Cảnh giác với thủ đoạn chiếm đoạt tải sản qua mạng viễn thông, mạng internet

Thứ hai - 29/11/2021 02:20

Lễ ra mắt Phòng An ninh mạng

Lễ ra mắt Phòng An ninh mạng
Cảnh giác với thủ đoạn chiếm đoạt tải sản qua mạng viễn thông, mạng internet
Thời gian vừa qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tải sản qua mạng viễn thông, mạng internet trên cả nước nói chung và tại địa bàn tỉnh Quảng Trị nói riêng diễn biến rất phức tạp với nhiều biểu hiện mới, thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Đáng chú ý, gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến thủ đoạn giả danh bạn bè, người thân để mượn tiền qua mạng xã hội với phương thức, thủ đoạn hoạt động như: Các đối tượng phạm tội tạo lập tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook có đăng tải nhiều hình ảnh của bạn bè, người thân của bị hại rồi kết bạn, nhắn tin tâm sự với bị hạt sau đó giả vờ vay, mượn tiền hoặc nhờ chuyển tiền số lượng lớn. Đặc biệt, khi bị hại cảnh giác, yêu cầu gọi video để chứng thực người mượn, các đối tượng sử dụng công nghệ '“deepfake”, giả mạo khuôn mặt, giọng nói để đánh lừa, làm cho bị hại tin tưởng, gửi tiền vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt số tiền nói trên. 
Đề chủ động phòng tránh thủ đoạn hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, người dân cần: 
1. Đề cao cảnh giác khi nhận được đề nghị vay, mượn, chuyển tiền số lượng lớn qua mạng xã hội. Khi nhận được yêu cầu chuyền tiền cần phải xác minh thông qua gọi điện thoại đến số điện thoại người nhận được lưu trong danh bạ, không xác minh qua các ứng dụng mạng xã hội Zalo, Facebook..; không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết. 
2. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi và đảm bảo độ mạnh của mật khẩu (kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt). Không chia sẻ quá nhiều thông tin trên mạng xã hội. 
3. Không cung cấp các thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho các đối tượng mà mình không quen biết. Thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Đồng thời có biện pháp bảo vệ các tải khoản ngân hàng, tài khoản cá nhân để tránh bị các đối tượng lợi dụng, chiếm đoạt. 

 

Nguồn tin: Công an Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây