Rút ngắn thời gian xuất, nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Thứ tư - 20/09/2023 21:08
Từ ngày 15/8/2023, Việt Nam áp dụng cấp thị thực điện tử (E-visa) cho công dân tất cả các nước qua 13 sân bay, 16 cửa khẩu đường bộ và 13 cửa khẩu đường biển. Quảng Trị là tỉnh có Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay nằm trong danh sách các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
114d3204301t2155l5 trang 224

Giải quyết thị thực điện tử xuất, nhập cảnh cho người nước ngoài vào Việt Nam tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, thị thực điện tử có thời hạn đến 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần, áp dụng cho công dân các nước, vùng lãnh thổ trên cơ sở bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phù hợp với chính sách đối ngoại và phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Chính sách này được nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đánh giá sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch quốc tế nhập cảnh Việt Nam, là cơ hội để du lịch Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, việc triển khai cấp thị thực điện tử được Đồn Biên phòng Cửa khẩu thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc, đúng quy định.

Theo đó, từ ngày 15/8 đến ngày 5/9, đơn vị đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho 2.161 hành khách thuộc nhiều quốc tịch khác nhau trong đó E-visa là 846 người, đơn phương và song phương được cấp thị thực là 1.315 người. Đây là công dân của các nước Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc...

Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Thiếu tá Nguyễn Hồng Trung cho biết: “Từ khi triển khai cấp thị thực điện tử tại cửa khẩu, quá trình thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh diễn ra khá thuận lợi.

Theo đó, tất cả công dân các nước vào Việt Nam có thể đăng ký đơn giản thông qua các thiết bị điện tử. Thời gian giải quyết thủ tục tại cửa khẩu giảm được khoảng 30% so với quy trình thông thường trước đó do đã rút ngắn được thời gian tra cứu thông tin qua các phần mềm online tích hợp của E-visa.

Mặt khác, do việc cấp thị thực điện tử được thực hiện qua xét duyệt nhân sự trước, nên so với đơn phương miễn thị thực, việc cấp thị thực điện tử sẽ giúp cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh sàng lọc đối với nhóm người chưa đủ điều kiện”.

Còn tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay, việc áp dụng Nghị quyết số 127/NQ-CP của Chính phủ cũng đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục nhanh gọn cho người dân. Được tiến hành trên môi trường điện tử thay vì phương pháp giải quyết truyền thống trước đó đã phát huy hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động xuất, nhập cảnh và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Việt Nam và người nước ngoài.

Việc làm thủ tục và tra cứu E-visa của cán bộ tại cửa khẩu cũng dễ dàng, thuận tiện hơn so với trước đây với một số nước bắt buộc phải có. Qua đó, góp phần giảm bớt thủ tục hành chính công nâng cao hiệu quả trong việc cải cách hành chính, tạo chính sách mở cửa, thông thoáng về thủ tục, chính sách về thị thực điện tử, kéo dài thời hạn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam; tạo điều kiện, thúc đẩy, thu hút du lịch, đầu tư, hợp tác kinh doanh và nghiên cứu khoa học...

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay, Thượng tá Phan Thanh Hoàng cho biết, đơn vị đã quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho kiểm soát viên xuất nhập cảnh nắm chắc những quy trình xử lý thông tin khi tiếp nhận thị thực điện tử xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu.

Theo đó, từ khi thực hiện đến nay đã nhập cảnh thị thực điện tử đối với người dân đến từ các nước: Nga, Bỉ, Slovakia... với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay ở cửa khẩu chủ yếu là các phương tiện vận chuyển hàng hóa thông quan và người dân qua làm ăn, buôn bán tại Lào và ngược lại, khách du lịch đi qua cửa khẩu không nhiều nên số lượng hồ sơ xin cấp thị thực điện tử rất ít; người dân vẫn nộp hồ sơ xin xuất, nhập cảnh theo phương thức truyền thống là chủ yếu.

Tuy việc thực hiện giải quyết thị thực điện tử xuất, nhập cảnh của người nước ngoài vào Việt Nam tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh bước đầu triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như hệ thống kết nối thông tin dữ liệu giữa hệ thống quản lý xuất, nhập cảnh với hành khách có nhiều lúc còn chưa kịp thời, thiếu đồng bộ, nhịp nhàng; vẫn còn trường hợp sai lệch thông tin, thời gian lưu trú, hành trình của hành khách...

Nhưng có thể khẳng định, việc áp dụng xuất, nhập cảnh bằng thị thực điện tử đã mang lại những kết quả khá tích cực, tạo cơ chế thuận lợi cho việc khai thác tour du lịch quốc tế 3 tỉnh - 3 nước (Quảng Trị/Việt Nam - Savannakhet/Lào - Mukdahan/Thailand) thông qua các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay. Mặt khác, việc áp dụng thị thực điện tử tại 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tạm trú và xuất, nhập cảnh của khách nước ngoài vào địa phương mà không phải mất nhiều thời gian và chi phí.

Qua đó, thu hút được nhiều công dân các nước nhập cảnh Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây