Công an Triệu Phong: Đấu tranh với hành vi vi phạm về sử dụng xung điện khai thác thủy sản trái phép

Thứ tư - 20/06/2018 03:23

Công an Triệu Phong: Đấu tranh với hành vi vi phạm về sử dụng xung điện khai thác thủy sản trái phép

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Triệu Phong, tình trạng người dân sử dụng các loại công cụ xung điện để khai thác thủy sản trái phép tại các dòng sông ngày càng nhiều, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Công an huyện Triệu Phong đã tăng cường lực lượng, triển khai các mặt công tác nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng có hành vi vi phạm này.
          Triệu Phong là địa bàn có nhiều sông, hồ, kênh, mương đặc biệt là có sông Thạch Hãn chảy qua địa bàn các xã Triệu Độ, Triệu Phước, Triệu An… Người dân tại các khu vực này thường sống chủ yếu dựa vào việc khai thác, đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, đã có nhiều người vì lợi ích trước mắt mà mặc nhiên sử dụng xung điện để đánh bắt, khai thác thủy sản “lờ” đi những tác hại với môi trường sinh thái và các nguy cơ tiềm ẩn từ việc này. Ngoài một số đối tượng sử dụng công cụ xung điện có công suất nhỏ, trên địa bàn huyện Triệu Phong đã xuất hiện một số tàu có công suất lớn, hoạt động vào ban đêm, sử dụng các công cụ kích điện lớn khai thác thủy sản theo hình thức “tận diệt” làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
          Trước tình hình đó, Công an huyện đã triển khai kế hoạch về phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về sử dụng xung điện để khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn huyện. Tổ công tác gồm 9 đồng chí được thành lập thường xuyên phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra, mật phục nhằm đấu tranh với các đối tượng có hành vi sử dụng các loại công cụ kích điện để đánh bắt, khai thác thủy sản trái phép.
           Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đế đấu tranh với số đối tượng có hành vi sử dụng thuyền máy công suất lớn và các công cụ kích điện khác để khai thác thủy sản trái phép. Theo số liệu thống kê, từ đầu tháng 3/2018 đến nay, Công an huyện Triệu Phong đã phát hiện, đấu tranh, thu giữ 45 bộ kích điện tự chế, 01 mô tơ điện và 44 bình ắc quy các loại trong đó có 16 bộ kích điện tự chế công suất lớn, 01 mô tơ điện và 15 bình ắc quy là tang vật thu được trong quá trình đấu tranh với các loại đối tượng sử dụng thuyền “te điện” để đánh bắt thủy sản trên sông.
          Công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp các loại xung điện cũng được Công an huyện Triệu Phong chú trọng. Thông qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tổ chức các đợt cao điểm vận động người dân giao nộp vũ khí.   Từ đó, ý thức của người dân đã được nâng cao, người dân đã tự động giao nộp 03 bộ kích điện tự chế và một số bình ắc quy các loại…cho cơ quan Công an và cam kết không tham gia các hoạt động khai thác thủy sản trái phép trên sông.
         Thượng tá Lê Việt Hùng, Phó trưởng Công an huyện Triệu Phong cho biết: Công tác đấu tranh với các hành vi sử dụng xung điện khai thác thủy sản trái phép trên sông cũng gặp nhiều khó khăn do việc sử dụng các loại công cụ kích điện để đánh bắt, khai thác thủy sản đã diễn ra một thời gian dài và trở thành một nghề kiếm sống của người dân bởi vậy công tác tuyên truyền, vận động người dân mất nhiều thời gian. Các đối tượng sử dụng các loại công cụ kích điện để đánh bắt, khai thác thủy sản trái phép trên tuyến sông ngoài 1 số đối tượng trên địa bàn huyện Triệu Phong, còn có 1 số đối tượng ở địa bàn khác thường sử dụng thuyền có công suất lớn, hoạt động vào ban đêm, giá trị công cụ kích điện lớn, thủ đoạn hoạt động tinh vi, manh động, thường tìm mọi cách chống trả quyết liệt để trốn thoát khi bị phát hiện, truy đuổi.

 


Công an huyện Triệu Phong thu giữ các dụng cụ xung điện dùng khai thác thủy sản trái phép
 
        Sự nỗ lực của Công an huyện Triệu Phong trong đấu tranh với các hành vi sử dụng xung điện để khai thác thủy sản trái phép đã góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên trên các dòng sông. Tuy vậy, để chấm dứt tình trạng này vẫn cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng xung điện khai thác thủy sản và hỗ trợ, định hướng người dân trong tìm kiếm công việc làm ăn ổn định cuộc sống.

Tác giả bài viết: Diệu Thúy

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây