những chiêu trò “bình mới, rượu cũ” quen thuộc, các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc, chống phá với các luận điệu: “Trong thời bình thanh niên không có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc”; bày vẽ cho thanh niên “cách trốn nghĩa vụ quân sự”… Thậm chí nguy hiểm hơn, chúng còn tung những tin đồn thất thiệt với những hình ảnh, video, clip cắt ghép, có nội dung thông tin chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội với nội dung về cảnh bạo lực, quân phiệt hay cái được gọi là “cái chết oan ức” trong Quân đội; rồi cái được khẳng định là “lính anh”, “lính em”, “ma cũ bắt nạt ma mới” hay cái được gọi là “chuyện trong quân ngũ”... Rồi chúng đưa ra những câu nghi vấn, bình luận kiểu “nửa nọ”, “nửa kia” để kích động “Đi bộ đội để bị đánh à? ”; “Ai dám cho con đi bộ đội?”... Luận điệu này thực chất là chiêu bài tâm lý, để lừa bịp đánh vào những người nhẹ dạ cả tin, gây hoang mang dư luận, nghi ngờ, mất niềm tin trong nhân dân, làm cản trở, gây khó khăn trong thực hiện công tác tuyển quân tại các địa phương…
 
2a442e532004c95a9015rgb(48, 83, 40);058

Mục đích của các thế lực thù địch là nhằm bôi nhọ, xóa mờ hình ảnh, bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta. Thậm chí, chúng còn đòi “giản tán lực lượng vũ trang”…
Bằng những âm mưu, thủ đoạn thâm hiểm của các thế lực thù địch như vậy đã khiến một bộ phận thanh niên bị ảnh hưởng, tác động. Có người tính toán, so đo thiệt hơn về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự “dám hay không dám”, “có hay không nhập ngũ?”, tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự … Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân “nhẹ dạ cả tin” bị kích động, giảm sút niềm tin, gây hoang mang dự luận để các thế lực thù địch lợi dụng “đục nước béo cò”…
“Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân”- Điều 45, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đã hiến định như vậy. Khoản 1, Điều 4, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, cũng đã khẳng định: “Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân”.
Thực tế cho thấy, trong môi trường quân ngũ, thanh niên đã được rèn luyện mọi mặt, cả về thể chất, tri thức và tinh thần. Thanh niên được học tập, tiếp thu những kiến thức chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ; được rèn luyện tính kỷ luật và tác phong chính quy. Môi trường Quân đội giúp thanh niên rèn luyện sức khỏe dẻo dai, thể lực bền bỉ qua hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Thanh niên được rèn luyện có tác phong chững chạc, có tinh thần, trách nhiệm cao hơn với công việc; có ý thức tổ chức kỷ luật tự giác, nghiêm minh; giải quyết các mối quan hệ xã hội, giao tiếp, ứng xử đúng chuẩn mực, có văn hóa. Trong môi trường quân ngũ, thanh niên được khẳng định bản thân, ngày càng trưởng thành hơn, sẵn sàng đối mặt với thử thách và vượt qua mọi khó khăn, gian nan trong cuộc sống. Bên cạnh đó, môi trường quân ngũ còn tôi luyện cho thanh niên ý thức tự giác, ý chí vươn lên, tinh thần trách nhiệm với tập thể, biết lắng nghe quan tâm, chia sẻ với mọi người.
Thời gian học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ của mỗi thanh niên, sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng, vững chắc để thanh niên trưởng thành và mai này bước ra xã hội lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho sự phát triển của địa phương, đất nước. Sự trưởng thành của thanh niên cả về nhận thức và hành động là minh chứng cụ thể, xác thực nhất, là “gáo nước lạnh” dội thẳng vào những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch.
Mỗi người dân, mỗi gia đình cần giữ thái độ bình tĩnh, không hoang mang, dao động trước những luận điệu, thông tin xấu độc, sai sự thật về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên. Bên cạnh đó, cũng cần tránh việc phản ứng, hành động gay gắt, nhận định, đưa ra quan điểm một chiều, cá nhân, có những lời nói và hành động không đúng... Tuyệt đối không nghe theo, làm theo thông tin sai sự thật, sự kích động lan truyền trên mạng xã hội do các thế lực thù địch phát tán. Mặt khác, cần xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm luật nghĩa vụ quân sự, lên án những hành vi, việc làm thiếu ý thức, trách nhiệm của một người công dân với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây