Chuyển biến tích cực sau 1 năm xây dựng “địa bàn 3 không”

Chủ nhật - 21/05/2023 22:28
Sau hơn 1 năm triển khai Kế hoạch 315/ KH-UBND của UBND thành phố Đông Hà về xây dựng địa bàn không có ma túy, cờ bạc, tín dụng đen (gọi tắt là “địa bàn 3 không”) đã mang lại những chuyển biến tích cực. Trên địa bàn không phát sinh các điểm nóng, phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, phục vụ phát triển KT-XH của thành phố.
Chuyển biến tích cực sau 1 năm xây dựng “địa bàn 3 không”

Công an TP. Đông Hà tuyên truyền ma túy trong học sinh, sinh viên

Với vai trò chủ công, nòng cốt trong thực hiện Kế hoạch 315, Công an TP. Đông Hà đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành; tranh thủ sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của Nhân dân; chỉ đạo công an các phường chọn mỗi phường một khu phố để tổ chức phát động điểm. Việc làm đó đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của người dân, chung tay cùng các lực lượng chức năng phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, cờ bạc, tín dụng đen.

Bên cạnh đó, Công an TP. Đông Hà cũng chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, cờ bạc, tín dụng đen.

Trong năm, đơn vị đã tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền, thu hút gần 13.000 lượt người tham dự; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ma túy cho hơn 1.700 học sinh, sinh viên đang học tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phát động phong trào tham gia phòng, chống ma túy cho hơn 100 bà con phật tử tại chùa Kiều Đàm, Phường 4.

Đồng thời, Công an thành phố phát hành gần 1.500 thư kêu gọi toàn dân tham gia cung cấp thông tin tố giác, đấu tranh với tội phạm ma túy; gần 5.900 phiếu cung cấp thông tin, tin báo liên quan đến ma túy. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 400 nguồn tin có liên quan đến ma túy, trong đó có hơn 300 nguồn tin có giá trị, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Công tác xây dựng mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự cũng luôn được chú trọng. Tính đến thời điểm hiện tại, Công an TP.Đông Hà đã xây dựng mới 9 mô hình tự phòng tự quản về an ninh trật tự, như phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà xây dựng mô hình “Tổ công nhân vì môi trường xanh, tự quản về an ninh trật tự”; duy trì hiệu quả 6 mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội, không bạo lực học đường”. Hiện toàn thành phố có 12 loại mô hình với 107 mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự.

Trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn, lực lượng công an đã tiến hành xét nghiệm tình trạng nghiện ma túy cho 133 đối tượng nghiện và sử dụng ma túy, qua đó phát hiện 72 đối tượng dương tính với chất ma túy. Đơn vị tham mưu UBND các phường ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại phường đối với 15 trường hợp và lập hồ sơ đưa 6 đối tượng vào trung tâm cai nghiện bắt buộc.

Tiến hành giáo dục cá biệt đối với 156 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy; gọi hỏi, răn đe, giáo dục hơn 400 lượt đối tượng liên quan đến ma túy thuộc diện quản lý; theo dõi, quản lý, giám sát 12 trường hợp nghiện ma túy sau cai nghiện.

Giúp đỡ, tạo việc làm ổn định cho 7 trường hợp nghiện ma túy sau cai nghiện. Công an TP. Đông Hà cũng triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như động viên, giúp đỡ gia đình và bản thân người nghiện ma túy sau cai nghiện tránh tiếp xúc, quan hệ với các đối tượng nghiện khác, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ tái nghiện.

Đối với các đối tượng hoạt động liên quan đến cờ bạc, tín dụng đen, Công an TP. Đông Hà đã tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản để quản lý địa bàn, đối tượng. Qua đó kịp thời phát hiện các đối tượng, băng nhóm có biểu hiện hoạt động phức tạp về tệ nạn cờ bạc, tín dụng đen để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, dứt điểm, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tổ chức quản lý chặt chẽ nhân, hộ khẩu; thường xuyên tiến hành kiểm tra tạm trú, tạm vắng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây, ổ nhóm phức tạp liên quan đến đối tượng hoạt động về cờ bạc, tín dụng đen trên địa bàn.

Trong năm, Công an TP. Đông Hà đã tổ chức gọi hỏi, răn đe 23 đối tượng liên quan đến tín dụng đen và 28 đối tượng liên quan đến cờ bạc; tổ chức đẩy đuổi 3 đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan hoạt động tín dụng đen; bóc gỡ, xóa rao vặt, quảng cáo, tờ rơi liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn thành phố.

Đến nay, đã có 3/9 khu phố được lựa chọn thực hiện “điểm” đạt tiêu chí “địa bàn 3 không”. Với những kết quả tích cực bước đầu, Công an TP. Đông Hà sẽ tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu đề ra của kế hoạch, quyết tâm giữ vững các địa bàn đã đạt tiêu chí “3 không”, phấn đấu xây dựng thành công địa bàn “3 không” ở các địa bàn còn lại, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự địa bàn.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây