Xét xử vụ chiếm đoạt hơn 16 tỉ đồng: Tăng số lượng bị hại và tội danh của bị cáo

Thứ năm - 20/07/2023 04:14
Trong hai ngày từ 18 - 19/7, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Hoàng (sinh năm 1987), trú tại Phường 5, TP. Đông Hà, nguyên tổ trưởng tín dụng của một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
106d3204406t5285l4 anh bi cao hoang

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hoàng thừa nhận hai tội danh bị Viện KSND tỉnh truy tố

Trước đó, vào cuối năm 2022, vụ án này đã được TAND tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số nội dung liên quan. Phiên tòa lần này, số bị hại trong vụ án tăng thêm 34 người, nâng tổng số bị hại lên 165 người; riêng bị cáo ngoài tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đã bị Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh truy tố trước đó, nay bị truy tố thêm về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, Nguyễn Ngọc Hoàng được phân công làm cán bộ tín dụng quản lý hồ sơ vay, trực tiếp làm việc và hướng dẫn người dân làm hồ sơ vay cũng như xử lý các trường hợp có liên quan đến khách hàng. Trong khoảng thời gian từ ngày 15/5/2015-2/6/2020, Hoàng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tài sản của 165 người và một ngân hàng trên địa bàn với số tiền hơn 14.220 triệu đồng. Bị cáo đã thực hiện hành vi chiếm đoạt bằng nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau như đưa ra thông tin gian dối sẽ giúp thanh toán nợ gốc, nợ lãi khi đến hạn; lập giấy nhận tiền hoặc chứng từ giao dịch đưa cho bị hại để bị hại tin tưởng giao tiền. Vào ngày 30/3/2018 và 2/5/2018, Hoàng đã có hành vi gian dối giả chữ ký của ông Nguyễn Thế Hùng trên hồ sơ vay thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng ông Hùng và bà Lưu Thị Lan, đưa ra các thông tin gian dối như dự án vay vốn, phương án sử dụng vốn, hợp đồng mua bán để nâng khống hạn mức vay nhằm mục đích chiếm đoạt của ngân hàng 2 tỉ đồng.

Đây là vụ án có số bị hại đông nhất từ trước đến nay tại Quảng Trị. Các bị hại đa phần đều là nông dân.

Với hành vi phạm tội trên, Hội đồng xét xử đã tuyên Nguyễn Ngọc Hoàng 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải bồi thường cho 165 bị hại và ngân hàng số tiền hơn 16 tỉ đồng cùng tiền lãi phát sinh từ thời điểm bị cáo chiếm đoạt.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây