Tình trạng vi phạm nồng độ cồn giảm sau thời gian kiên quyết xử lý

Chủ nhật - 09/04/2023 21:54
Thời gian qua, đặc biệt từ đầu tháng 3/2023, cùng với các địa phương trong cả nước, lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Qua thực tế cho thấy, người dân đã có những chuyển biến nhất định trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là quy định về vi phạm nồng độ cồn.
114d5134908t1785l0 doi canh sat giao th


Anh Nguyên Tùng là tài xế hành nghề lái xe taxi khá lâu năm tại địa bàn thị xã Quảng Trị. Với tinh thần trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, anh luôn có một nguyên tắc là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia hoặc những chất có cồn khác. Theo anh, việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia và các chất có cồn không chỉ là hành vi xem thường pháp luật mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo chân các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an thị xã Quảng Trị thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Trần Hưng Đạo vào một ngày cuối tháng 3/2023, nhóm phóng viên Phòng PX03 Công an tỉnh đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến tương tự anh Tùng. Chỉ trong vòng chưa đến một giờ đồng hồ, khoảng 70 trường hợp (bao gồm cả xe ô tô và mô tô) đã được lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn nhưng chỉ có 2 trường hợp vi phạm. Phần lớn người dân đều chấp hành nghiêm túc cũng như bày tỏ quan điểm ủng hộ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Quan sát tại các chốt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông trên một số tuyến đường thuộc thành phố Đông Hà và huyện Gio Linh vào cuối tháng 3/2023, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cũng đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn diễn ra tình trạng người tham gia giao thông đối phó với lực lượng chức năng như quay đầu xe bỏ chạy khi bị ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, dắt xe qua chốt…

Trước đó, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Thời gian thực hiện kế hoạch từ 1/3 đến 14/12/2023. Việc kiểm tra, xử lý theo chuyên đề phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, có tác dụng răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, đào tạo người lái xe.

Theo đó, trên tuyến đường bộ, các đơn vị cảnh sát giao thông được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thành lập tổ chuyên đề để thực hiện việc xử lý vi phạm theo kế hoạch trên tuyến, địa bàn được giao. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức hoạt động, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn gần khu vực nhà hàng, quán ăn, các điểm tổ chức sự kiện…, trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là các địa bàn giáp ranh. Khi phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm, không được bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm, các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, có hành vi lăng mạ, chống đối phải xử lý theo quy định của pháp luật…

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đã ban hành kế hoạch cụ thể nhằm huy động tối đa lực lượng, cán bộ, chiến sĩ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý vi phạm xuyên suốt trong năm 2023. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh sẽ tập trung vào chuyên đề xử lý “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Đồng thời, Phòng Cảnh sát giao thông cũng tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh thành lập 9 tổ chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy với sự tham gia của lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự công an các huyện, thị xã, thành phố.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tiến hành 705 ca tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy với trên 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó đã phát hiện 1.082 trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn (127 trường hợp xe ô tô, 955 trường hợp xe ô tô); phạt tiền trên 5,3 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 822 trường hợp, tạm giữ 128 xe ô tô, 959 xe mô tô.

Thiết nghĩ, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng cùng ý thức chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của người dân được nâng lên sẽ góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh và an toàn cho mọi người.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây