Điểm sáng trong học tập và làm theo Bác

Thứ ba - 25/05/2021 04:03
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sư đoàn 968 (Quân khu 4) đã có nhiều biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác. Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) phối hợp thực hiện mô hình “Ngày thứ 7, Chủ nhật vì dân” tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ 
 
Chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Sư đoàn 968 dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9. Chứng kiến các chiến sĩ dâng nén hương, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn trước anh linh các anh hùng liệt sĩ mới thấy hết ý nghĩa của chuyến hành quân về nguồn. Đây là một phần trong chương trình “Hành quân đến địa chỉ đỏ cách mạng” được Sư đoàn 968 triển khai thực hiện nhiều năm qua. Thông qua những chuyến đi đến các “địa chỉ đỏ” như thế này đã góp phần giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội về truyền thống của quê hương cách mạng, tinh thần đoàn kết và sự hy sinh to lớn của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, từ đó bồi đắp tình cảm, niềm tin, giúp CBCS thấy rõ trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Cứ đều đặn ngày thứ 7, Chủ nhật của tuần thứ 3 hằng tháng, theo nội dung đã ký kết với Ban Dân vận Huyện ủy Cam Lộ, Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) lại ra quân thực hiện chương trình “Ngày thứ 7, Chủ nhật vì dân”, giúp địa phương chỉnh trang nông thôn mới, vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe, tu sửa nhà cửa cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách, người già neo đơn. Thiếu tá Lê Khắc Ngọc Anh, Phó Chính ủy Trung đoàn 19 cho hay: “Đây là mô hình vừa triển khai từ cuối tháng 3/2021. Tuy mới thực hiện, song chương trình đã góp phần tăng cường, củng cố quan hệ đoàn kết quân - dân, làm sáng đẹp phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới”. Ở các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 968, các phong trào, hoạt động như: “Nêu gương sáng”, hội thi “Đoàn viên kể chuyện Bác Hồ”, tọa đàm ‘Tuổi trẻ học tập và làm theo Bác” và các mô hình như “Hũ gạo đồng đội”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, “Quà tặng trái tim”, “Thư chiến sĩ”… được tổ chức rộng khắp góp phần tuyên truyền, giáo dục bộ đội tích cực, sáng tạo học tập và làm Bác; xây dựng ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Đến các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 968, chúng tôi dễ dàng bắt gặp “Lời Bác Hồ dạy” được viết nắn nót hằng ngày trên bảng tin cấp đại đội; sáng kiến ghi âm câu chuyện, lời dạy của Bác, lồng nhạc, phát qua loa mini gắn dưới vòm mái “Nhà thanh niên” để bộ đội nghe sau giờ điểm danh, điểm số; phô tô những câu chuyện về Bác để cán bộ, chiến sĩ kể trước khi vào sinh hoạt đơn vị. Binh nhì Hoàng Ngọc Sang, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn 19) chia sẻ: “Mỗi ngày được nghe một điều Bác Hồ dạy cùng với những câu chuyện kể về Bác giúp chúng tôi hiểu hơn về tấm gương vĩ đại song rất dung dị, đời thường của Người và học tập được rất nhiều điều bổ ích để bản thân mình ngày càng hoàn thiện hơn”.
 
Thượng tá Nguyễn Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 968 cho biết: “Xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng, vì vậy toàn sư đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh nội bộ, các thiết chế văn hóa, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng học tập các chuyên đề. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng, củng cố hệ thống panô, khẩu hiệu tuyên truyền; mua bổ sung hơn 2.000 đầu sách, 680 băng, đĩa và báo, tạp chí có chủ đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, hằng năm, các tập thể, cá nhân đã bám sát chức trách, nhiệm vụ để bổ sung tiêu chí; xây dựng kế hoạch, bản đăng ký phấn đấu, tu dưỡng với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vai trò cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp, chú trọng đến việc nêu gương, tạo động lực thúc đẩy phong trào học tập và làm theo Bác tại đơn vị”.
 
Nhờ thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác, từ nhận thức tới hành động của CBCS đã có chuyển biến rõ nét. Đại đa số có bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất, đạo đức tốt; lối sống trong sạch, lành mạnh; ý chí quyết tâm cao; an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ. Đơn vị không xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng; không có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm hay thoái thác nhiệm vụ.
 
Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều năm liền Sư đoàn 968 đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, tỉnh Quảng Trị... trở thành một trong những điểm sáng của Quân khu 4 trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây