Giải quyết, tháo gỡ nhiều "điểm nghẽn" và khẩn trương triển khai các nhiệm vụ Đề án 06 trong năm 2024

Thứ năm - 25/01/2024 07:02
Ngày 25/01/2024, tại Hà Nội, Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã tổ chức cuộc họp tháng 01/2024. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 và đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực và các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 là đại diện các bộ, ngành có liên quan cùng lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an...

Toàn cảnh cuộc họp.


Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, ngay sau Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai Đề án 06 (ngày 21/12/2023) đến nay, các bộ, ngành thành viên Tổ công tác đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ. Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 36/QĐ-TTg, ngày 11/01/2024 phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đã ban hành Quyết định số 2568/QĐ-BTTTT, ngày 29/12/2023 ban hành khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 3.0.


Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tích cực phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đôn đốc các địa phương triển khai chi trả an sinh xã hội dưới hình thức không dùng tiền mặt. Theo đó, đã chi trả qua tài khoản cho 585.975 người đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản (tăng 72.944 người = 14,02% so với ngày 05/01/2024); tổng số tiền chi trả trên 1,7 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 147 tỷ đồng so với ngày 05/01/2024 thời điểm Bộ Công an bắt đầu phối hợp triển khai trên nền dân cư). 
 
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc điều hành tham luận tại cuộc họp.

 
Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp với các đơn vị báo cáo, giải trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư công. Ngày 18/01/2024, đồng chí Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khẳng định Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các luật có liên quan khác, không có quy định nào cấm sử dụng chi thường xuyên để thực hiện các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng; mua sắm tài sản; mua, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, máy móc. Đây là hướng dẫn quan trọng, tháo gỡ "điểm nghẽn" về vấn đề kinh phí cho các đơn vị, địa phương.
 
Cùng với đó, Bộ Công an đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức 5.412 điểm bưu điện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn cho 23.042 lượt người dân thực hiện với 16.486 hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, hoàn thiện giải pháp kỹ thuật, triển khai sản phẩm đánh giá khả tín khách hàng vay với 05 ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, Pvcombank, VIB, BIDV) và 01 tổ chức tín dụng (Mcredit)…
 
 
Các đại biểu tham luận tại cuộc họp.

 
 
Tham luận tại cuộc họp, các đại biểu đã đánh giá và đưa ra những phương hướng để triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác của Đề án 06 trong năm 2024 như: chủ động rà soát, đánh giá quy hoạch hạ tầng và khung kiến trúc hạ tầng nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06; tổ chức hướng dẫn các cơ sở y tế và người dân sử dụng thông tin sổ sức khỏe điện tử trên VNeID; nghiên cứu, ứng dụng VNeID trong triển khai giải pháp xác thực, mở tài khoản thanh toán; nghiên cứu ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội; tập trung rà soát, tái cấu trúc thủ tục hành chính cho việc bổ nhiệm, nâng ngạch, thăng hạng đối với công chức, viên chức…
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các bộ, ngành địa phương đã đạt được đối với việc thực hiện Đề án 06 trong tháng đầu của năm 2024. 
 
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp.

 
 
Thời gian tới, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh các mặt công tác nhằm thực hiện Đề án 06 có hiệu quả hơn nữa. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ những khó khăn về pháp lý trong thực hiện Đề án 06, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhân dân trong giao dịch hành chính. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Tổ công tác rà soát lại các công việc, nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thống nhất thực hiện giữa các bộ, ngành, địa phương.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2024 được coi là năm tiền đề quan trọng, tạo đà hoàn thành các mục tiêu Đề án 06 đề ra trong năm 2025 và cả giai đoạn 2022-2025, đề nghị các bộ, ngành, thành viên Tổ Công tác và UBND các địa phương khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai trong năm 2024; đồng thời, đề nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
 
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu kết luận cuộc họp.

 
 
Về dịch vụ công, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử, tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024; hoàn thành trong tháng 02/2024 để các bộ, ngành xây dựng quy trình điện tử, đảm bảo tính pháp lý để thực hiện. Đồng thời, bám sát vào lộ trình đã đề ra để hoàn thành, trình Chính phủ ban hành Nghị định về 02 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” theo trình tự, thủ tục rút gọn.
 
Đối với đẩy mạnh việc đảm bảo an ninh, an toàn các hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Công an khẩn trương xây dựng Kế hoạch kiểm tra, đánh giá đảm bảo an ninh an toàn hệ thống của các bộ, ngành; các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tổ chức đào tạo tập huấn về an ninh an toàn cho cán bộ, công chức trên phần mềm đào tạo trực tuyến (MOOC). Về số hóa dữ liệu, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh số hóa dữ liệu, tận dụng dữ liệu đã có để cắt, giảm các thủ tục hành chính…

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây