Dự thảo Thông tư quy định công tác bảo vệ môi trường trong Công an nhân dân

Thứ hai - 18/09/2023 02:54
Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định công tác bảo vệ môi trường trong Công an nhân dân với 5 chương 61 điều để lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Theo đó, dự thảo Thông tư này quy định về hoạt động bảo vệ môi trường; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác bảo vệ môi trường. Những hoạt động bảo vệ môi trường chưa được quy định trong Thông tư này thì áp dụng theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.  

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phát hiện, xử lý các đối tượng vận chuyển, đổ, đốt chất thải nguy hại tại khu đất rừng sản xuất thuộc Nông trường Vân Du, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa vào ngày 26/5/2021. 


Chương II của dự thảo Thông tư quy định về hoạt động bảo vệ môi trường với những nội dung đáng chú ý sau:

* Nội dung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường được quy định tại Điều 5 với những nội dung sau:

- Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Công an, của địa phương nơi đóng quân và của đơn vị về bảo vệ môi trường.

- Hiện trạng môi trường và xu thế diễn biến chất lượng môi trường thế giới, khu vực, trong nước và các khu vực do Bộ Công an quản lý; tác động của công tác công an đối với môi trường và biện pháp giảm thiểu, khắc phục.

- Những mô hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trong hoạt động bảo vệ môi trường; phê phán những hành vi gây tác động xấu đối với môi trường.

- Tiến bộ khoa học, công nghệ trong quản lý, phòng, chống ô nhiễm, suy thoái môi trường và ứng phó sự cố môi trường.

- Các chương trình, phong trào của Nhà nước, Bộ Công an, địa phương nơi đóng quân về bảo vệ môi trường.

* Điều 6 quy định về hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, cụ thể:

- Sử dụng các hình thức, biện pháp nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu, sân khấu hóa, viết bài, làm phim tài liệu, phóng sự, tập huấn và các hình thức khác để thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân công an.

- Hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường phải thường xuyên, liên tục; nội dung đa dạng, phong phú; thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, thể hiện được các yêu cầu bảo vệ môi trường, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị; bảo đảm yêu cầu bí mật, an toàn thông tin theo quy định.

- Trong hoạt động thông tin tuyên truyền hạn chế sử dụng các chất liệu từ nhựa, vật liệu khó phân hủy.

* Điều 25 quy định về nội dung, yêu cầu bảo vệ môi trường đối với cơ sở giam giữ như sau:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật, ngành Công an và địa phương nơi đóng quân về bảo vệ môi trường.

- Thực hiện biện pháp phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đối với môi trường trong các hoạt động quản lý, giam giữ và giáo dục cải tạo phạm nhân.

- Bố trí thiết bị, phương tiện, địa điểm để phân loại tại nguồn, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn phù hợp với lượng, loại chất thải phát sinh; quản lý, xử lý nước thải và các chất thải khác phát sinh từ hoạt động quản lý, giam giữ và giáo dục cải tạo phạm nhân, bảo đảm đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường. 

* Nguồn lực cho hoạt động bảo vệ môi trường trong Công an nhân dân; Trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác bảo vệ môi trường quy định tại Chương III và Chương IV của Dự thảo.

Toàn văn dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đăng. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến tại đây.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Công an:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây