Phải tạo được cảm hứng cho xã hội trong chuyển đổi số

Thứ tư - 20/09/2023 22:43
Nhấn mạnh 25 nhiệm vụ, phần việc các bộ, ngành đang chậm muộn so với tiến độ đặt ra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị lãnh đạo và từng thành viên của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phải sớm giải quyết, thực hiện hiệu quả, nhất là khi thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, qua đó góp phần tạo được cảm hứng cho xã hội trong chuyển đổi số.

Sáng 20/9, dưới sự chủ trì của Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, phiên họp tháng 9 của Tổ công tác đã diễn ra. Tham dự phiên họp có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành cùng thành viên của Tổ công tác triển khai Đề án 06.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá, thời gian từ nay đến cuối năm, Bộ Công an cũng như các bộ, ngành có rất nhiều công việc, nhiệm vụ phải giải quyết. Những nhiệm vụ, phần việc của Đề án 06 trong năm 2023 cũng nằm trong số đó. Chính vì vậy, đồng chí Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên trong Tổ công tác cần tập trung thời gian, trí tuệ, phối hợp chặt chẽ giải quyết những nhiệm vụ, trách nhiệm đã được giao cho đơn vị phụ trách, thực hiện.

Phối hợp đồng bộ giải quyết dứt nhanh những “điểm nghẽn” cản trở thực hiện Đề án 06 -0
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu kết luận tại phiên họp.

“Có 25 nhiệm vụ đã đặt ra ấn định thời gian 15/9 là phải hoàn thành nhưng đến nay đã chậm muộn. Các đơn vị ngồi đây kiểm đếm lại xem kết quả thực hiện đến đâu. Nhiều nhiệm vụ dù bổ sung nhưng đã được một số bộ, ngành triển khai rất trách nhiệm và hiệu quả”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá. Lấy ví dụ ngành ngân hàng triển khai các giải pháp phòng, chống tín dụng đen, Bộ Y tế xây dựng, hỗ trợ Sở Y tế Hà Nội làm sổ sức khỏe điện tử và triển khai thí điểm tại 5 đơn vị bệnh viện cấp huyện, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc gợi ý Bộ Y tế có thể nhân rộng ra tại TP Hồ Chí Minh.

Đề nghị các thành viên của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cũng như đại diện các bộ, ngành chỉ rõ những nhiệm vụ chậm muộn và nguy cơ chưa hoàn thành hiện đang ở giai đoạn nào, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Trên tinh thần đột phá, lực lượng Công an đăng ký thêm 6 dịch vụ liên thông trong 244 dịch vụ công trực tuyến. Trong thời gian tới, khi 6 dịch vụ này được kết nối, liên thông cho người dân sử dụng sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp hiệu quả hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại phiên họp, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã báo cáo những kết quả và phần việc các bộ, ngành đang chậm muộn. Những nội dung cụ thể trong các nhiệm vụ của bộ, ngành cũng được Thư ký Tổ công tác triển khai Đề án 06 thông báo tại phiên họp.

Phối hợp đồng bộ giải quyết dứt nhanh những “điểm nghẽn” cản trở thực hiện Đề án 06 -0
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu tại phiên họp.
Phối hợp đồng bộ giải quyết dứt nhanh những “điểm nghẽn” cản trở thực hiện Đề án 06 -1
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLCH về TTXH, Bộ Công an phát biểu tại phiên họp.
Phối hợp đồng bộ giải quyết dứt nhanh những “điểm nghẽn” cản trở thực hiện Đề án 06 -2
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan phát biểu tại phiên họp.

Điều hành thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá: Những nhiệm vụ, nguy cơ chậm muộn các thành viên Tổ công tác đã nhận diện rõ, vậy trong thời gian tới các đơn vị triển khai như thế nào để đạt hiệu quả cũng như đảm bảo thời gian đã ấn định. Nhiều nhiệm vụ đã được đồng chí Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổ công tác cũng như các bộ, ngành, ví dụ như triển khai dữ liệu phục vụ 3 sàn giao dịch việc làm, bất động sản và chứng khoán, vậy từng bộ, ngành nhìn nhận có triển khai được không, ở mức độ nào? Hay như một số phần việc theo tiến độ đã đặt ra song đến nay vẫn đang có độ trễ, cần phải giải quyết như thế nào để giúp cho việc liên thông mang tính sâu, rộng.

Trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, chặt chẽ, đại diện các đơn vị gồm Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Bộ Tư pháp; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước, Bộ Y tế; Bộ Giáo dục và Đào tạo…đã nêu những phần việc cần thực hiện, đồng thời phân tích, đánh giá nguy cơ và đặc biệt là tiến độ hoàn thành.

Đan xen những phần nội dung thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã gợi mở và định hướng biện pháp giải quyết đối với từng phần việc, nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành trong thực hiện Đề án 06 từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, các đại biểu đều thống nhất đánh giá: Quyết tâm chính trị và trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành là yếu tố tiên quyết cùng với việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị mới có thể thực hiện hiệu quả được những phần việc được giao.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương những kết quả, thành tích các bộ, ngành và địa phương đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Những nội dung các bộ, ngành thảo luận trong buổi làm việc rất thực tiễn, nhiều vấn đề đã được thống nhất ngay, triển khai. “ Tại phần thảo luận, trong 8 nhiệm vụ tổ công tác đề xuất, chỉ đạo các đơn vị đã rõ và quyết tâm thực hiện. Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Nhiệm vụ đối với các bộ, ngành rất lớn. Đề nghị các bộ, ngành sớm nghiên cứu và triển khai đạt kết quả”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc kết luận.

Đề cập đến những phần việc đang thảo luận và cần phải xin ý kiến của lãnh đạo các cấp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, trên cơ sở báo cáo tổng hợp chung, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan để làm rõ từng nhóm nội dung khác nhau nhằm giải quyết hiệu quả. Các phần việc liên quan đến số hóa, kết nối dữ liệu, xác định chủ thể kinh tế cũng như xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia…và trách nhiệm cụ thể của các đơn vị cần tập hợp, rõ phần việc, rõ trách nhiệm để thực hiện hiệu quả.

Đồng chí Tổ phó Thường trực cũng lưu ý 2 phần việc quan trọng liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành và từng thành viên của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, trong đó nhấn mạnh ý nghĩa của Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10, các đơn vị cần có những nội dung, hành động thiết thực, qua đó tạo niềm cảm hứng cho cả xã hội trong chuyển đổi số.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn báo CAND online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây