Chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh

Thứ ba - 04/04/2023 21:12
Để xây dựng trường học phát triển, an toàn, lành mạnh, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (GDPL) luôn là đòi hỏi cấp thiết cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống cho học sinh.
114d2200559t5463l7 vinh truongvd1234


Trường THPT Vĩnh Định phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền về kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường

Thời gian qua, nhiều trường học trong tỉnh có những cách làm hay, sáng tạo để tuyên truyền, phổ biến GDPL cho học sinh, trong đó phải kể đến sự phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương tổ chức hoạt động giúp các em nâng cao nhận thức về pháp luật và kỹ năng sống. Một trong những nội dung được phổ biến nhiều nhất là nâng cao nhận thức cho học sinh về vai trò, vị trí của internet, tác động của mạng xã hội trong đời sống hiện nay.

Qua đó, hình thành kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả. Để giúp học sinh hiểu rõ hơn, quá trình tổ chức tuyên truyền, nhà trường và đơn vị phối hợp đã đưa ra những tình huống có thật trong đời sống để học sinh nhận biết các hành vi dễ vi phạm pháp luật khi sử dụng mạng xã hội, sự nguy hại từ việc lạm dụng mạng xã hội để biết cách phòng tránh.

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Định Dương Mạnh Hùng chia sẻ, khi được cán bộ công an trực tiếp tuyên truyền về kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, các em rất háo hức vì biết được cách sử dụng để tránh vi phạm pháp luật không đáng có.

Từ đó, giúp học sinh có cách ứng xử văn minh. Đặc biệt, sau khi học sinh được cán bộ công an phân tích, giải đáp về thực trạng sử dụng mạng xã hội để “sống ảo” hoặc vì mục đích “câu like, câu view” dẫn đến những hệ lụy khôn lường đã thực sự giúp các em sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Một phụ huynh ở thị xã Quảng Trị chia sẻ thêm, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc tuyên truyền, phổ biến GDPL vẫn còn bộc lộ nhiều hệ lụy do chính học sinh gây ra trong các trường học. Có vụ, nhiều học sinh bậc trung học tổ chức thành nhóm đánh nhau rồi quay clip tung lên mạng xã hội gây bức xúc, lo lắng cho gia đình, nhà trường và xã hội.

Nhiều vụ việc công an phối hợp với nhà trường phải vào cuộc xác minh, điều tra để có biện pháp xử lý thích đáng. Tình trạng không ít học sinh sử dụng mạng xã hội đăng tải hình ảnh phản cảm, tác động xấu đến tâm lý, lối sống của nhiều học sinh khác cũng bị nhà trường và cơ quan chức năng yêu cầu gỡ bỏ.

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đinh Công Nhật cho biết, ngày 13/2/2023, Sở GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch số 282 về tuyên truyền, phổ biến GDPL của ngành năm 2023. Mục đích của kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, góp phần xây dựng và hình thành môi trường giáo dục lành mạnh.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, xâm hại phụ nữ, trẻ em, bảo vệ bình đẳng giới và quyền trẻ em, ngăn ngừa tệ nạn ma túy, bạo lực học đường, phòng chống thương tích cũng như những quy tắc ứng xử và thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học.

Bám sát kế hoạch này, trên cơ sở xác định được nội dung tuyên truyền, các trường học lựa chọn hình thức thực hiện phù hợp với lứa tuổi học sinh như thông qua sân khấu hóa, tranh cổ động, qua hệ thống truyền thanh, internet, trang thông tin điện tử, tủ sách pháp luật tại thư viện của trường.

Để nâng cao chất lượng tuyên truyền, các trường học cần chú trọng phối hợp với ngành tư pháp, công an, tổ chức đoàn để tập huấn hoặc trực tiếp nói chuyện chuyên đề về pháp luật cũng như mở các phiên tòa giả định, phiên tòa lưu động tại nhà trường và các cơ sở giáo dục.

Tích cực hưởng ứng tham gia thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Bộ GD&ĐT, tỉnh phát động. Xây dựng mô hình câu lạc bộ pháp luật trong trường học và tổ chức các hoạt động ngoại khóa thi tìm hiểu kiến thức pháp luật để học sinh học tập, trải nghiệm.

Mặt khác, căn cứ điều kiện thực tế và lứa tuổi học sinh, nhà trường chủ động lựa chọn hình thức tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam một cách phù hợp, linh hoạt, đảm bảo hiệu quả, thiết thực và an toàn. Hoạt động này được tổ chức trong cả năm để đảm bảo tính thường xuyên, liên tục và tập trung trong 2 tháng 10 và 11 năm 2023. Đồng thời duy trì, nâng cao hiệu quả chuyên mục “Phổ biến, GDPL” trên cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT.

Cùng với việc lựa chọn hình thức tuyên truyền, nhiều nhà trường thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy, học tập các môn liên quan đến giáo dục công dân, giáo dục đạo đức, lối sống trong các cấp học theo hướng hiện đại, phù hợp cũng như lồng ghép, tích hợp nội dung, kết hợp giảng dạy pháp luật vào các môn khoa học xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường xã hội hóa trong tuyên truyền, phổ biến GDPL đến học sinh. Các tổ chức trong nhà trường cùng phối hợp để triển khai tuyên truyền, phổ biến GDPL đến học sinh.

Chủ động công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả công tác phổ biến GDPL. Qua đó nhân rộng mô hình mới, cách làm hiệu quả, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong công tác phổ biến GDPL của nhà trường, của ngành. Đồng thời đưa nội dung tuyên truyền phổ biến GDPL vào tiêu chí để xét thi đua hằng năm của các đơn vị trường học.

Để giúp trường học chủ động triển khai thực hiện, kinh phí phổ biến GDPL được bố trí từ nguồn kinh phí chi thường xuyên đã được phê duyệt cho từng đơn vị hằng năm theo quy định. Bên cạnh đó, các trường học chủ động huy động thêm sự đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật để tăng kinh phí tổ chức hiệu quả hoạt động tuyên truyền GDPL đến học sinh.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây