Theo dấu những chuyến tuần tra đêm trên Quốc lộ 9

Thứ năm - 15/06/2023 04:15
Thời gian gần đây, lượng xe container vận chuyển hàng hóa từ các cửa khẩu La Lay, Lao Bảo lưu thông trên Quốc lộ 9 với số lượng rất lớn. Ngoài tín hiệu đáng mừng là hoạt động giao thương, xuất, nhập khẩu hàng hóa có nhiều thuận lợi, thì công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cũng rất nặng nề, đòi hỏi làm sao phải thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý, hạn chế tối đa bỏ lọt vi phạm, vừa đảm bảo giao thông thông suốt. Phóng viên (PV) Báo Quảng Trị đã theo dấu những chuyến tuần tra, ghi lại các hoạt động của lực lượng CSGT tỉnh trên đoạn đường này.

Nhật ký tuần tra

21 giờ 30 phút đêm 9/6, tại Km42, huyện Đakrông, PV ghi hình được 43 xe container chở giấy từ Lào về Việt Nam trên tuyến Quốc lộ 9. Đoàn xe chạy với tốc độ khoảng 40 km/h.

23 giờ đêm 10/6, tại Km33, PV chứng kiến 2 chiếc xe container chở than được tổ tuần tra đón lại để kiểm tra. Khi lái xe tháo bạt xuống lộ rõ than vượt quá chiều cao của thùng xe khoảng 20 cm. Sau một hồi phân trần với tổ tuần tra và nhiều cuộc điện thoại, tài xế buộc phải đưa xe đến một bãi cách đó khoảng 2 km thuê máy múc số than bị vượt qua một xe khác.

2 giờ 17 phút sáng 11/6, tại Km39, PV quan sát 3 chiếc xe container chở than vượt quá thùng khoảng 20 cm đang được tổ tuần tra dừng để kiểm tra. Nhiều lái xe với vẻ bực tức to tiếng với các cán bộ, chiến sĩ của tổ tuần tra. Sau khoảng 30 phút, xe tổ tuần tra dẫn đoàn xe chạy về hướng Cam Lộ. PV lặng lẽ bám theo đến Km36 thì cả đoàn dừng lại ngay trước Trạm CSGT Đakrông. Tài xế Trần Ngọc Thắng cho biết, sau khi bị xử lý vi phạm, tổ tuần tra yêu cầu chúng tôi vào trạm ký cam kết không tái phạm. Chúng tôi cũng đồng tình với cách xử lý này.

114d3211615t9369l7 z4431582263612 d909f

Tổ tuần tra thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Đakrông túc trực 24/24 giờ trên tuyến

Sau một thời gian bí mật quan sát, ghi hình, 22 giờ đêm 11/6, PV xuất hiện khiến tổ tuần tra khá bất ngờ. Sau khi kiểm tra thẻ nhà báo, Tổ trưởng Tổ tuần tra Trạm CSGT Đakrông, Trung tá Trương Chí Thành thực hiện động tác chào, giới thiệu theo đúng điều lệnh. Khi PV thắc mắc về việc có những đoàn xe container lưu thông trên Quốc lộ 9 này nhưng sao không thấy lực lượng chức năng dừng, kiểm tra, Trung tá Thành cho biết, đó là những xe chở giấy. Trung bình một ngày có khoảng 80-120 chiếc từ Lào về Việt Nam trên tuyến Quốc lộ 9. Nhiều lần kiểm tra thấy các xe này thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Thực tế cho thấy, việc vi phạm về quá khổ, quá tải thường xảy ra ở các xe chở than, chở đá thạch cao. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp xe chở giấy vi phạm tốc độ từ 5-10 km/giờ đã bị xử lý nên vi phạm giảm đáng kể. Nếu tính 6 tháng đầu năm 2022 có gần 30 trường hợp xe chở giấy vi phạm tốc độ thì 6 tháng đầu năm nay chỉ có 5 trường hợp vi phạm. “Chúng tôi tùy theo mức độ vi phạm của người và phương tiện để có cách xử lý thỏa đáng, hợp lý, hợp tình. Nhiều trường hợp vi phạm bị xử lý xong, chúng tôi yêu cầu người điều khiển phương tiện ký vào biên bản cam kết không tái phạm”, Trung tá Thành cho biết.

Một bất ngờ thú vị khi PV gặp Phó Trưởng phòng Phòng CSGT tỉnh, Thượng tá Phan Việt Hải vào lúc 23 giờ 47 phút đêm 11/6 tại Trạm CSGT Đakrông, Thượng tá Hải trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền xử lý việc các xe vi phạm quy định an toàn giao thông.

Thượng tá Phan Việt Hải cho biết, thời gian qua, lưu lượng phương tiện vận chuyển giấy, thạch cao, than lưu thông trên tuyến Quốc lộ 9 gia tăng khiến nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao. Thực hiện chỉ đạo của ban giám đốc, lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám tuyến được phân công để giám sát, chỉ đạo lực lượng CSGT xử lý các vi phạm.

Thượng tá Phan Việt Hải khẳng định, tuy áp lực, nhưng không có “vùng cấm”, “ngoại lệ” trong xử lý người và phương tiện vi phạm, kể cả việc nếu xảy ra vi phạm của cán bộ, chiến sĩ CSGT cũng phải xử lý nghiêm minh. Trong thời gian qua, chúng tôi xử lý nghiêm các hành vi cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ. Thông qua hoạt động này để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, đồng thời giảm thiểu tối đa các hành vi vi phạm có thể dẫn đến TNGT, đảm bảo an toàn cho người dân.

Dù áp lực đến đâu cũng phải hoàn thành nhiệm vụ

Điều dễ nhận thấy ở người CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến đường đều chịu nhiều áp lực. Áp lực công việc, thời gian, xử lý tình huống và dư luận xã hội. Đặc biệt cán bộ, chiến sĩ cảnh sát làm nhiệm vụ ở những tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 9 thì càng áp lực hơn. Thực tế nhiệm vụ của lực lượng CSGT không chỉ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, điều tra, xử lý va chạm, TNGT, xử phạt vi phạm, mà còn xử lý các tình huống, vụ việc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nên việc va chạm xung khắc với lợi ích của người vi phạm là khó tránh khỏi. Những va chạm giữa lực lượng CSGT và người vi phạm giờ đây rất dễ ghi lại bằng hình ảnh, rồi đăng tải, lan truyền trên mạng xã hội, song không phải thông tin nào cũng được phản ánh chân thực mà nhiều khi đã bị cắt gọt, chỉnh sửa theo hướng bất lợi cho lực lượng làm nhiệm vụ. Nhưng, nói như Thượng tá Phan Việt Hải: “Áp lực đến đâu, chúng tôi cũng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao phó”.

107d4051454t7034l9 2023 06 14

Các phương tiện vi phạm chở hàng hóa quá tải đều buộc phải hạ tải

Trạm trưởng Trạm CSGT Đakrông, Trung tá Lê Ngọc Anh cho biết: lực lượng mỏng lại phải quản lý và tuần tra trên tuyến đường dài 173 km nên chúng tôi chia thành 4 kíp trực 24/24 giờ trên tuyến. “Vậy có trường hợp nào người và phương tiện vi phạm thoát khỏi sự kiểm soát của lực lượng giao thông không?”, PV hỏi.

“Có lọt chứ, nhưng chỉ ít trường hợp. Vào thời gian đổi ca trực giữa các tổ tuần tra, hoặc khi tổ tuần tra áp giải người và phương tiện vi phạm về trạm để xử lý, hay đến các bãi hạ tải thì một số phương tiện vi phạm lợi dụng khoảng thời gian này để tránh khỏi sự kiểm tra. Các phương tiện chở quá tải hoặc cơi nới thùng lợi dụng các đường xương cá dọc Quốc lộ 9 để ẩn nấp và cho người đi trước dò đường. Nếu phát hiện tổ tuần tra rời khỏi khu vực thì bắt đầu xuất phát. Cũng có trường hợp các xe vi phạm trà trộn vào giữa hàng chục xe khác lưu thông trên đường để gây áp lực cho tổ tuần tra. Bởi vì tổ tuần tra chỉ đón được 1 đến 2 chiếc để xử lý vi phạm, nên số còn lại bị lọt, còn nếu đón cả đoàn xe thì sẽ gây ra tắc đường”, Trung tá Lê Ngọc Anh trả lời.

Phóng viên quay về đến nhà khi đồng hồ chỉ 2h15phút ngày 12/6, để nguyên áo quần bật điều hòa lăn ra ngủ, bỗng chợt nhớ, lúc về trên tuyến đường vẫn gặp đúng tổ tuần tra kiểm soát của Trung tá Thành đang xử lý một tai nạn giao thông. Vậy là tổ tuần tra đã làm xuyên ca khác để xử lý phân luồng giao thông, tránh gây ách tắc. Lòng chợt nghĩ thầm, những lúc này, mấy ai thấu hiểu trọn vẹn bao nhọc nhằn trong công việc của lực lượng cảnh sát giao thông các anh.

Qua thời gian ngắn, mới chỉ gần 4 ngày lặng lẽ quan sát, theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT trên tuyến Quốc lộ 9, chúng tôi chưa thể đánh giá hết nổi gian truân, vất vả, những đóng góp lặng thầm của các anh. Và đôi khi cũng nghe cả những “điều tiếng” chưa được kiểm chứng. Nhưng tin rằng, nếu có thì những hành vi tiêu cực này đang bị “cô lập”, “khoanh vùng” và “triệt tiêu” bởi sự giám sát chặt chẽ của các cấp lãnh đạo Công an tỉnh và dư luận xã hội. Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo tăng cường xử lý các trường hợp xe vận tải cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ cho phép. Lãnh đạo phòng CSGT không quản thời gian gần gũi cán bộ, chiến sĩ CSGT đang ngày đêm làm nhiệm vụ để động viên, kiểm tra, chỉ đạo sâu sát các hoạt động xử lý hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông. Và những chuyến tuần tra đêm của lực lượng CSGT sẽ góp phần sớm đưa hoạt động vận tải hàng hóa trên Quốc lộ 9 đi vào nền nếp.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây