Trại tạm giam Công an tỉnh chủ động phòng, chống dịch bệnh

Thứ ba - 14/09/2021 20:56
Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, đặc biệt là từ khi dịch bệnh diễn biến khó lường ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Trị đã chủ động nâng công tác phòng, chống COVID-19 lên mức độ cao nhất, đảm bảo chốt chặn bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ bên trong, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào cơ sở giam giữ.
Hai
Hai
Tăng cường kiểm soát y tế trước cổng Trại tạm giam Công an tỉnh
 
Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Trị, Thượng tá Nguyễn Hùng cho biết, xác định tầm quan trọng của công tác phòng, chống COVID-19 đối với cơ sở giam giữ, Trại tạm giam Công an tỉnh đã đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện hạn chế thăm gặp can phạm nhân từ trước khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đến khi Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) có công văn thực hiện các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống COVID-19, thì Trại tạm giam thực hiện dừng hoạt động thăm gặp và nhận quà đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân; việc gửi tiền cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân để nhờ cán bộ quản giáo mua hộ các đồ dùng cần thiết được thực hiện tại chốt kiểm dịch bên ngoài đơn vị.
 
Bắt đầu từ khi có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, Trại tạm giam đã bố trí cán bộ, chiến sĩ trực chiến 100% ở đơn vị để thực hiện nhiệm vụ và phòng, chống dịch. Việc đảm bảo lương thực, thực phẩm và các điều kiện thiết yếu cho công tác sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân được Ban Giám thị trại quan tâm hàng đầu; hàng hóa, nhu yếu phẩm, công văn công tác đều được bàn giao tại cổng trại tạm giam theo yêu cầu nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch.
 
Để chủ động phòng, chống COVID-19 xâm nhập từ bên ngoài vào cơ sở giam giữ, Trại tạm giam Công an tỉnh đã lập chốt kiểm soát y tế nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, đường lây nhiễm dịch bệnh vào đơn vị.
 
Theo đó, phạm nhân, người bị tạm giam, tạm giữ mới chuyển đến phải khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, phun khử khuẩn tư trang quần áo; người từ vùng dịch về thì phải có thêm kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Còn người nhập cảnh, người có tiếp xúc gần với F0, F1 thì tiến hành cách ly tại nhà tạm giữ Công an huyện Triệu Phong theo quy định của Công an tỉnh, thời gian cách ly 21 ngày.
 
Đối với điều tra viên, kiểm sát viên, người bào chữa, các cơ quan, tổ chức xã hội khi đến liên hệ công tác tại trại tạm giam được kiểm tra y tế một cách kỹ càng. Người đến liên hệ công tác từ địa phương, vùng có dịch bắt buộc phải có kết quả test nhanh COVID-19 của cơ quan y tế, phiếu tiêm chủng COVID-19 lần 1 trở lên hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch khi làm việc với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân.
 
Cùng với việc thắt chặt kiểm soát dịch tễ từ bên ngoài, Trại tạm giam Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bệnh xá Công an tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong công tác phòng, chống dịch và đề xuất các trang thiết bị, phương tiện về phòng, chống dịch bệnh… Chủ động rà soát, bổ sung các phương án xử lý tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh, an toàn cho cơ sở giam giữ, tuyệt đối không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.
 
Tổ y tế của trại ngoài thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch còn thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho can phạm nhân để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường và xử lý các bước tiếp theo. Ban Giám thị trại tạm giam quán triệt thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế trong cán bộ, chiến sĩ; tổ chức vệ sinh khử khuẩn hằng tuần khu vực cơ quan, nhà ăn, nhà ở, phòng làm việc của cán bộ, chiến sĩ, nhà giam, buồng giam; kiểm soát chặt chẽ và khử khuẩn tất cả các phương tiện vào đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm với tinh thần: “mỗi cán bộ, chiến sĩ công an là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; đơn vị là pháo đài vững chắc, không bị lây nhiễm COVID-19”.
 
Đến thời điểm hiện nay, tại Trại tạm giam Công an tỉnh đã làm tốt công tác phòng, chống dịch ở trong cơ sở giam giữ, chưa để xảy ra trường hợp cán bộ, chiến sĩ, người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân nhiễm COVID-19. Điều đó thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống, đảm bảo tuyết đối an toàn tại cơ sở giam giữ. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống COVID-19, người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân yên tâm hơn vì được bảo vệ sức khỏe khi ở trong trại tạm giam.
 
“Với mục tiêu là ngăn chặn dịch bệnh không để xâm nhập vào cơ sở giam giữ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh phải nêu cao tinh thần cảnh giác, xem chống dịch như chống giặc, tuyệt đối không để dịch bệnh phát sinh, lây lan trong cơ sở giam giữ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cán bộ, chiến sĩ và người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân. Bám sát các nghị quyết, chương trình công tác của Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) và Công an tỉnh, Trại tạm giam Công an tỉnh triển khai quyết liệt các công tác về thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án án hình sự; quyết tâm ngăn chặn không để COVID-19 lây lan vào cơ sở giam giữ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021”, Thượng tá Nguyễn Hùng cho biết thêm.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây