Nỗ lực cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh

Thứ sáu - 05/01/2024 02:23
Với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”,“vì nhân dân phục vụ”, những năm qua, công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh của Công an Quảng Trị đã tạo được những chuyển biến tích cực. Qua đó góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Xác định công cuộc cải cách hành chính nhà nước là một trong ba khâu đột phá chiến lược góp phần xây dựng một nền hành chính nhà nước hiện đại, năng động, giảm phiền hà cho Nhân dân, Cấp ủy, Ban chỉ huy Phòng  Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh về công tác cải cách hành chính. Trong đó, đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế, phát huy dân chủ, xóa bỏ các thủ tục hành chính rườm rà; hiện đại hóa các thủ tục hành chính bằng việc khai thác triệt để ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin đưa vào áp dụng thực tiễn công tác.
 

20231208 102743

    Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, đơn vị thường xuyên chủ động rà soát, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ, công bố niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại nơi tiếp dân theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Thùng thư góp ý được đặt tại trụ sở làm việc, đồng thời niêm yết số điện thoại của lãnh đạo Công an tỉnh, Ban chỉ huy Phòng quản lý xuất nhập cảnh để lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện các tiêu chí về cải cách hành chính công, đồng thời chủ động trong công tác phòng ngừa, phát hiện những tồn tại, hạn chế  về ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ chiến sỹ làm công tác tiếp công dân. Cán bộ chiến sỹ lực lượng quản lý xuất nhập cảnh luôn chủ động đổi mới phong cách làm việc, lấy sự hài lòng của Nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá sự phục vụ của cán bộ chiến sỹ. Duy trì và thực hiện tốt phong trào  03 không “Không sai sót, không chậm trễ, không khiếu nại, tố cáo”, tạo những việc làm tốt, có ý nghĩa trong công tác tiếp công dân và giải quyết xử lý các thủ tục hành chính.

    Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh luôn chủ động, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào mọi mặt công việc, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, hiện đại hóa nền hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời bảo đảm sự quản lý của Nhà nước. Hiện tại, đơn vị đang sử dụng 04 phần mềm phục vụ công tác gồm: phân hệ quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương, chương trình tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung Hộ chiếu phổ thông cho Công dân Việt Nam; phần mềm tiếp nhập và xử lý Hộ chiếu điện tử; trang khai báo tạm trú cho người nước ngoài. Tháng 7/2022, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục hành chính cấp hộ chiếu phổ thông ngay sau thời điểm Bộ Công an cấp Hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới. Đồng thời tăng cường tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn về sử dụng ứng dụng VneiD và cách nộp hồ sơ trực tuyến; phối hợp với các nhà mạng viễn thông để hỗ trợ trao đổi thông tin chính chủ cho người dân đặc biệt là trong thời điểm dịch vụ công trực tuyến còn mới mẻ đối với các doanh nghiệp và Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ vậy, số lượng công dân sử dụng dịch vụ công gần đây đã vượt chỉ tiêu so với thời điểm mới triển khai thực hiện.

20231208 102527

    Để công tác mời đón, bảo lãnh người nước ngoài đến tạm trú hoạt động tại địa phương được thuận lợi, tạo điều kiện tối đa cho các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong nộp hồ sơ đề nghị cấp các loại giấy tờ cho người nước ngoài, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đề xuất và được Cục Quản lý xuất nhập cảnh ủy quyền cho địa phương hướng dẫn thủ tục tiếp nhập hồ sơ gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho người nước ngoài. Công tác cải cách này đã được các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng duy trì Quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc chuyển phát nhanh hộ chiếu, giấy thông hành về tận nơi cho người dân và triển khai chụp ảnh tại phòng tiếp dân đến làm thủ tục hành chính, nhằm giảm bớt thời gian đi lại và kinh phí cho người dân.

    Những nỗ lực của lực lượng quản lý xuất nhập  cảnh Công an tỉnh trong công tác cải cách hành chính đã mang hiệu quả thiết thực, tạo được sự hài lòng, thuận tiện cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn lực lượng Công an nói chung cũng như lĩnh vực xuất nhập cảnh nói riêng; góp phần xây dựng lực lượng Công an chính quy tinh nhuệ và hiện đại./.

 

20231208 102632

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây