Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy tại huyện miền núi biên giới Hướng Hóa

Thứ năm - 07/12/2023 02:06
Phương án số 1160 ngày 18/8/2023 của Công an tỉnh về giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại huyện Hướng Hóa là phương án mang tính đột phá nhằm đánh giá đúng thực chất tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa bàn miền núi biên giới huyện Hướng Hóa.
Hướng Hóa là huyện miền núi biên giới có gần 60km đường biên giới đất liền và gần 70km biên giới trên sông, suối đi qua 11 xã, thị trấn tiếp giáp với huyện Sê Pôn và Mường Noòng, tỉnh Savanakhet (nước CHDCND Lào). Dọc tuyến biên giới, cùng với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là nơi thông thương hàng hóa chính, còn có 03 cửa khẩu phụ và rất nhiều đường mòn qua lại hai bên biên giới. Cư dân sinh sống dọc khu vực biên giới chủ yếu là người dân tộc Vân Kiều, Pa-kô, đời sống còn khó khăn, phong tục tập quán lạc hậu, trình độ dân trí thấp, thường xuyên qua lại thăm thân, làm ăn, buôn bán bằng các đường tiểu ngạch gây khó khăn cho công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát. Tội phạm ma túy đã lợi dụng các điều kiện này để móc nối, liên kết, hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
Vì vậy, Hướng Hóa được Bộ Công an, Công an tỉnh xác định là địa bàn trọng điểm, có tính chất trung chuyển ma túy từ Lào về nội địa tỉnh Quảng Trị và các địa bàn lân cận hoặc đưa qua nước thứ ba để tiêu thụ. Các đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng manh động, liều lĩnh, sẵn sàng bỏ chạy, sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Cùng với sự phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy thì người nghiện ma túy cũng không ngừng gia tăng, có xu hướng trẻ hóa và lan rộng.
Nguyên nhân của thực trạng trên là do nhận thức hạn chế về hậu quả, tác hại của tội phạm và tệ nạn ma túy trong cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng cũng như người dân tại địa bàn nói chung, cùng với tình trạng thiếu việc làm, an sinh xã hội chưa bảo đảm; công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là tuyên truyền giáo dục, xây dựng mô hình tiêu biểu trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhà trường, thôn, bản; việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện của lực lượng phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy chưa đáp ứng được yêu cầu.
 
IMG 20231025 151150
Công an Quảng Trị phát hiện đối tượng vận chuyển ma túy

Mục tiêu của phương án 1160 đưa ra là rà soát, thống kê đầy đủ các đối tượng nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy, các đối tượng nghi vấn có liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy, áp dụng hiệu quả các biện pháp quản lý nhằm “chặt đứt nguồn cung”, “làm giảm nguồn cầu”, không để phát sinh các hành vi vi phạm hoặc bỏ lọt đối tượng. Triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, ngăn chặn đối tượng trên địa bàn cấu kết, móc nối hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với đối tượng từ Lào qua tiêu thụ, kiên quyết không để địa bàn huyện Hướng Hóa trở thành địa bàn trung chuyển ma túy. Nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy theo 03 cấp từ tỉnh đến huyện, xã nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa; phối hợp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Kiện toàn, nâng cao năng lực của lực lượng phòng, chống ma túy và công an cấp xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Sau 02 tháng triển khai phương án 1160, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công, bước đầu tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn địa bàn. Với việc phối hợp giữa Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh và Công an huyện Hướng Hóa trong  rà soát, lên danh sách hơn 200 người sử dụng trái phép chất ma túy; hơn 200 cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn toàn huyện…đã cho thấy sự quyết liệt trong triển khai phương án của toàn lực lượng.
Trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành pháp luật cho người dân địa bàn biên giới, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Đã xác định các đối tượng tuyên truyền quan trọng, trong đó chú trọng tuyên truyền cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc nhằm phát huy hiệu quả của người có uy tín trong phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy. Tập trung tuyên truyền giúp cho người dân nhận biết được các loại ma túy; tác hại và hậu quả ma túy; những phương pháp, biện pháp cai nghiện đạt hiệu quả; những hình thức, hình phạt của pháp luật đối với hành vi phạm tội về ma túy và công khai những đối tượng trên địa bàn có biểu hiện hoạt động về ma túy để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác với lực lượng Công an khi phát hiện hoạt động phạm tội liên quan đến ma túy.
 
IMG 20231109 094712
Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống ma túy tại Hướng Hóa

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã nâng cao hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm tình hình địa bàn nhằm kịp thời phát hiện các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, các đối tượng nghi vấn nổi lên để đấu tranh triệt phá. Bên cạnh đó phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển trong việc xác lập, đấu tranh các chuyên án và hoạt động kiểm tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới nhằm đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào địa bàn Quảng Trị. Trong 02 tháng, đã phát hiện, bắt giữ 08 vụ với hơn 20 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy...
Từ những kết quả khả quan bước đầu, lực lượng Công an toàn tỉnh cần tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:
- Tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành Kế hoạch phân công trách nhiệm cho các ban, ngành, đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn huyện, gắn với thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh và hệ thống chính trị ở cơ sở.
- Đổi mới công tác phòng ngừa xã hội theo hướng đa dạng hóa về nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, đảm bảo phong phú, thiết thực và phù hợp với phong tục, tập quán, đặc biệt chú trọng đến bộ phận người dân tộc thiểu số sống ở địa bàn, khu vực biên giới. Việc tuyên truyền phải gắn liền với các hoạt động tư vấn, đào tạo, hướng nghiệp, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao mức sống cũng như xây dựng đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh co người dân. Xây dựng mới các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân là các tổ chức, đoàn thể, thôn, bản, quần chúng Nhân dân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Tập trung tổng rà soát các đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, các đối tượng nổi, đối tượng hoạt động lưu động, liên huyện có liên quan đến địa bàn huyện Hướng Hóa để phối hợp áp dụng các biện pháp quản lý, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động phạm tội.
- Thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản theo hướng chuyên sâu, bảo đảm quán xuyến được tình hình, đối tượng, địa bàn, chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới. Tập trung truy quét các đường dây, đối tượng nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn. Phối hợp đấu tranh chuyên án chung với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan và lực lượng chức năng của Lào để triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, quốc tế./.

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây