Giúp người dân thụ hưởng những tiện ích của dịch vụ công

Thứ hai - 24/07/2023 02:54
Từ ngày 21/5/2022, việc phân cấp đăng ký xe ô tô đến công an cấp huyện và đăng ký xe mô tô, xe gắn máy đến công an cấp xã chính thức được triển khai theo Thông tư 15/2022/ TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cùng với các địa phương trong cả nước, tại Quảng Trị, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện việc phân cấp đã mang lại hiệu quả tích cực, được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
114d5150813t1509l8 cong an xa cap bien

Công an xã cấp biển số đăng ký xe máy cho người dân

Sau hơn 1 năm triển khai việc phân cấp đăng ký xe mô tô cho công an cấp xã, Công an xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, đã làm thủ tục đăng ký cho gần 70 xe mô tô, xe gắn máy các loại, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ Công an. “Thay vì đi quãng đường hơn 30 km đến Công an huyện Hướng Hóa đăng ký xe mô tô, xe gắn máy như trước đây, bây giờ người dân trên địa bàn chỉ cần đến trụ sở công an xã để thực hiện các thủ tục liên quan. Việc phân cấp đăng ký xe đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân, đặc biệt là người dân các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa…”, Trung tá Hoàng Minh Hải, Trưởng Công an xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, chia sẻ.

Công an xã Hướng Phùng là một trong 69 đơn vị công an cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đủ điều kiện phân cấp tổ chức đăng ký, cấp biển số đối với các xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của Bộ Công an.

Cán bộ, chiến sĩ công an xã được tham gia tập huấn nắm vững các quy định của pháp luật liên quan đến công tác đăng ký, quản lý mô tô, xe máy, đồng thời được trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc, đường truyền kết nối với hệ thống.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 9 đơn vị công an cấp huyện, trong đó trực tiếp là đội cảnh sát giao thông được tổ chức đăng ký, cấp biển số các loại xe ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô, xe gắn máy.

Việc phân cấp đăng ký xe cho công an cấp xã là một trong những chủ trương lớn của Bộ Công an, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại khi giải quyết thủ tục trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện. Do đó, Công an tỉnh đã ban hành các văn bản quán triệt đến các đơn vị liên quan nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương này.

Đồng thời thống kê, rà soát các địa phương đủ điều kiện theo quy định để phân cấp công tác đăng ký xe mô tô, gắn máy; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang bị hệ thống đường truyền, máy tính để triển khai, thực hiện công tác đăng ký xe đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022 đến công an các đơn vị, địa phương.

Các đơn vị được phân cấp đăng ký xe tại công an huyện và công an cấp xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan, sử dụng có hiệu quả dữ liệu điện tử, lệ phí trước bạ điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Qua đó nhằm giảm bớt các thủ tục rườm rà, rút ngắn được thời gian làm thủ tục, giảm thiểu chi phí đi lại cho các chủ phương tiện khi làm thủ tục liên quan đến đăng ký xe.

Tại các điểm đăng ký xe, lực lượng công an đều niêm yết công khai các thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của công an huyện và công an cấp xã.

Đồng thời, các đơn vị cũng niêm yết bộ thủ tục hành chính này lên các trang thông tin điện tử để cán bộ, chiến sĩ, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập, nghiên cứu và thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi.

Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện phân cấp đăng ký xe, công an cấp huyện trên địa bàn đã thực hiện đăng ký gần 3.000 xe ô tô, hơn 16.000 xe mô tô; công an cấp xã đã đăng ký 8.400 xe mô tô.

Công tác đăng ký xe đã có những bước chuyển đổi tích cực, thay đổi tư duy quản lý từ đăng ký thủ công sang ứng dụng công nghệ thông tin với hệ thống đăng ký, quản lý phương tiện được thống nhất, tập trung trên hệ thống mạng máy tính từ Cục Cảnh sát giao thông đến công an cấp xã.

“Thực tế cho thấy, quy định của pháp luật và Bộ Công an về công tác đăng ký xe, dịch vụ công quốc gia chặt chẽ, tinh gọn, giảm thiểu được chi phí đi lại cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục liên quan đến đăng ký xe.

Việc kết nối dữ liệu đăng ký, quản lý phương tiện trên toàn quốc giúp cho công tác tra cứu, xác minh thông tin, sang tên di chuyển của xe được rút ngắn thời gian, kịp thời phục vụ cho nhu cầu của người dân, đồng thời thể hiện được vị trí, vai trò đối với công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, lực lượng công an cũng gặp nhiều khó khăn như việc ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, chia sẻ dữ liệu về đăng ký xe với các cơ quan liên quan và các đơn vị chức năng phục vụ quản lý nhà nước vẫn còn hạn chế.

Tại các điểm đăng ký xe thuộc địa bàn miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin của người dân còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong việc sử dụng các thiết bị kết nối dịch vụ công trực tuyến liên quan đến lĩnh vực đăng ký xe”, Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết.

Với việc đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông đường bộ được thực hiện ngay từ cấp huyện, cấp xã đã giúp người dân thụ hưởng những tiện ích của dịch vụ công, thực hiện hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ.

Đây là một trong những bước tiến quan trọng của lực lượng công an trong đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch, hướng tới mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây