Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy qua các đợt thực tập

Thứ năm - 14/12/2023 19:17
Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), trong đó có tổ chức các đợt thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Qua đó, góp phần tạo nên sức mạnh của toàn dân trong công tác PCCC, nhằm hướng đến giảm thiểu các thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
IMG 20231004 082651

Buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp tỉnh có huy động  nhiều lực lượng được tổ chức tại Công ty TNHH một thành viên Hoàng Anh Cam Lộ có trụ sở tại cụm công nghiệp Hải Lệ, thị xã Quảng Trị. Tình huống giả định là xảy ra cháy tại nhà máy sản xuất đồ gỗ dân dụng với mức độ cháy ngày càng lan rộng. Trong khi chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở của công ty Hoàng Anh Cam Lộ và các công ty khác tại cụm công nghiệp Hải Lệ hỗ trợ đã triển khai một số giải pháp ban đầu để khống chế đám cháy, sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Với mức độ nguy hiểm của đám cháy, các lực lượng thuộc Công an thị xã Quảng Trị, Ban chỉ huy Quân sự thị xã…đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, phối hợp triển khai các phương án chữa cháy. Đồng thời Công an tỉnh cũng điều động cán bộ chiến sỹ các phòng nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH huy động tổng lực số lượng xe chữa cháy tiến hành khống chế đám cháy, cứu người, cứu tài sản. Buổi thực tập đã huy động 300 người thuộc nhiều lực lượng, cơ quan, đơn vị, nhiều phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH hiện đại tham gia. Thông qua buổi thực tập nhằm rút kinh nghiệm trong công tác chỉ huy, huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần tham gia PCCC&CNCH. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của ban chỉ đạo PCCC&CNCH các cấp và lãnh đạo doanh nghiệp với nguyên tắc “phòng ngừa là chính; chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra”; đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ.
 
IMG 20231004 082650

Bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hoàng Anh Cam Lộ - thị xã Quảng Trị cho biết: Đối với các công ty sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực đồ gỗ thì vấn đề phòng cháy, chữa cháy là một trong những nhiệm vụ sống còn. Bởi vậy, bên cạnh việc trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy, tập huấn kiến thức cho đội ngũ làm công tác phòng cháy, chữa cháy thì những buổi thực tập phương án chữa cháy mang lại rất nhiều hiệu quả. Lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa cháy của công ty được rèn luyện các kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực chữa cháy khi có sự cố xảy ra.
 
IMG 20231004 082649

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ là một trong những nội dung quan trọng trong công tác nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt nội dung này. Thông qua các buổi thực tập nhằm nâng cao ý thức của người dân, cán bộ công chức, người lao động về công tác phòng cháy, chữa cháy; giúp mọi người nắm bắt được các kỹ năng, quy trình phối hợp và triển khai chữa cháy, biết cách sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy, khả năng cứu hộ, thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
Trong năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh tập trung thực tập 79 phương án chữa cháy đối với các cơ quan, doanh nghiệp và 11 phương án chữa cháy khu dân cư đối với 9 huyện, thị xã, thành phố cùng 68 phương án tại các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và 192 phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ thường ngày, trong đó có 02 phương án lớn là phương án chữa cháy rừng và phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quy mô cấp tỉnh.
 
1695654844361

Để các buổi thực tập thực sự có hiệu quả, ngay từ đầu năm, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai các kế hoạch phối hợp diễn tập đến các chợ, cơ quan, doanh nghiệp và các khu dân cư trên địa bàn. Các tình huống giả định cháy được chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết, phù hợp với thực tiễn của từng cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và cán bộ công nhân viên đơn vị tham gia diễn tập cũng như chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, kỹ thuật...
Thượng tá Lê Văn Hoàng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định: Qua các buổi thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các cơ quan, doanh nghiệp và khu dân cư trên địa bàn cho thấy ý thức của người dân, cán bộ công chức, người lao động đã có những chuyển biến tích cực; lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ đã phát huy được những kỹ năng, phối hợp nhuần nhuyễn với cán bộ, chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy trong xử lý các tình huống cháy; lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy có cơ hội nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng chữa cháy. Qua đó giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn./.

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây