Phát huy vai trò của Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

Thứ tư - 20/09/2023 21:12
Tại các khu dân cư, đặc biệt là các hộ dân kết hợp nhà ở với sản xuất, kinh doanh được xây dựng liền kề nhau khi xảy ra sự cố cháy dễ lan sang khu vực xung quanh. Mặt khác, do tâm lý hoảng loạn khi có cháy, dẫn đến công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại các gia đình gặp nhiều khó khăn. Do đó, mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ra đời kịp thời xử lý tại chỗ khi có cháy nổ. Mô hình này đã phát huy hiệu quả và được người dân đồng tình, ủng hộ.
114d3204420t1733l5 dv 429c143

Thực tập PCCC, CNCH ở thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh

Tổ liên gia an toàn PCCC ở thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh được thành lập vào tháng 4/2023, gồm có 6 gia đình. Mỗi hộ gia đình đều được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ; lắp đặt chuông báo cháy, 2 nút ấn báo cháy ở trong và ngoài nhà, được kết nối liên thông để khi có sự cố tại một nhà thì tất cả các nhà khác đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy.

Ông Phan Sỹ Kháng, thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC ở thị trấn Bến Quan chia sẻ: “Tham gia vào tổ, chúng tôi được hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, biết cách thoát hiểm, CNCH. Cùng với đó, mỗi khi xảy ra cháy chúng tôi sẽ chủ động, nhanh chóng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, sau đó báo cho cơ quan chức năng hỗ trợ”.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC, mới đây UBND phường Đông Lễ, TP. Đông Hà cũng đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC số nhà từ 1 đến 17 đường Trường Chinh, thuộc Khu phố 4, phường Đông Lễ. Theo tình huống thực tập, hồi 20 giờ 45 phút, ngày N. xảy ra cháy tại ngôi nhà của bà C. ở đường Trường Chinh có diện tích đám cháy khoảng 10 m2 .

Nguyên nhân cháy là do hệ thống điện trong nhà đã cũ nên chập điện gây cháy, sau đó bén lửa vào các đồ dùng, hàng hóa ở phòng khách, ngọn lửa nhanh chóng lan ra các khu vực xung quanh và phát triển thành đám cháy lớn. Chất cháy chủ yếu vải, gỗ và nilon được chất thành đống ở khu vực phòng khách. Do đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi phát hiện cháy lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát ra.

Thời điểm này, bà C. và cháu đang ngủ ở trong nhà, một lúc sau cháu bé phát hiện có mùi khét và có lửa cháy to nên đã ấn chuông báo cháy nhưng cả hai đã bị mắc kẹt trong nhà. Sau khi nghe chuông báo cháy, các hộ dân trong Tổ liên gia khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại hộ gia đình chạy ra đường.

Thấy đèn báo cháy sáng và xác định được địa điểm cháy tại nhà bà C., Tổ liên gia đã nhanh chóng hô hoán và sử dụng các trang thiết bị chữa cháy ban đầu, vừa điện báo chính quyền và Công an phường Đông Lễ.

Nhờ được huấn luyện và chuẩn bị tốt các điều kiện, phương tiện phục vụ công tác PCCC và CNCH nên Tổ liên gia an toàn PCCC Khu phố 4, phường Đông Lễ đã nhanh chóng sử dụng phương tiện tại chỗ khống chế đám cháy.

Sau khoảng 15 phút đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn; không để thiệt hại về người và hạn chế thiệt hại tài sản. Buổi thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC của Khu phố 4, phường Đông Lễ đã diễn ra thành công và hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Thông qua thực tập góp phần trang bị cho thành viên các tổ liên gia và người dân những kiến thức, kỹ năng quan trọng, cần thiết trong công tác PCCC và CNCH. Đồng thời, nâng cao nhận thức, tự trang bị phương tiện chữa cháy cho gia đình và tổ liên gia, sẵn sàng thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH trong mọi tình huống.

Được biết, đến nay Công an tỉnh đã vận động thành lập được 81 tổ liên gia an toàn PCCC trên toàn tỉnh với 410 hộ tham gia. Để phát huy vai trò của tổ liên gia, Công an tỉnh thường xuyên hướng dẫn, thực tập phương án chữa cháy và CNCH để các tổ nắm rõ các quy trình thực hiện, kịp thời xử lý tình huống, bảo đảm không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên địa bàn quản lý.

Đặc biệt, vào tối 10/9/2023, cùng với các địa phương trong toàn quốc, tỉnh Quảng Trị đã đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại 9 tổ liên gia an toàn PCCC của 9 huyện, thị xã, thành phố (Trừ huyện đảo Cồn Cỏ).

Trong đó, TP. Đông Hà, Vĩnh Linh và Hướng Hóa đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH có sự tham gia của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh.

Tại buổi thực tập ở các địa phương, các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC đã được hướng dẫn, thực hành các nội dung như: phát hiện cháy, báo cháy; gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, báo cháy cho chính quyền cấp xã, công an xã; cắt điện khu vực xảy ra cháy; sử dụng các loại dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH được trang bị tại chỗ để tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn, hướng dẫn người bị nạn thoát qua lối thoát, sơ cứu người bị nạn. Kết quả, buổi thực tập tại 9 tổ liên gia PCCC đã thành công tốt đẹp theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn về lực lượng, phương tiện.

Việc triển khai đồng loạt thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại 9 huyện, thị xã, thành phố nhằm phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, lan tỏa hiệu quả tích cực của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC đến mọi người dân, giúp người dân hiểu và chủ động đăng ký tham gia mô hình tại nơi mình sinh sống; đồng thời, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn bổ ích để người dân tự bảo vệ mình.

Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, Thượng tá Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Sau khi diễn tập phương án phòng cháy ở các tổ liên gia đồng loạt trên toàn quốc, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn thêm cho thành viên các tổ liên gia và lực lượng PCCC tại cơ sở, các địa phương để phát hiện, xử lý sớm các tình huống cháy nổ xảy ra.

Khi có tình huống, các tổ liên gia phải hợp đồng chặt chẽ, kịp thời và trình báo với cơ quan chức năng để phối hợp nhanh chóng xử lý các vụ cháy nổ, sự cố xảy ra trên địa bàn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại”.

Các tổ liên gia an toàn PCCC như những cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, với những kết quả ghi nhận được, hiện nay chính quyền các cấp và lực lượng Công an tỉnh đang tiếp tục phổ biến, tuyên truyền để nhân rộng trong toàn tỉnh, nhằm huy động và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần toàn dân tham gia PCCC, CNCH.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây