Chương trình phối hợp số 09 mang lại hiệu quả thiết thực

Thứ hai - 12/06/2023 09:01
Trong những năm qua, Công an tỉnh và Ủy ban Mặt trận (UBMT) Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ trong việc phát động xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở với nhiều nội dung phong phú và hình thức thiết thực, phù hợp. Thông qua chương trình phối hợp này đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chương trình phối hợp số 09 mang lại hiệu quả thiết thựcLễ ra mắt mô hình mái trường tích cực phòng chống ma túy và bạo lực học đường -Ảnh: D.T

Mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh, trật tự và chung tay xây dựng nông thôn mới” là một trong những mô hình đem lại nhiều kết quả tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thông qua hoạt động của mô hình đã góp phần xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc, thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa chính quyền với Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng nông thôn mới.

Mô hình này được triển khai trên cơ sở phối hợp giữa lực lượng công an và UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Sau 6 năm triển khai hoạt động, mô hình đã phát triển tại 34 điểm thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố.

Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chính là sự cụ thể hóa những nội dung, quy chế trong Chương trình phối hợp số 09 giữa Bộ Công an và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tại Quảng Trị, lực lượng công an và UBMT Tổ quốc tỉnh đã phối hợp xây dựng các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 40 mô hình, trong đó có 13 mô hình do UBMT Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tham mưu, chủ trì xây dựng, thực hiện.

Tiêu biểu như các mô hình: “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; “Phật giáo Đông Hà tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng văn minh đô thị”, “Mặt trận Tổ quốc thị trấn Gio Linh với công tác tái hòa nhập cộng đồng”…

Từ việc xây dựng các mô hình trên đã góp phần nâng cao trách nhiệm, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Trong quá trình triển khai thực hiện quy chế phối hợp, công tác tuyên truyền luôn được lực lượng công an và UBMT Tổ quốc chú trọng.

Các nội dung tuyên truyền gắn với phong trào của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong những đợt sinh hoạt chính trị, xã hội ở khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… đã có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân về công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự; ý thức tự quản, tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trong 10 năm qua, 2 lực lượng đã phối hợp tổ chức 25 đợt cao điểm tuyên truyền, vận động Nhân dân tại hơn 9.000 điểm với khoảng 870.000 lượt người tham gia.

Các tổ chức thành viên của UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh như: hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội người cao tuổi… đã phát huy vai trò tích cực, chủ động trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, tích cực phòng ngừa, tố giác các loại tội phạm.

Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân đối với công tác giữ gìn an ninh trật tự. Đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương quần chúng mưu trí, dũng cảm tấn công trấn áp tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để phong trào đạt hiệu quả, lực lượng công an phối hợp với UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào: “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Dân vận khéo”…

Qua 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã khẳng định mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, gắn bó giữa 2 lực lượng và các tổ chức thành viên.

Từ những hiệu quả thiết thực của chương trình phối hợp trên, lực lượng công an và UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh quyết tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây