"Lá chắn thép” giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân

Thứ bảy - 13/04/2024 21:51
Ngày 15/4/1974, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã tổ chức trọng thể Lễ Tuyên thệ thành lập lực lượng cảnh sát bảo vệ, nay là lực lượng cảnh sát cơ động. Từ đó đến nay, ngày 15/4 hằng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát cơ động công an nhân dân (CAND). Cùng với lực lượng cảnh sát cơ động CAND, trải qua nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng cảnh sát cơ động, Công an Quảng Trị không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, xứng đáng là “lá chắn thép” trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.
"Lá chắn thép” giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân

Lực lượng cảnh sát cơ động tham gia diễn tập thực binh xử lý tình huống tập trung đông người, gây rối an ninh, bạo loạn, khủng bố -Ảnh: D.T

Tổ chức tiền thân của lực lượng cảnh sát cơ động Công an Quảng Trị là Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an tỉnh Bình Trị Thiên. Ra đời trong thời kỳ cả nước bước vào thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, cùng với toàn lực lượng CAND vừa tiến hành ổn định vùng giải phóng ở địa bàn phía Nam tỉnh, vừa chủ động đấu tranh với kế hoạch hậu chiến của đế quốc Mỹ, lực lượng cảnh sát bảo vệ đã nêu cao bản lĩnh chính trị, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; mưu trí, sáng tạo, dũng cảm trong công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sau ngày lập lại tỉnh vào năm 1989, Quảng Trị trở về với tên gọi cũ. Vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ của toàn lực lượng công an những ngày đầu trở về địa giới hành chính cũ, với quân số một đơn vị chiến đấu chỉ hơn 30 người và trang thiết bị hết sức thiếu thốn, nhưng với tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực, quyết tâm, chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng cảnh sát bảo vệ đã nhanh chóng ổn định tổ chức, trưởng thành về mọi mặt.

Trải qua nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng cảnh sát cơ động nhiều lần thay đổi về mô hình tổ chức, tên gọi, phiên hiệu và những nhiệm vụ khác nhau để đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới. Xác định trọng trách nặng nề nhưng cũng rất đỗi tự hào, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát cơ động luôn nêu cao tinh thần “phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”, không ngừng học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là lực lượng vũ trang trong đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng cảnh sát cơ động thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hay trước, trong các sự kiện chính trị, lễ hội quan trọng của quê hương, đất nước, những người lính cảnh sát cơ động luôn tích cực bám địa bàn với những đêm không ngủ, quyết tâm cùng toàn lực lượng bảo vệ sự bình yên của Nhân dân. Phòng Cảnh sát cơ động đã triển khai lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong đảm bảo an ninh trật tự các vụ việc phức tạp hay phục vụ công tác điều tra, khám phá án.

Công tác vũ trang bảo vệ luôn được lực lượng cảnh sát cơ động chú trọng thực hiện. Với khẩu hiệu “Mục tiêu là nhà, vọng gác là điểm tựa”, lực lượng cảnh sát bảo vệ mục tiêu ngày đêm bám vọng gác để bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Công việc này âm thầm, lặng lẽ nhưng cũng nhiều khó khăn bởi không chỉ canh gác đảm bảo an ninh trật tự tại các mục tiêu mà còn tăng cường công tác bảo mật, phòng gian, không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ, bảo vệ an toàn các đoàn khách cấp cao của Đảng, Nhà nước và quốc tế đến thăm, làm việc tại trụ sở mục tiêu; phối hợp giải quyết, hướng dẫn khách đến liên hệ công tác, ra vào mục tiêu đảm bảo đúng quy định của cơ quan chủ quản...

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát cơ động tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ sự kiện, hội nghị, bảo vệ hàng đặc biệt. Mỗi nhiệm vụ có một đặc thù riêng đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ để góp phần vào thành công chung của các sự kiện, hội nghị, bảo vệ tuyệt đối các chuyến hàng đặc biệt. Xây dựng các phương án tác chiến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng cảnh sát cơ động trong những năm qua, đặc biệt là tham gia và tổ chức các đợt “Diễn tập thực binh xử lý tình huống tập trung đông người, gây rối an ninh, bạo loạn, khủng bố”.

Đơn vị đã triển khai phương án giúp cán bộ, chiến sĩ tiếp cận với các tình huống giả định, nâng cao sức mạnh thể chất và kỹ năng sử dụng thành thạo võ thuật, kỹ thuật, chiến thuật, có khả năng làm chủ các loại vũ khí, thiết bị nghiệp vụ.

Những ngày tháng tập luyện hăng say trên thao trường “vượt nắng thắng mưa” giúp lực lượng cảnh sát cơ động rút ra những kinh nghiệm thực tiễn trong tổ chức, chỉ đạo xử lý tình huống; xây dựng và thiết lập tính kỷ luật, kỷ cương trong huấn luyện, chiến đấu; tinh thần bền bỉ, kiên trì và ý chí quyết tâm trong đấu tranh với tội phạm.

Không chỉ cơ động, phản ứng nhanh trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, lực lượng cảnh sát cơ động luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Những người lính cảnh sát cơ động luôn sẵn sàng lên đường thực hiện “mệnh lệnh từ trái tim”, giúp người dân chằng chống nhà cửa, trường học; di dời người và tài sản đến nơi an toàn; khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, cùng với việc giáo dục chính trị tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng của người chiến sĩ CAND, lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động luôn quan tâm đến công tác huấn luyện, rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ.

Đây chính là môi trường rèn luyện bản lĩnh chính trị, tinh thần quả cảm giúp cán bộ, chiến sĩ đối mặt với nguy hiểm, khó khăn và thách thức trong các tình huống chiến đấu để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết nhằm xây dựng lực lượng cảnh sát cơ động ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác huấn luyện động vật nghiệp vụ cũng được triển khai thường xuyên. Các huấn luyện viên cảnh khuyển luôn cố gắng từng ngày, kỹ càng, cẩn thận trong công tác huấn luyện để những người lính đặc biệt này ngày càng đáp ứng được yêu cầu, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và cứu hộ, cứu nạn.

Phát huy truyền thống 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng cảnh sát cơ động tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, ra sức “Xây dựng lực lượng cảnh sát cơ động thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng vũ trang trong phòng chống tội phạm, cùng toàn lực lượng Công an tỉnh giữ vững an ninh trật tự trong mọi tình huống, vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân

Nguồn tin: Công an Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây