Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy

Thứ năm - 20/07/2023 04:23
Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2023 với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp vì một cộng đồng sạch ma túy”, các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhiều vụ án, chuyên án với số lượng tang vật lớn được điều tra, khám phá thành công cho thấy sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trên hành trình loại trừ “cái chết trắng” ra khỏi cộng đồng.
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy

Thời gian qua, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn có chiều hướng gia tăng cả về tính chất lẫn quy mô hoạt động. Ma túy được vận chuyển chủ yếu từ Lào qua các đường tiểu ngạch vào địa phận biên giới tỉnh Quảng Trị, sau đó vận chuyển vào nội địa hoặc đưa đi các tỉnh khác để tiêu thụ.

Tại khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị đã hình thành 5 tuyến và 5 địa bàn được xác định là phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Trên tuyến, các đối tượng cấu kết thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, tính chất nguy hiểm, thủ đoạn tinh vi. Trong nội địa, các đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở lưu trú để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về ma túy có xu hướng gia tăng. Toàn tỉnh hiện có hơn 120 người nghiện, hơn 760 người sử dụng trái phép chất ma túy, 80% xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy.

Theo thống kê, trong tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 39 vụ với 62 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2022, thu giữ gần 77.000 viên ma túy tổng hợp dạng nén, gần 0.4g heroin, 14 kg ma túy tổng hợp dạng đá; khởi tố 33 vụ với 55 bị can có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; phát hiện, bắt giữ và xử lý hành chính 138 vụ/147 đối tượng, phạt tiền gần 158 triệu đồng.

Bộ đội biên phòng tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị phát hiện, bắt giữ 9 vụ với 11 đối tượng về các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 6 kg ketamine, hơn 26.000 viên ma túy tổng hợp, khởi tố 6 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Cục Hải quan tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị phát hiện 4 vụ với 7 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 6.000 kg ma túy các loại…

Điển hình như vào ngày 31/5/2023, tại thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng hải quan, biên phòng, Đoàn 2 Cảnh sát biển bắt quả tang đối tượng Nguyễn Minh Vương (sinh năm 1984), trú tại Khu phố 3, Phường 4, thành phố Đông Hà, thu giữ 36.000 viên ma túy tổng hợp.

Vào ngày 7/6/2023, tại Quốc lộ 9, thuộc khóm Vĩnh Đông, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Đội kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan và bộ đội Biên phòng Quảng Trị đấu tranh bắt giữ 2 đối tượng Saly (sinh năm 2005) trú tại bản A Lon và Pong (sinh năm 2007) trú tại bản Ka Rôn, huyện Sê pôn, tỉnh Savannakhet, Lào, thu giữ 18.000 viên ma túy tổng hợp.

Các chuyên án, vụ án được khám phá thành công đã khẳng định tinh thần kiên quyết của các lực lượng chức năng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn hiểm họa ma túy. Cùng với việc kiên quyết trong đấu tranh, triệt phá các băng, ổ, nhóm ma túy, công tác phòng ngừa xã hội cũng được các lực lượng chức năng chú trọng.

Lực lượng công an trong toàn tỉnh đã phối hợp tích cực với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, thiết thực; phát động xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống ma túy như mô hình “Khu dân cư trong sạch về ma túy”, “Thôn, khu phố trong sạch về ma túy”… từ đó giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ tác hại, hiểm họa ma túy, tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Các tổ chức chính trị, xã hội, đặc biệt là đoàn thanh niên các cấp đã tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh viên tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, không sử dụng ma túy…

Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh với tội phạm này, rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi một cá nhân, gia đình và toàn xã hội để góp phần ngăn chặn sự xâm nhập của ma túy vào cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội an toàn, lành mạnh.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây