Chung tay xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc

Thứ bảy - 06/01/2024 01:11
Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có nhiều bước phát triển và đi vào chiều sâu. Đó là kết quả của sự phối hợp tích cực, hiệu quả giữa Công an thành phố với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW, ngày 01/8/2013 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới".
Theo chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng Công an thành phố Đông Hà, từ năm 2013 đến nay, Công an thành phố  đã cùng với UB MTTQ  Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên tập trung tham mưu kịp thời,  toàn diện cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết, chương trình  lãnh đạo nhiệm vụ  an ninh trật tự (ANTT) mang tính cấp bách, tạo được sức mạnh của cả hệ thống chính trị , tổ chức xã hội, quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội (TTATXH). 
Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được hết sức chú trọng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng , gắn liền với phong trào thi đua của các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và lồng ghép triển khai trong các đợt sinh hoạt chính trị, xã hội ở khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục. Từ năm 2013 đến nay, Công an thành phố với UB MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên đã tổ chức 473 lượt tuyên truyền trực tiếp thu hút 136.628 lượt người tham gia, 9.340 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các khu phố, 990 lượt tuyên truyền lưu động, phát hành 208.372 bản thông báo các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm tuyên truyền cho cán bộ và Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa. Cùng với đó, hình thức tuyên truyền trên không gian mạng được đẩy mạnh. Các Fanpage Facebook  của Công an thành phố, MTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể đã đăng tải, chia sẻ hàng chục ngàn bài viết, hình ảnh về thành tựu của quê hương, đất nước đã đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể hiện sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ; đặc biệt đã tập trung đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, vạch trần âm mưu phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của người dân; kịp thời cung cấp những thông tin, tình hình mới nhất để người dân hiểu về bản chất sự việc và quá trình xử lý của cơ quan chức năng về các vụ việc mà dư luận quan tâm. 

 
1695655099058

Thông qua hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm của quần chúng Nhân dân. 10 năm qua, quần chúng Nhân dân trên địa bàn đã  cung cấp cho lực lượng Công an  7.870 tin liên quan ANTT trong đó có 3.610 tin quan trọng phục vụ hiệu quả công  tác điều tra khám  phá các vụ án hình sự, kinh tế, ma túy. 
 Điểm nhấn trong công tác phối hợp giữa Công an thành phố với UB MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên là đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 
 Nổi bật phải kể đến mô  hình “Phật tử tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị”. Từ một mô hình triển khai thí điểm tại chùa Lập Thạch (Phường Đông Lễ) năm 2018, đến nay, Công an thành phố và UB MTTQ Việt Nam thành phố đã vận động xây dựng thêm 06 mô hình ở  các chùa, niệm phật đường trên địa bàn. Thông qua hoạt động của mô hình đã góp phần tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của tăng ni, phật tử trong  phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.  Năm 2022, mô hình Phật tử tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị” của thành phố Đông Hà được Cục V05 Bộ Công an công nhận là mô hình hay, tiêu biểu để các địa phương trong toàn quốc nghiên cứu, nhân rộng.
Hay, mô hình “Cựu Chiến binh (CCB) giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng”.  Sau 10 năm triển khai thực hiện, các mô hình “Giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng” của CCB thành phố Đông Hà đã giúp đỡ cho gần 200 người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng, trong đó có trên 80 người đã thực sự tiến bộ, trở thành người có ích cho gia đình và cộng đồng. Hiệu quả của mô hình  không những thể hiện ở việc giúp đỡ cho nhiều người mãn hạn tù thoát khỏi tâm lý tự ti, mặc cảm để tự tin làm lại cuộc đời mà còn động viên họ tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Điển hình như trường hợp anh P.T.H ( Khu phố 6, Phường 1), sau khi  mãn hạn tù về tội Cưỡng đoạt tài sản, được sự giúp đỡ của Hội CCB phường 1 đến nay anh H đã có công ăn việc làm và mạnh dạn tham gia  các hoạt động xã hội ở địa phương, hay anh N.H.H ( Khu phố 5, Phường 1), sau hơn mười năm thụ án về hành vi giết người, cướp của, H trở về địa phương trong tâm trạng chán nản, mặc cảm, không nghề nghiệp, vợ con, nhưng được sự động viên, giúp đỡ kịp thời của Ban điều hành mô hình , hiện anh H  đã có việc làm ổn định, có gia đình hạnh phúc và làm tốt nghĩa vụ người công dân trên địa bàn cư trú...

 
ẢNH SK 1

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn, sự phối hợp tích cực của UB MTTQ và các tổ chức thành viên còn góp phần xây dựng lực lượng Công an thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Từ năm 2013 đến nay, Công an thành phố vinh dự được các cấp tặng 1.055 bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân; 20 lần Công an thành phố được lãnh đạo các cấp thưởng nóng về thành tích đột xuất xuất sắc trong phòng, chống tội phạm và đã nhận được hàng chục thư khen ngợi của Nhân dân. 
 Có khẳng định, những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” giữa Công an thành  phố Đông Hà với UB MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên đã khơi dậy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT trên địa bàn, xây dựng cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của thành phố./.

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây