Điểm sáng một mô hình

Thứ hai - 04/09/2023 20:41
Năm 2018, mô hình “Phật tử tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị” đầu tiên của TP. Đông Hà được xây dựng ở chùa Lập Thạch (phường Đông Lễ). Sau 5 năm đi vào hoạt động, mô hình đã được nhân rộng tại 7 cơ sở Phật giáo trên địa bàn. Đặc biệt, vào đầu năm 2022, đã được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an) công nhận là mô hình hay, tiêu biểu để các địa phương trong toàn quốc nghiên cứu, nhân rộng.
114d1205056t486l3 anh song khanh

Công an thành phố Đông Hà thăm hỏi, động viên Ban điều hành mô hình “Phật tử tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị” chùa Điếu Ngao (Phường 2)

Phó trưởng Công an TP. Đông Hà, Thượng tá Nguyễn Hoài Nam chia sẻ: vào tháng 6/2018, Công an thành phố phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam thành phố tổ chức phát động và ký kết bản ghi nhớ “Phật giáo Đông Hà tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng văn minh đô thị”

Đồng thời phát động xây dựng mô hình “Phật tử tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị” ở các chùa, niệm phật đường trên địa bàn. Ban đầu mô hình được thực hiện thí điểm ở chùa Lập Thạch (phường Đông Lễ), đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại 7/21 cơ sở Phật giáo trên địa bàn.

Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn như mục đích, tôn chỉ đã đề ra, Công an thành phố thường xuyên chủ trì phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ban Trị sự GHPG Việt Nam thành phố tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

Vận động tăng, ni, phật tử tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp phát động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở”; xóa đói giảm nghèo gắn với việc xây dựng gia đình, khu phố an toàn về ANTT, không có tội phạm, tệ nạn xã hội, thực hiện tốt các nghĩa vụ của người công dân đối với Nhà nước, tích cực tham gia các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương...

Bên cạnh đó, Công an thành phố thường xuyên cung cấp thông tin về ANTT, các thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm đến ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên, các chùa và ban điều hành các mô hình để tuyên truyền phòng ngừa trong tăng, ni, phật tử và quần chúng nhân dân; cử cán bộ, chiến sĩ công an phối hợp cán bộ mặt trận về tận các chùa để tuyên truyền, vận động thông qua máy chiếu với các hình ảnh trực quan, sinh động, nội dung phong phú.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động tập trung, Công an thành phố còn phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chú trọng công tác vận động cá biệt, trong đó tập trung vào các chức sắc tôn giáo là những người có tầm ảnh hưởng lớn đối với bà con phật tử trong tham gia công tác bảo đảm ANTT, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.

Các ngày lễ trọng của Phật giáo, Công an thành phố phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức thăm hỏi, động viên các chức sắc và ban điều hành các mô hình, qua đó nắm bắt và giải quyết kịp thời những đề xuất, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của phật tử, tạo được sự gần gũi và ngày càng tin tưởng của chức sắc, người có uy tín, phật tử vào chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các chức sắc trong GHPG Việt Nam thành phố đã tích cực ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong việc chuyển tải đến tăng ni, phật tử những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về công tác đảm bảo ANTT, thể hiện rõ nét nhất trong tuyên truyền vận động phật tử thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống COVID-19, tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tuyên truyền phật tử nêu cao tinh thần cảnh giác không tham gia các tà đạo, đạo lạ tự xưng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để truyền đạo trái pháp luật, tuyên truyền mê tín dị đoan, chống phá Đảng, Nhà nước; không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật; tích cực tham gia xây dựng cuộc sống “Tốt đời, đẹp đạo”, thực hiện đúng đường hướng hoạt động của GHPG Việt Nam “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” và tham gia các phong trào từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội.

Nổi bật phải kể đến các hoạt động ủng hộ nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID-19, ủng hộ bà con vùng lũ khắc phục hậu quả lũ lụt hàng ngàn suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhiều chùa, niệm phật đường trên địa bàn thường xuyên duy trì các hoạt động từ thiện như: chùa Lập Thạch (phường Đông Lễ), chùa Nghĩa An (phường Đông Thanh), chùa Kiều Đàm (Phường 4)...

Cũng theo chia sẻ của Phó trưởng Công an TP. Đông Hà, Thượng tá Nguyễn Hoài Nam, qua 5 năm, mô hình “Phật tử tham gia giữ gìn ANTT và xây dựng văn minh đô thị” đã trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của TP. Đông Hà. Từ năm 2018 đến nay, có 3 tập thể ban điều hành mô hình và 9 tăng, ni, phật tử được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Đặc biệt, vào đầu năm 2022, mô hình “Phật tử tham gia giữ gìn ANTT và xây dựng văn minh đô thị” của thành phố đã được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an) công nhận là mô hình hay, tiêu biểu để các địa phương trong toàn quốc nghiên cứu, nhân rộng.

 

Nguồn tin: PX03 trích nguồn Báo Quảng Trị online:

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây