Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh

Thứ năm - 28/09/2023 21:10
Chiều ngày 28/9/2023, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an tới Công an các địa phương.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tới dự và chỉ đạo Hội nghị; Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.


Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an có đại diện lãnh đạo Cục, các đơn vị chức năng thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh; tại điểm cầu Công an các địa phương có Ban Giám đốc và các đơn vị chức năng của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang đã hệ thống một số kết quả bước đầu triển khai Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23), đồng chí Thứ trưởng nêu rõ: So với trước đây, Luật số 23 có những chính sách mang tính “đột phá” trong công tác quản lý xuất nhập cảnh và quản lý người nước ngoài. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội nghị.


Theo đó, sau gần 45 ngày triển khai đã có những tác động tích cực ngày càng rõ nét, cụ thể: Số lượng hồ sơ người nước ngoài đề nghị xin cấp thị thực điện tử (e-visa) tăng 32%, trong đó số công dân các nước mới được áp dụng cấp e-visa chiếm khoảng 23% và tăng dần theo từng ngày. Đến nay, đã có gần 2,2 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. 

Việc bỏ quy định hộ chiếu từ 6 tháng trở lên mới được xuất cảnh đã tạo điều kiện thông thoáng cho công dân xuất cảnh, đã có gần 1.200 trường hợp xuất cảnh. Việc thực hiện các thủ tục về quản lý xuất, nhập cảnh trên môi trường điện tử đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng; có hơn 15.000 công dân, người nước ngoài đăng ký sử dụng dịch vụ cổng Autogate.

Các đại biểu dự Hội nghị.


Để thống nhất nhận thức về tác dụng, tầm quan trọng, quyết liệt trong tổ chức triển khai sâu rộng, có hiệu quả Luật số 23, Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị các báo cáo viên và đại biểu dự Hội nghị cần phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, làm việc khẩn trương, nghiêm túc hoàn thành 5 chuyên đề theo chương trình đề ra. Trong đó, cần tập trung quán triệt những điểm mới của Luật số 23 và những nội dung lưu ý khi triển khai; hướng dẫn cụ thể trình tự, trách nhiệm của Công an các cấp trong công tác quản lý cư trú người nước ngoài, những vấn đề cần lưu ý trong phân công thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết cấp giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Chính sách mới của Luật số 23 có liên quan đến quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước và hướng dẫn Công an xã thực hiện quy trình thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh…

Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị sau Hội nghị, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của Luật và việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất nhập cảnh; rà soát, thống kê, lập danh mục văn bản cần sửa đổi, bổ sung để tham mưu ban hành mới hoặc bãi bỏ. Tập trung hoàn chỉnh hệ thống đường truyền, hệ thống thông tin quản lý xuất nhập cảnh từ Bộ đến các địa phương, từ các cửa khẩu đường hàng không, đáp ứng giải quyết thủ tục hành chính, triển khai quy định mới của Luật. Phát huy cao độ vai trò đơn vị chủ trì trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài...

Đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã quán triệt các nội dung cơ bản của Luật số 23 và các văn bản quy định biện pháp thi hành.


Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh quán triệt các nội dung cơ bản của Luật số 23 và các văn bản quy định biện pháp thi hành; các đồng chí báo cáo viên của Cục Quản lý xuất nhập cảnh trình bày nội dung các chuyên đề: Công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước và một số lưu ý cần quán triệt thực hiện; Hướng dẫn thực hiện quy trình quản lý nhà nước về cư trú và hoạt động liên quan đến an ninh, trật tự của người nước ngoài thuộc phạm vi cấp tỉnh; Những điểm mới về phân cấp tiếp nhận, giải quyết cấp giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam…

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Công an:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây