Thanh niên công an xã tiêu biểu

Thứ ba - 04/04/2023 04:20
Đại úy Nguyễn Quang Đức, cán bộ Công an xã Thanh, huyện Hướng Hóa, vinh dự là 1 trong 75 thanh niên công an xã có thành tích xuất sắc năm 2022 vừa được Bộ Công an tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2023), 67 năm truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an (1955-2023). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của anh trong quá trình công tác và là động lực để anh tiếp tục cống hiến sức lực và trí tuệ của mình trong sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự.
114d5202211t2646l1 thuy dai uy nguyen

Đại úy Nguyễn Quang Đức (bên phải) tại Lễ tuyên dương thanh niên công an xã xuất sắc năm 2022

Nguyễn Quang Đức tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân năm 2011. Anh có gần 7 năm công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh trước khi tình nguyện về công tác tại địa bàn miền núi biên giới xã Thanh, huyện Hướng Hóa, theo chủ trương của Bộ Công an đưa công an chính quy về xã vào năm 2020.

Vượt qua những khó khăn của những ngày đầu khi công tác xa gia đình, công việc đặc thù với nhiều lĩnh vực mới, Đại úy Đức đã nỗ lực, tiếp cận công việc và không ngừng học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xã Thanh, huyện Hướng Hóa, có gần 10 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào với hơn 95% hộ dân là đồng bào dân tộc Vân Kiều. Do địa hình giáp biên, trình độ dân trí đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nên nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự phát sinh như: tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy trong thanh thiếu niên, nạn xâm canh xâm cư, qua lại biên giới trái phép hay tình trạng buôn lậu hàng hóa…

Ngay từ những ngày đầu được phân công quản lý địa bàn, anh Đức đã tranh thủ thời gian đến từng nhà nói chuyện, động viên bà con; tranh thủ uy tín của già làng, trưởng bản để tuyên truyền, vận động bà con không uống rượu bia, không nghe lời kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia vào các hoạt động truyền đạo trái pháp luật; không tiếp tay cho tội phạm ma túy, buôn lậu.

Với vai trò là công an xã, anh Đức còn được phân công thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân. Do đặc thù công việc hằng ngày của đồng bào miền núi là gắn bó với nương rẫy nên anh và đồng nghiệp luôn tranh thủ thời gian buổi tối để đến nhà dân hay lên tận nương rẫy để thu thập dữ liệu dân cư, vận động bà con đi làm các thủ tục cấp CCCD theo đúng quy định.

Sau khi cùng toàn lực lượng công an hoàn thành 2 dự án của Bộ Công an là thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân, nhận thấy những khó khăn của người dân trên địa bàn trong việc đi lại, anh Đức đã chủ động tham mưu Ban chỉ huy Công an xã Thanh nhận và cấp phát thẻ căn cước công dân tận nhà cho bà con.

Để thực hiện ý tưởng đó, anh đã phối hợp với lực lượng công an viên bán chuyên trách đến tận từng thôn, bản để cấp phát căn cước công dân. Đồng thời vận động người dân phải thực hiện đầy đủ các thủ tục cấp căn cước công dân theo quy định với phương châm “không để cho bất kỳ người dân nào không có căn cước công dân”. Đây cũng là cơ hội để anh Đức nắm bắt tình hình địa bàn và gắn bó với Nhân dân nhiều hơn.

Đại úy Nguyễn Quang Đức còn tích cực tham mưu cho Ban chỉ huy Công an xã, UBND xã Thanh triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt, với gần 7 năm làm trinh sát ma túy, anh đã có kinh nghiệm trong công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm ma túy nên có kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Trong năm 2022, anh đã tham gia bắt giữ 4 vụ với 5 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy…Với những thành tích xuất sắc trong việc phối hợp, đấu tranh phòng chống ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào, anh Đức đã vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, tặng giấy khen; Chủ tịch UBND xã Thanh tặng giấy khen.

Cùng với việc thực hiện công tác chuyên môn, Đại úy Nguyễn Quang Đức còn năng nổ trong các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên.

Với cương vị là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn cơ sở xã Thanh, anh đã cùng tập thể ban chấp hành đoàn triển khai các hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Anh đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho người dân, đặc biệt là trên lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép và vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Với sự năng động, nhiệt tình và hết mình với nhiệm vụ, chỉ sau một thời gian ngắn công tác tại địa bàn cơ sở, Đại úy Nguyễn Quang Đức đã nhận được sự tin tưởng của Ban chỉ huy Công an xã Thanh và sự tin yêu của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Tin tưởng rằng, với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu ngành, yêu nghề, anh Đức sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tích xuất sắc trong hành trình giữ gìn sự bình yên trên tuyến biên giới Việt- Lào.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây