Công an Quảng Trị chủ động ứng phó trước mùa mưa lũ

Thứ hai - 11/12/2023 03:15
Với phương châm không để bị động, bất ngờ, lực lượng Công an Quảng Trị đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng trực, xử lý tình huống để phòng chống thiên tai và hạn chế thiệt hại cho người dân trước mùa mưa lũ sắp tới.
Là địa bàn vùng trũng thuộc huyện Hải Lăng, những năm trước đây, xã Hải Phong phải đối mặt với nhiều trận mưa lũ gây ngập úng diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của Nhân dân. Bước vào mùa mưa lũ năm 2023, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đã được lực lượng công an xã tích cực triển khai nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
Thiếu tá Trương Đức Đạt, Trưởng Công an xã Hải Phong cho biết: “Phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an cấp cơ sở trong ứng phó với thiên tai và những vấn đề về an ninh trật tự nảy sinh trong thiên tai ở cơ sở, Công an xã đã phối hợp với lực lượng tại cơ sở kiểm tra, rà soát các khu dân cư, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân. Đồng thời tiến hành rà soát những vùng có nguy cơ bị nước ngập sâu để đặt biển cảnh báo và phân công lực lượng giăng dây, chốt chặn không cho người, phương tiện qua lại. Khi có thông tin bão lũ, chúng tôi phân công lực lượng trực 24/24 giờ, chuẩn bị các phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng tham gia di dời, sơ tán dân và ứng cứu tài sản của Nhân dân”.
Là đơn vị chủ lực trong công tác cứu nạn cứu hộ, tại Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh (PCCC&CNCH), cán bộ, chiến sĩ luôn thực hiện việc kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các phương tiện, trang thiết bị, phục vụ tốt công tác tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu. Nhằm chủ động ứng phó trước những diễn biến bất thường của thời tiết, bảo đảm tốt an ninh trật tự, an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động triển khai bố trí phương tiện, thiết bị, lực lượng CNCH ở các địa bàn trọng điểm về lũ lụt để sẵn sàng hỗ trợ Nhân dân khi cần thiết.
Lực lượng Công an Quảng Trị giúp dân trong mùa mưa lũ
Lực lượng Công an Quảng Trị giúp dân trong mùa mưa lũ

“Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã có kế hoạch cụ thể triển khai đến toàn lực lượng, rà soát lại tất cả trang thiết bị nhằm chủ động phục vụ cho công tác cứu nạn cứu hộ. Để chủ động hơn nữa trong việc ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và CNCH. Nâng cao chất lượng huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH nhằm bảo đảm cán bộ, chiến sĩ nắm vững kiến thức, kỹ thuật, chiến thuật, thuần thục kỹ thuật cá nhân, đội hình chữa cháy và CNCH cũng như các thao tác vận hành, sử dụng trang bị, phương tiện chuyên dùng. Duy trì thực hiện nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH”, Thượng tá Nguyễn Văn Dương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết.
Phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu trong phòng chống thiên tai, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đã chủ động bố trí lực lượng, ứng trực để đảm bảo an toàn giao thông trong mọi tình huống. Tại các tuyến đường giao thông có nguy cơ sạt lở, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuyên truyền đến người dân, người điều khiển phương tiện chú ý an toàn, khi có những dấu hiệu bất thường sẽ cắm biển chỉ dẫn cấm di chuyển qua đoạn đường nguy hiểm. Đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường, các vị trí có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở; chủ động lực lượng, phương tiện chuyên dụng để sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân di dời, sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn trước khi bão, lũ xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân.
 
IMG 20231109 090412
Lực lượng Công an Quảng Trị giúp Nhân dân sơ tán tài sản

Thực hiện phương châm “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, Phòng Hậu cần Công an tỉnh luôn chủ động triển khai các phương án phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Ngay từ đầu năm, lực lượng hậu cần đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dự phòng vật tư, phương tiện phòng chống thiên tai, lụt bão; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong việc chấp hành nghiêm chế độ thường trực chiến đấu, sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu. Đội Quản lý tài sản và trang cấp thiết bị đã chủ động bố trí trang thiết bị phòng chống thiên tai, lụt bão ở các khu vực hợp lý để sẵn sàng cấp phát, thực hiện nhiệm vụ chi viện khẩn cấp khi có yêu cầu; làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng trang bị, phương tiện, đồng thời chủ động trang cấp các trang thiết bị phục vụ cứu hộ, cứu nạn như áo phao, áo mưa, mũ cối, đèn pin, xuồng máy... cho công an các địa phương trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Việc chủ động ứng trực và sẵn sàng các phương án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cho thấy vai trò, trách nhiệm, tinh thần xung kích tuyến đầu của lực lượng Công an nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại cho Nhân dân.

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây