Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ hai - 12/12/2022 21:06
Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện Đakrông những năm gần đây luôn được thực hiện hiệu quả, phát huy được vai trò quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, tạo điều kiện thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương. Mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” tại thôn Húc Nghì, xã Húc Nghì là một trong những điển hình tiêu biểu của phong trào.
Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

 

Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

 

Công an xã Húc Nghì, huyện Đakrông phối hợp với Xã đoàn ra quân tuyên truyền pháp luật cho người dân

Thôn Húc Nghì có 175 hộ với 764 nhân khẩu với 95% hộ dân thuộc đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Thêm vào đó, trình độ dân trí thấp, thiếu hiểu biết về pháp luật, nên không ít đối tượng xấu nơi khác đến lợi dụng rủ rê, lôi kéo người dân trong thôn tham gia vào các tệ nạn xã hội. Tình trạng uống rượu bia say xỉn, gây rối trật tự công cộng, phá hoại tài sản, phá rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn diễn ra khá phổ biến.

Nhận thấy tình hình ngày một phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc giữ gìn an ninh trật tự cũng như cuộc sống bình yên của bà con dân bản, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Chi ủy chi bộ, Ban quản lý thôn Húc Nghì đã phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn và cho ra mắt mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” với Ban điều hành gồm 10 thành viên thực hiện nhiệm vụ điều hành và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến an ninh trật tự xảy ra tại thôn, đồng thời báo cáo lên cấp trên đối với những vụ việc vượt quá thẩm quyền.

Ngay khi mới thành lập, Ban điều hành “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” thôn Húc Nghì đã ban hành quy ước hoạt động và tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Từ đó, người dân hăng hái tham gia cam kết và chấp hành việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhiều người dân tự giác tháo dỡ hàng rào, lều quán… vi phạm hành lang an toàn giao thông. Tự hòa giải hầu hết các vụ tranh chấp, khiếu kiện, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần phòng ngừa tội phạm từ cơ sở, tạo sự đoàn kết láng giềng.

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, Ban điều hành“Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” đã phối hợp với lực lượng đoàn viên, thanh niên, đội xung kích tổ chức vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong thôn thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 09/CP và Quyết định số 138/TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống ma túy; các nghị quyết liên tịch về phòng chống tội phạm, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân của các thế lực xấu.

Ngoài ra, Ban điều hành còn phối hợp với ban giám hiệu các trường học trên địa bàn triển khai tổ chức tuyên truyền pháp luật, giáo dục, thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự trường học và phòng, chống ma túy, bạo lực trong học sinh.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban điều hành “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” tại thôn Húc Nghì đã tổ chức tuyên truyền về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại thôn với trên 800 lượt cán bộ, Nhân dân tham gia.

Phối hợp với các hội, đoàn thể trong thôn tổ chức 16 lượt tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông cho gần 1.000 lượt người tham gia. Đặc biệt, trong các năm từ 2019 - 2021, dù địa phương gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, Ban điều hành “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” thôn Húc Nghì vẫn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, Ban điều hành “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” thôn Húc Nghì còn phối hợp với lực lượng công an xã tuần tra, kiểm soát, theo dõi, nắm bắt kịp thời mọi vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, phân công lực lượng bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, quê hương, không để kẻ xấu lợi dụng gây rối, phá hoại làm mất trật tự công cộng.

Khi có sự việc thuộc thẩm quyền, ban điều hành lập phương án giải quyết kịp thời, dứt điểm và tổ chức rút kinh nghiệm ngay tại thôn, không để những sự việc tương tự xảy ra làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương; giữ gìn mối đoàn kết tương thân, tương ái giữa các hộ gia đình.

Từ khi có mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”, mỗi người dân trong thôn Húc Nghì có ý thức hơn về tầm quan trọng và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; cung cấp nhiều nguồn tin báo có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời ngăn ngừa các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.

Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, đời sống của bà con ngày càng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn từng bước được khởi sắc, các tổ chức trong hệ thống chính trị ở khu dân cư được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động có nền nếp.

Ghi nhận những kết quả đạt được, liên tục trong nhiều năm liền, thôn Húc Nghì được UBND xã Húc Nghì, UBND huyện Đakrông khen thưởng vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thôn Húc Nghì đã trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại huyện miền núi Đakrông.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây