Nâng cao chất lượng diễn đàn sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Thứ ba - 05/12/2023 20:55
Với những giải pháp, cách làm cụ thể, việc tổ chức diễn đàn sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ Công an tỉnh những năm qua đã mang lại kết quả tích cực, góp phần năng cao vai trò của chi bộ đảng trong giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên, từ đó ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và cán bộ, đảng viên.
Diễn đàn sinh hoạt chi bộ được xác định là một trong các đợt sinh hoạt chính trị của Công an tỉnh nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bám sát các chủ đề gợi ý theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo và định hướng chủ đề phù hợp với nội dung, nhiệm vụ về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng đảng trong CAND, với các chuyên đề trọng tâm như: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”…
 
IMG 20231109 092343
Diễn đoàn sinh hoạt chi bộ là nơi đảng viên phát huy dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình
 
Với những chuyên đề đã được gợi ý, năm 2023, 17 chi bộ cơ sở và 62 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong toàn Đảng bộ Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp. Xác định đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng trong sinh hoạt đảng, các cấp ủy đã chú trọng lựa chọn chủ đề theo tình hình, đặc điểm chi bộ, đảng viên. Mỗi diễn đàn là một buổi sinh hoạt chính trị, mà thông qua đó, giúp cấp ủy và cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác xây dựng Đảng, công tác chuyên môn nghiệp vụ. Các chi bộ đã chủ động nghiên cứu, tổng hợp tài liệu, xây dựng chương trình, kịch bản cụ thể, bám sát mục đích, yêu cầu và nội dung chủ đề của diễn đàn. Bí thư cấp ủy đã thể hiện vai trò chủ trì, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong quá trình điều hành; đánh giá được kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra tại các diễn đàn trước đó; đồng thời gợi ý một số vấn đề liên quan để cán bộ, đảng viên được phát huy dân chủ, tự giác, bày tỏ quan điểm, nguyện vọng, hướng đến xây dựng tổ chức đảng, đơn vị đoàn kết, vững mạnh, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đồng chí Trung tá Bùi Ngọc Cường - Bí thư chi bộ Đội Điều lệnh, quân sự, võ thuật, văn thể thuộc Đảng bộ phòng Công tác Đảng và công tác chính trị cho biết: “Việc triển khai diễn đàn chi bộ được duy trì, tổ chức hằng năm đã góp phần làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị”.
 
Để cán bộ, đảng viên nhận diện được các biểu hiện suy thoái, các quan điểm sai trái, thù địch, các diễn đàn đã tập trung định hướng, chú trọng việc tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Một số biểu hiện thuộc nhóm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đã được cán bộ, đảng viên nhận diện và tự liên hệ với bản thân một cách thẳng thắn, nghiêm túc. Qua tự phê bình và phê bình, cán bộ, đảng viên tự nhận còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: Chưa chủ động trong việc học tập, cập nhật các nội dung lý luận chính trị; chưa chú trọng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, do vậy chất lượng, hiệu quả công tác chưa bảo đảm yêu cầu đề ra; một số cấp ủy viên còn thiếu sâu sát trong chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực, công tác được phân công;… Sau khi được góp ý, cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã tiếp thu, hoàn thiện bản tự kiểm điểm của cá nhân; đồng thời xác định nội dung cụ thể, đăng ký cam kết rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ công tác được giao. Đối với các chi bộ, trên cơ sở thống nhất những nội dung đã thảo luận, góp ý của toàn thể đảng viên, đã xây dựng kế hoạch, nghị quyết của chi bộ trong đó tập trung các vấn đề trọng tâm cần khắc phục, giải quyết dứt điểm. Đồng chí Trung tá Trần Thị Hải Lệ - Bí thư chi bộ đội Hướng dẫn công tác Cảnh sát khu vực, thuộc Đảng bộ phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: “Trong tổ chức diễn đàn sinh hoạt chi bộ, chúng tôi luôn khơi dậy và lắng nghe chân thành những đề xuất của cán bộ, đảng viên để vừa nắm tư tưởng, nguyện vọng, vừa tổng hợp đề xuất cấp ủy, chỉ huy Phòng xem xét, giải quyết, phục vụ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác đảng, công tác chuyên môn nghiệp vụ”.
 
IMG 20231114 091114
Nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn
 
Để diễn đàn chi bộ ngày càng hiệu quả và thực chất hơn trong thời gian tới, trước hết các cấp ủy cần xác định đây là một trong những giải pháp nhằm xây dựng nội bộ tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên phát huy vai trò, trách nhiệm trong học tập, nghiên cứu, cập nhật lý luận chính trị, mạnh dạn góp ý và bày tỏ mong muốn, đề xuất liên quan chủ đề được trao đổi, thảo luận. Nội dung chủ đề phải phong phú, gắn với tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, chi bộ, tạo sự cởi mở. Diễn đàn tổ chức lần sau phải đánh giá được kết quả về việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm đã chỉ ra tại diễn đàn trước; nghiêm túc chấn chỉnh, phê bình những trường hợp, nội dung chậm khắc phục hoặc giải quyết không triệt để… góp phần phòng ngừa những biểu hiện tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây