Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán

Thứ hai - 29/01/2024 21:32
Tết Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, nhu cầu về thực phẩm của người dân tăng cao. Thời điểm này các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng lượng hàng hoá lớn để bán ra thị trường. Để đảm bảo cho Nhân dân đón Tết an toàn, Ban Chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, trong đó, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết.
114d1200845t9539l10 truc 5087381

Lực lượng chức năng thực hiện lấy mẫu test nhanh đối với mặt hàng chả được bán tại chợ Cầu, huyện Gio Linh

Thị trường TP. Đông Hà những ngày này ghi nhận lượng hàng hóa được bày bán đa dạng, phong phú về chủng loại, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp tết Nguyên đán.

Từ hơn hai tháng nay, Siêu thị Co.opmart Đông Hà đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa từ sớm, trong đó lượng hàng thiết yếu tăng lên gấp 2-3 lần so với tháng kinh doanh bình thường, tập trung chủ yếu là các mặt hàng như thực phẩm tươi sống, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia dụng... với tổng lượng hàng dữ trữ cho dịp Tết trị giá khoảng 70 tỉ đồng.

Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đông Hà Hồ Thị Thanh Duyên cho biết: “Vấn đề đảm bảo VSATTP luôn được siêu thị quan tâm hàng đầu. Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ chất lượng các loại hàng hóa đầu vào, chọn các nhà cung cấp uy tín. Tất cả hàng hoá kinh doanh tại siêu thị đều có hồ sơ xuất xứ rõ ràng, được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp, theo khuyến cáo của nhà sản xuất in trên nhãn sản phẩm. Đối với mặt hàng tươi sống, phần lớn là nhập từ tổng kho SaigonCoop đã có kiểm nghiệm về VSATTP. Riêng các mặt hàng thực phẩm tươi sống nhập ở địa phương thì nhà cung cấp đã có hồ sơ pháp lý và hồ sơ chất lượng hàng hoá đầy đủ và đúng quy định. Nhà cung cấp đã cam kết sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, trong hợp đồng ký kết mua bán giữa siêu thị và nhà cung cấp đều có điều khoản hàng hoá đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Định kỳ hằng tháng, bộ phận quản lý chất lượng siêu thị thực hiện test nhanh để kiểm tra chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàn the và formol. Đối với trái cây và rau đều được kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Co.opmart cũng đã có kế hoạch tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5-10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm thực phẩm phục vụ Tết”.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024. Theo đó, thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh kiểm tra tại 9 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, các địa phương cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tuyến huyện, 20 đoàn kiểm tra tuyến xã nhằm tăng cường công tác kiểm tra VSATTP dịp tết Nguyên đán.

Các đoàn liên ngành của tỉnh đã triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. Trong đó, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm...

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các vi phạm về VSATTP, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc rượu do methanol. Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ gia súc gia cầm. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm bảo đảm VSATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm, hướng tới mục tiêu an toàn, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua đường thực phẩm.

Đến nay, các đoàn từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 280 cơ sở, phát hiện 58 cơ sở vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó lập biên bản vi phạm hành chính và 2 đoàn thanh tra tuyến tỉnh đã ra quyết định xử phạt đối với 6 cơ sở với tổng số tiền phạt là 12 triệu đồng. Các đoàn cũng đã thực hiện test nhanh 68 mẫu tại 30 quầy hàng kinh doanh chả, hải sản, tạp hóa tại các chợ và cơ sở sản xuất chả, các mẫu test nhanh đều có kết quả âm tính.

Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm còn tổ chức giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh vụ ăn uống tại chợ trên địa bàn thị xã Quảng Trị và huyện Đakrông, tiến hành test nhanh 44 mẫu thực phẩm gồm: bún, bánh ướt, phở, các loại chả, mít, khuôn đậu... kết quả tất cả các mẫu đều đạt.

Chị Nguyễn Thị Loan, tiểu thương tại chợ Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh cho biết: “Tiểu thương kinh doanh tại chợ thường xuyên được tuyên truyền các tiêu chí quan trọng để xây dựng chợ ATTP như: thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không bán thực phẩm nhiễm vi sinh vật, hóa chất độc hại, thực phẩm quá hạn sử dụng, hàng thực phẩm chế biến được bảo quản trong tủ kính hoặc che đậy, bao gói vệ sinh... để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra tình hình đảm bảo VSATTP tại chợ Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, Trung tá Trương Quang Thông, Phó Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh cho biết, để đảm bảo ATTP trên địa bàn, bên cạnh công tác kiểm tra cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn thực phẩm thông qua nhiều kênh để nâng cao ý thức chấp hành và hiểu biết pháp luật về ATTP của người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng.

Công tác kiểm tra, việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 tiếp tục được lực lượng chức năng triển khai thực hiện. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc kinh doanh thực phẩm. Đặc biệt, người dân cần cẩn trọng lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các yếu tố VSATTP nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình, nhất là trong dịp tết Nguyên đán.

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây