Ghi nhận từ những phiên tòa xét xử lưu động tội phạm ma túy

Thứ bảy - 06/01/2024 22:42
Xét xử lưu động là một trong những hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại hiệu quả cao. Qua các phiên tòa xét xử lưu động không chỉ mang tính chất răn đe, xử lý đối với đối tượng phạm tội mà còn nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng dân cư, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.
Sáng ngày 15/11/2023, mặc dù thời tiết mưa gió do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nhưng ngay từ sớm rất đông bà con các xã biên giới tuyến Lìa, huyện Hướng Hóa (gồm 7 xã giáp biên với Lào) đã tập trung về nhà văn hóa học tập cộng đồng xã Lìa để theo dõi phiên tòa xét xử lưu động 02 vụ án phạm tội về ma túy. Khi thư ký phiên tòa đọc họ tên, tuổi các bị cáo, nhiều người không khỏi xót xa bởi phần lớn bị cáo tuổi đời còn rất trẻ. 
 
20231115 082659

Hai bị cáo Hồ Văn Thay và Hồ Văn Nhiên đều chỉ mới 19 tuổi, trú tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa bị truy tố vì  tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa, Hồ Văn Thay và Hồ Văn Nhiên thừa nhận đã sử dụng ma túy một thời gian. Đến ngày 16/6/2023, Thay rủ Nhiên đi mua ma túy về sử dụng. Cả hai đi xe máy rồi xuống đò, sang sông Sê Pôn thuộc địa phận Lào gặp một người đàn ông để hỏi mua ma túy.Với số tiền 150 nghìn đồng, Thay và Nhiên được người đàn ông này giao cho 36 viên ma túy. Khi cả hai quay trở về, lên bờ sông, Nhiên điều khiển xe máy chở Thay, đang di chuyển trên địa bàn xã Thanh, huyện Hướng Hóa thì bị tổ công tác Bộ đội biên phòng Thanh phối hợp với Công an xã Thanh tuần tra phát hiện. Qua giám định, số ma túy thu giữ có khối lượng 3,4718g là ma túy methamphetamine. Với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, Tòa án Nhân dân huyện Hướng Hóa tuyên phạt Hồ Văn Thay 3 năm tù giam và Hồ Văn Nhiên 30 tháng tù giam.
Cùng với rất đông người dân theo dõi phiên xét xử ngày hôm đó, chị Hồ Thị Hương, người dân xã Lìa, huyện Hướng Hóa chia sẻ: Là người dân sống trên địa bàn tôi thấy thời gian qua, tình trạng tội phạm ma túy rất phức tạp, hoạt động manh động nên rất lo lắng, bất an. Hôm nay đến theo dõi phiên tòa giúp tôi hiểu rõ hơn về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm. Bản án đưa ra đối với hai bị cáo hôm nay thực sự rất đúng người, đúng tội. Đây cũng là bài học cảnh báo cho người dân nhất là thanh thiếu niên về tính nghiêm minh của pháp luật để tuyệt đối tránh xa ma túy. 
Nối tiếp phiên tòa lưu động trên, Tòa án Nhân dân huyện Hướng Hóa đưa ra xét xử vụ “Mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” xảy ra vào ngày 08/5/2023. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân huyện Hướng Hóa, khi tổ công tác của Công an huyện Hướng Hoá phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên địa bàn thì phát hiện trong nhà bà Hồ Thị Thử (thôn A Quan, xã Lìa) có năm đối tượng gồm: Hồ Văn Kỷ (sn 2002), Hồ Văn Loan (sn 1995), Hồ Văn Thết (sn 2006), Hồ Văn Dưa (sn 2008), Hồ Văn Mia (sn 2004) cùng trú tại xã Lìa, huyện Hướng Hoá có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm về ma tuý, nên đã tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong người Hồ Văn Kỷ có tàng trữ 18 viên ma tuý. Qua điều tra, làm rõ, Hồ Văn Kỷ và Hồ Văn Loan đã bán ma tuý cho Hồ Văn Mia, Hồ Văn Dưa và một số đối tượng khác trên địa bàn...Ngoài ra, Hồ Văn Kỷ và Hồ Văn Loan có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Quá trình làm việc với lực lượng Công an, Hồ Văn Kỷ đã tự nguyện giao nộp 207 viên ma tuý cho cơ quan chức năng.
Phiên tòa xét xử kéo dài đến gần 13h chiều nhưng rất đông người dân vẫn nán lại để chờ nghe tòa tuyên án. Bởi tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt- Lào có những diễn biến phức tạp, đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Đáng chú ý, số đối tượng sử dụng chất ma túy ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Việc cơ quan Công an phát hiện, triệt xóa điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của Hồ Văn Kỷ, Hồ Văn Loan nói trên chính là một bước để ngăn chặn những thanh thiếu niên sa vào tệ nạn này. Bản án 13 năm tù giam dành cho Hồ Văn Loan; 9 năm tù giam dành cho Hồ Văn Kỷ với 2 tội danh mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thực sự là bản án thích đáng dành cho những kẻ đã gieo rắc “cái chết trắng” trong cộng đồng. 
 
20231115 121423

Trong phần tranh luận tại các phiên tòa, hội đồng xét xử đã kết hợp lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật về ma túy để người dân hiểu rõ những quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy cũng như tác hại, hậu quả của tội phạm và tệ nạn ma túy đối với gia đình, cộng đồng. Từ đó người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng trong tham gia đấu tranh, phát hiện các hành vi vi phạm cũng như tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó chánh án Tòa án Nhân dân huyện Hướng Hóa cho biết:Trình độ hiểu biết về pháp luật của người dân miền núi còn nhiều còn hạn chế, bởi vậy, những phiên tòa lưu động là hình thức tuyên truyền trực quan nhất, giúp người dân hiểu rõ hơn phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội cũng như những quy định của pháp luật. Các mức án mà các bị cáo phải nhận để trả giá cho sai lầm của mình cũng thực sự là lời cảnh tỉnh đối với gia đình các bị cáo cũng như tất cả những người tham dự phiên tòa. 
Việc tổ chức các phiên toàn xét xử lưu động đã nhận được sự quan tâm của quần chúng Nhân dân và sự phối hợp của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. Đây là một trong những tín hiệu cho thấy sự chung sức của toàn xã hội trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần tích cực trong công tác phòng chống tội phạm./.

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây