Quy định về phản ánh, kiến nghị của Bộ Công an

Thứ hai - 08/01/2024 01:55
Quy định về phản ánh, kiến nghị của Bộ Công an
Quy định việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an
Ngày 31/10/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ký ban hành Thông tư số 57/2023/TT-BCA về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2023.

Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị thuộc cơ quan Bộ; Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân có thẩm quyền tiếp nhận, phân loại, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an; cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thông tư này không điều chỉnh phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an nhưng được xác định có nội dung bí mật nhà nước; các đơn, thư có nội dung khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; các đơn, thư có nội dung tố giác, tin báo tội phạm.

Theo đó, nội dung phản ánh, kiến nghị bao gồm các nội dung sau:

– Vướng mắc, khó khăn cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công an theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Công an.

– Sự không phù hợp của quy định hành chính với thực tế.

– Sự không đồng bộ; không thống nhất của các quy định hành chính.

– Quy định hành chính không hợp pháp.

– Quy định hành chính trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

– Những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.

– Cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp phương án xử lý hoặc sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Cùng với đó, các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện bằng một trong các hình thức sau: Văn bản; Điện thoại; Phiếu lấy ý kiến; Thông điệp dữ liệu gửi qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Cổng/Trang Thông tin điện tử Công an các đơn vị, địa phương theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức có những phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an, đem lại hiệu quả thiết thực, giúp Bộ Công an sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định hành chính không phù hợp với các tiêu chí quy định thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Toàn văn Thông tư số 57/2023/TT-BCA của Bộ Công an được đăng tải ở tệp tin đính kèm để cá nhân, tổ chức có nhu cầu nghiên cứu, thực hiện.


Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây