Bộ Công an họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2023

Thứ sáu - 30/06/2023 04:25
Sáng 30/6/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2023. Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an chủ trì họp báo.

Dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Công an TP Hà Nội cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Bộ Công an ghi nhiều dấu ấn trong nữa nhiệm kỳ và 6 tháng đầu năm 2023

Phát biểu tại buổi họp báo, thông tin một số kết quả công tác nổi bật lực lượng Công an đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh: Cuộc họp báo nhằm thông báo kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2023, nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII. 

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, trước cuộc họp báo có 2 sự kiện đáng quan tâm là ngày 15/6, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác, với sự tham dự của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tại hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư đã khẳng định, lực lượng Công an nhân dân cơ bản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định được vai trò, vị thế, uy tín của mình, thực hiện đúng lời chúc của đồng chí là "năm sau tốt hơn năm trước". 

Sự kiện thứ 2 là Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra tại TP Đà Nẵng ngày 26/6/2023. Trong 6 tháng đầu năm 2023 và nửa nhiệm kỳ qua, Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an ghi dấu ấn, gương mẫu đi đầu trong việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 12.

 

đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Công an TP Hà Nội cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân
Đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng CAND dự buổi họp báo.


Lực lượng Công an nhân dân cũng đã gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng, bổ sung cơ chế, chính sách về bảo đảm trật tự an toàn xã hội; gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia, cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là Đề án 06 và gương mẫu đi đầu trong hội nhập quốc tế và đối ngoại Công an nhân dân. Bộ Công an tham gia giữ gìn hòa bình không chỉ trong nước, khu vực mà cả những vấn đề mang tính chất quốc tế, nổi bật là phối hợp Lào, Campuchia đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý...

Thay mặt Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí, các đồng chí phóng viên, nhà báo đã luôn quan tâm, sát cánh với lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đặc biệt trong việc thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách lớn, trong giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự trong thời gian qua.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an phát biểu tại buổi họp báo.
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an phát biểu tại buổi họp báo.

 

Đồng chí Trung tướng mong muốn thời gian tới, các cơ quan báo chí, các đồng chí phóng viên luôn sẽ tiếp tục đồng hành với lực lượng CAND, tăng cường phản ánh tình hình, kết quả công tác; tích cực phát hiện, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt; phát hiện, đấu tranh với những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, gây ảnh hướng xấu tới an ninh, trật tự và hình ảnh của lực lượng CAND, góp phần xây dựng lực lượng CAND thật sự chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại buổi họp báo, trên tinh thần cởi mở, chia sẻ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an đã trao đổi, trả lời các câu hỏi về một số vấn đề mà dư luận xã hội và báo chí quan tâm. 

Các phóng viên, nhà báo đặt câu hỏi tại buổi họp báo.
Các phóng viên, nhà báo đặt câu hỏi tại buổi họp báo.


Liên quan đến vấn đề báo chí phản ánh nhóm "Năng lượng gốc" tự xưng chữa bách bệnh, có dấu hiệu lừa đảo và hoạt động của “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”:

Đại diện lãnh đạo Cục An ninh nội địa cho biết: "Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam" do Lê Văn Phúc lập ra tại Mỹ năm 2016. Quá trình tuyên truyền, chia sẻ về "Năng lượng gốc" này, Lê Văn Phúc đã đề cập đến nhiều nội dung liên quan đến tâm linh, tín ngưỡng. Tại Việt Nam, Lê Văn Phúc đã tuyên truyền mở rộng hoạt động của nhóm "Năng lượng gốc" nhằm thu hút người Việt Nam tham gia, đồng thời lợi dụng một số giáo lý để tuyên truyền một số luận điệu mang màu sắc mê tín dị đoan. Bộ Công an đã nắm được các thông tin phản ánh về hoạt động này. Bên cạnh việc trao đổi, phối hợp với các bộ, ngành chức năng quản lý nhà nước để xác định tính chất có hoạt động có yếu tố mê tín để tuyên truyền, vận động người dân không tin theo, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương rà soát thông tin liên quan đến hoạt động này để tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân liên quan tuân phủ pháp luật, không có hoạt động gây phức tạp về an ninh, trật tự. 

Đối với thông tin về việc nhóm "Năng lượng gốc" tại Việt Nam có dấu hiệu hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xác minh thông tin liên quan. Nếu các thông tin có căn cứ và xác định có hành vi vi phạm pháp luật, Bộ Công an sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Với câu hỏi về hoạt động của “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”:

Thời gian gần đây, tại một số địa phương, hoạt động của “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” có dấu hiệu lén lút phục hồi trở lại với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý của cơ quan chức năng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CAND đã phát hiện và xử lý 12 vụ, 85 đối tượng có hoạt động sinh hoạt theo “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” gây mất an ninh, trật tự. 

Trước hoạt động tuyên truyền, phát triển “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” gây nhiều phức tạp về an ninh, trật tự, Bộ Công an đã trao đổi, đề nghị Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) có văn bản thông báo, khẳng định “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” không được phép hoạt động ở Việt Nam vì có hoạt động trái với văn hóa truyền thống Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam. Đồng thời, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng tích cực đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, lôi kéo và sinh hoạt “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”; Tiến hành xác minh đơn thư tố cáo của công dân, vận động, giải thích được nhiều người từ bỏ, không tham gia tổ chức...; Kiểm tra, giải tán, xử lý các địa điểm thuê, mượn để mở văn phòng công ty, cửa hàng kinh doanh nơi là “bình phong” cho các hoạt động của tổ chức. Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin từ thành viên Hội thánh này, tránh bị lợi dụng, gây nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đại diện lãnh đạo Cục An ninh nội địa trả lời câu hỏi của báo chí.
Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trả lời báo chí tại họp báo.

 

Liên quan đến việc đăng nhập VNEID để giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường số còn một số bất cập:

Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Trong thời gian vừa qua, Bộ Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với tất cả các bộ ngành, các địa phương và nhân dân, cho nên lượng đăng ký, đăng nhập thời điểm này là vô cùng lớn, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm từ 19h- 22h nên hệ thống có phần chậm. Bên cạnh đó, cũng phụ thuộc vào các nhà mạng nhanh hay chậm, hoặc hệ thống máy của người sử dụng là máy đời thấp hay đời cao. Hiện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đang tăng cường phối hợp với các nhà mạng, đường truyền, các trung tâm để tăng cường mức độ xử lý cao hơn, làm sao đáp ứng được yêu cầu của nhân dân trong giai đoạn cao điểm hiện nay. 

Bộ Công an cũng mong muốn thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục tuyên truyền về VNEID để làm sao VNEID đi vào cuộc sống, đem lại tiện ích cho các doanh nghiệp và nhân dân. Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có Trang thông tin điện tử, người dân có thể truy cập và đặt tất cả các câu hỏi, những khó khăn vướng mắc để được giải đáp một cách nhanh chóng nhất.

Liên quan đến câu hỏi về tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

Đại diện lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết: Để giảm thiểu các loại tội phạm trên không gian mạng, thời gian tới chúng ta sẽ đồng bộ hóa dữ liệu của người sử dụng điện thoại với dữ liệu dân cư (hiện nay đã có những nhà mạng đồng bộ được hơn 70 triệu thông tin thuê bao), khi đó sẽ định danh được người sử dụng các phương tiện có liên quan đến hoạt động internet nên sẽ giảm thiểu được việc các đối tượng sử dụng sim rác thực hiện hành vi lừa đảo. Đây là một trong những lợi ích rất rõ trong việc thực hiện Đề án 06.

Ngày 17/4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, nếu chúng ta làm tốt công tác tuyên truyền để đưa Nghị định này vào cuộc sống để người dân hiểu và nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ trong nước liên quan đến dữ liệu cá nhân sẽ góp phần làm cho môi trường không gian mạng ngày càng hoạt động ổn định, phục vụ phát triển kinh tế xã hội. 

Đại diện lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trả lời báo chí.
Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trả lời báo chí.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về những sai phạm liên quan đến việc đấu thầu in ấn sách giáo khoa, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam:

Đại diện Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an cho biết: Trong nhiều năm qua, tình trạng viết, in ấn, phát hành sách giáo khoa, nhất là về giá sách đã gây bức xúc rất lớn trong dư luận xã hội. Cùng với đó, vấn nạn sách giáo khoa giả cũng khiến người dân bức xúc, dư luận đặc biệt quan tâm. Trước tình hình trên, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu điều tra, xử lý những vấn đề liên quan. Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã chủ động xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ một số hành vi vi phạm, xử lý hành vi in ấn sách giáo khoa lậu. Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng tập trung điều tra về giá thành, những dấu hiệu lợi ích nhóm trong sản xuất, phát hành sách giáo khoa.

Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cũng đã nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ  về vấn đề này, nhưng trước đó Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã chủ động điều tra về những sai phạm này của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Hiện, Cơ quan CSĐT cũng đang điều tra làm rõ tình trạng phát hành những loại sách giáo khoa, trong đó có những bộ sách tham khảo, đồng thời tập trung chính vào giá thành sách giáo khoa...

 
Đại diện lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội trả lời báo chí. 


Thông tin về vấn đề thời gian gần đây trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện nhiều vụ việc thanh thiếu niên sử dụng hung khí, tụ tập... gây mất an ninh, trật tự:

Đại diện lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết: 06 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 51 vụ thanh, thiếu niên tụ tập, điều khiển mô tô tốc độ cao, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng. Những vụ việc này nhanh chóng bị lực lượng tuần tra, lực lượng Cảnh sát hình sự phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm.

Thời gian tới, Công an TP Hà Nội sẽ có nhiều biện pháp phòng ngừa sâu, phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội để bắt giữ xử lý nhóm đối tượng này. Bên cạnh đó, Công an TP Hà Nội cũng sẽ kiến nghị với Bộ Công an và lãnh đạo TP Hà Nội giao trách nhiệm cho các đơn vị liên quan trong việc quản lý độ tuổi thanh thiếu niên. Công an TP Hà Nội cũng mong muốn, các cơ quan báo chí sẽ tuyên truyền thật mạnh để răn đe các nhóm đối tượng thanh thiếu niên nhận biết được những sai phạm, đồng thời cần phải có sự phối hợp vào cuộc của các cấp các ngành, của cả hệ thống chính trị để ngăn chặn triệt để tình trạng thanh thiếu niên đua xe, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng.

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Công an:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây