Tăng cường thiết lập trật tự, kỷ cương, văn hóa về an toàn giao thông

Thứ hai - 20/11/2023 19:41
Từ đầu năm 2023 đến nay, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực, trách nhiệm của lực lượng thi hành công vụ trên lĩnh vực TTATGT được chú trọng. Ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân ngày càng được nâng lên. Tình hình trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa ổn định; không xảy ra ùn tắc giao thông. Tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí; so với cùng kỳ năm 2022, số vụ tai nạn giao thông giảm 10,3%, số người chết giảm 17,5%, số người bị thương giảm 6,4%. Tuy nhiên thực tế công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại; vi phạm TTATGT đường bộ tăng; nguy cơ về tai nạn giao thông chưa được giải quyết dứt điểm; một số bất cập về hạ tầng giao thông chậm được khắc phục. Phóng viên Bản tin An ninh - Trật tự đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Thượng tá Kiều Đức Tính – UVBTV - Phó Giám đốc Công an tỉnh.
Hỏi: Thưa đồng chí, từ thực tế tình hình, với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an đã có những tham mưu, chỉ đạo như thế nào đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn?
Trả lời: Trong thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Với vai trò đơn vị thường trực, Công an tỉnh đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác này, trọng tâm là tham mưu ban hành Chương trình hành động số 70- CTHĐ/TU, ngày 26/7/2023 và Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 28/4/2023. Đồng thời chỉ đạo, quán triệt cấp ủy, chỉ huy công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó phải xác định công tác bảo đảm TTATGT là một nội dung trọng tâm của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Giao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
 
thumb 660 8 raquan23 12 15 02

Hỏi: Một trong những vấn đề đáng quan tâm là tai nạn giao thông tuy được kiềm chế và kéo giảm qua từng năm, nhưng thiếu bền vững và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Vậy nguyên nhân và giải pháp trước mắt của vấn đề này là gì, thưa đồng chí?
Trả lời: Từ năm 2020 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn đã được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Thực tế hiện nay, công tác quản lý nhà nước về TTATGT có nơi còn thiếu chặt chẽ; hệ thống vận tải hành khách công cộng phát triển chưa đồng bộ, trong khi số lượng phương tiện giao thông ngày càng nhiều đã làm “tăng áp lực” cho giao thông đường bộ; nhận thức pháp luật, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một số người dân còn hạn chế, chủ quan... Để kiềm chế tai nạn giao thông, trước mắt, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường trọng điểm, kết nối hiệu quả giữa giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không nhằm giảm áp lực cho giao thông đường bộ; các đơn vị, lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT tăng cường hơn nữa công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông, giải quyết dứt điểm các điểm tiềm ẩn tai nạn trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh; đổi mới tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng ý thức “thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
 
IMG 20231106 085043

Hỏi: Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật bước đầu thực hiện Kế hoạch số 1009/KH-CAT-PC08, ngày 10/8/2023 của Công an tỉnh về chuyển hóa địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn giao thông đường bộ?
Trả lời: Trước tình hình TTATGT trên địa bàn hai huyện Hướng Hóa và Đakrông diễn biến phức tạp, lãnh đạo Công an tỉnh xác định đây là các địa bàn có nhiều tuyến giao thông trọng điểm và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, cần phải được chuyển hóa để thiết lập lại TTATGT. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, sự đồng thuận, phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, sau 45 ngày đầu triển khai, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Hướng Hóa và Đakrông đã có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm so với thời gian trước liền kề; tình trạng thanh thiếu niên điều khiển phương tiện tụ tập, phóng nhanh, vượt ẩu, đánh võng được kiềm chế, ngăn chặn dứt điểm; những bất cập về tổ chức giao thông được đề xuất để giải quyết kịp thời. Kết quả đó đã khẳng định sự quyết liệt, kịp thời, đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
Hỏi: Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh?
Trả lời: Lợi dụng các yếu tố thuận lợi về vận tải hàng hóa, nhiều đối tượng trong và ngoài địa bàn tỉnh đã hoạt động và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy, hàng cấm, hàng lậu; trộm cắp tài sản. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, các lực lượng trong đó có lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tiếp nhận, xử lý tin báo, phán ánh; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ hơn 70 vụ, trong đó có nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, pháo nổ, ngoại tệ… góp phần đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm.
Hỏi: Để từng bước siết chặt trật tự, kỷ cương và ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, Công an tỉnh cần tập trung thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nào, thưa đồng chí?
Trả lời: Trên cơ sở kết quả đã đạt được và tình hình TTATGT trên địa bàn hiện nay, Công an tỉnh quán triệt cấp ủy, chỉ huy công an các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đối với nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an toàn giao thông. Trong đó chú trọng triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là:
Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; sự phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT. Thứ hai, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác bảo đảm TTATGT có trình độ nghiệp vụ, năng lực, bản lĩnh, đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thứ ba, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các hoạt động liên quan TTATGT; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh của Nhân dân, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong hoạt động của lực lượng CSGT. Thứ tư, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT; phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình về ATGT, đặc biệt là chương trình, mô hình về TTATGT tại địa bàn có đồng bào dân tộc và giáo dân sinh sống. Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát, phát hiện xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng nhằm giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, hướng đến xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn hóa, trật tự, kỷ cương.
 
IMG 20231030 193637

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây