Phối hợp hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Chủ nhật - 06/08/2023 22:02
Tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) hằng năm giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị, đặc biệt là sự nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong công tác đảm bảo TTATGT.


 

114d0210357t5406l10 anh song khanh

Ra mắt mô hình “Phật tử tham gia giữ gìn an ninh trật tự” ở phường Đông Giang, TP. Đông Hà

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TNGT đã giảm nhưng vẫn xảy ra 72 vụ, chết 34 người, bị thương 65 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT xảy ra giảm 18 vụ (72/90), số người chết giảm 18 người (34/52), số người bị thương giảm 6 người (65/71).

Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh về tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT, Phòng CSGT đã phối hợp với Công an huyện Gio Linh tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT cho 800 tu sinh tham gia khóa tu mùa hè năm 2023 chủ đề “Hương sen mùa hạ” tại Chùa Gio Linh, huyện Gio Linh. Phật tử tham gia khóa tu mùa hè năm 2023 tại Chùa Gio Linh là học sinh từ cấp tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh.

Tại những buổi tuyên truyền, cán bộ Phòng CSGT và Đội CSGT, Công an huyện đã thông tin về tình hình TTATGT trên địa bàn, những nguyên nhân phổ biến dẫn đến TNGT; hậu quả, di chứng, hệ lụy do TNGT gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội; giới thiệu các quy tắc khi tham gia giao thông; một số hành vi vi phạm giao thông phổ biến ở lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi xe dàn hàng ngang trên đường, điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh của hệ thống báo hiệu đường bộ...

Bên cạnh việc truyền tải các thông tin, kiến thức liên quan đến ATGT, các học sinh còn được tham gia thảo luận, chơi trò chơi, trả lời các câu đố vui liên quan các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông.

Bằng hình thức tuyên truyền sinh động, tạo ra bầu không khí hào hứng tham gia giao lưu, tương tác, cán bộ tuyên truyền đã cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản về ATGT; hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; cách nhận biết, hiểu rõ về biển báo và tín hiệu đèn giao thông; nguyên nhân dẫn đến tai nạn và cách xử lý các tình huống tai nạn giao thông xảy ra…

Thông qua buổi tuyên truyền đã truyền tải được nhiều kiến thức bổ ích, thú vị cho học sinh, từ đó, giúp các em hiểu rõ hơn về Luật Giao thông đường bộ, góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật và bảo đảm an toàn cho các em khi tham gia giao thông, phòng ngừa vi phạm và TNGT.

Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hòa thượng Thích Thiện Tấn cho biết: “Việc phối hợp tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng tham gia bảo đảm TTATGT là trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đối với tăng, ni, phật tử qua các buổi giảng pháp.

Lực lượng CSGT tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tại khoá tu mùa hè năm nay rất có ý nghĩa. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh sẽ thường xuyên hơn nữa trong việc tuyên truyền pháp luật nói chung và pháp luật về TTATGT nói riêng, góp phần vào công tác đảm bảo ATGT của tỉnh”.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TTATGT bằng những thông điệp đảm bảo an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, bảo đảm toàn vẹn tính mạng con người theo giáo lý đạo Phật đến tăng, ni, phật tử trong tỉnh.

Đồng thời, phối hợp khắc phục những bất cập về tình hình TTATGT tại các cơ sở thờ tự phật giáo, triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT khu vực cổng các cơ sở thờ tự Phật giáo; triển khai xây dựng các mô hình “Tăng, ni, phật tử tham gia giao thông văn hóa, an toàn”. Nhằm mục đích là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn trong cộng đồng Phật giáo.

Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tập huấn cho tăng, ni làm công tác tuyên truyền, thuyết pháp; triển khai giảng dạy cho các phật tử, kết hợp trong các khóa tu truyền giảng phật giáo trong năm, gắn các nội dung về an toàn giao thông trong các bài thuyết giảng phật pháp như: văn hóa phật tử tuân thủ nghiêm pháp luật, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, không vi phạm ngũ giới của phật tử khi truyền đạt thông điệp không uống rượu, bia; thái độ ứng xử từ bi, chia sẻ, yêu thương khi răn dạy văn hóa ứng xử trong trường hợp va chạm giao thông...

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây