Chuyển đổi số trong công tác của CSGT là yêu cầu đột phá

Thứ hai - 05/02/2024 09:49
Chiều 5/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đếnlàm việc, chúc tết CBCS Cục CSGT nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an. Buổi làm việc được tổ chức trực tuyến đến Công an cấp tỉnh; cấp huyện trong toàn quốc. Dự hội nghị tại điểm cầu Công an Quảng Trị có Đại tá Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Công an tỉnh.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các đại biểu kết quả công tác của CSGT năm 2023, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSGT đã đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp tiếp cận về chức năng, nhiệm vụ, trong đó, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực trong công tác bảo đảm TTATGT, mọi hoạt động của CSGT đều hướng về người dân, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe và quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Toàn lực lượng CSGT đã có những chuyển mình, chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư duy và hành động; tạo được sự đồng tình, ủng hộ của toàn xã hội, nhất là trong xử lý phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; xử lý vi phạm về nồng độ cồn từng bước tạo ra thói quen cho người tham gia giao thông “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Từ đó, sẽ xây dựng thói quen, ý thức không thực hiện các hành vi khác như: chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt đèn đỏ…Qua 3 tháng tổ chức đấu giá biển số xe ô tô, đã có hơn 15 nghìn biển đấu giá thành công với tổng số tiền trên 2000 tỷ; trong đó, có hơn 14 nghìn biển đã hoàn thành việc nộp tiền vào ngân sách Nhà nước với gần 1.400 tỷ đồng. Tai nạn giao thông (TNGT) đã có những chuyển biến rõ nét, mang lại những kết quả thực chất, năm 2023 đã kéo giảm 1.284 vụ (= 5,5%), giảm 1.912 người chết (= 14,1%).

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả, thành tích lực lượng CSGT đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, lực lượng CSGT làm việc tích cực, ngày đêm ứng trực, phục vụ tốt công tác bảo đảm TTATGT. “Lực lượng CSGT luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, là một trong những lực lượng được thành lập sớm với truyền thống 78 năm.  Chuẩn bị kỷ niệm 80 năm ngày thành lập, các đồng chí cần xây dựng Biên niên sử của lực lượng để giáo dục truyền thống vinh quang, tinh thần cách mạng, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và trưởng thành” – Thủ tướng nhấn mạnh.Thủ tướng cũng nhắc lại sự hy sinh của CBCS trong khi làm nhiệm vụ, trong đó 5 đồng chí đã hy sinh; 54 đồng chí bị thương, đồng thời lưu ý cần làm tốt chính sách đối với bản thân và gia đình những CBCS hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao những kết quả nổi bật mà lực lượng CSGT làm được trong năm 2023. Cụ thể, đã thực hiện chuyển đổi số trong lực lượng CSGT, đang xây dựng cơ sở dữ liệu, thí điểm kiểm soát giao thông bằng hệ thống thông minh ở một số tỉnh, từ đó nhân rộng ra cả nước; kết nối dữ liệu để xây dựng trí tuệ thông minh. “Đây là việc làm hết sức trách nhiệm, đột phá trong cách quản lý, chuyển từ thủ công sang chuyển đổi số. Muốn làm được việc này, cần phải xây dựng phần mềm, dữ liệu thông minh. Bộ Công an cũng là một trong những bộ, ngành tiêu biểu của cả nước trong chuyển đổi số, dựa trên tinh thần đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phù hợp tình hình mới, việc này sẽ giảm được nhân lực tham gia công việc; kịp thời phát hiện các vấn đề liên quan đến ANTT để xử lý” – Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng đánh giá cao nhận thức, tư duy, cách tiếp cận của lực lượng CSGT đã lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực cho sự phát triển, mọi hoạt động đều hướng đến người dân để tăng cường quản lý TTATGT. “Điều này hết sức phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển của đất nước, là cách tiếp cận đúng đắn. Lực lượng CSGT cũng tích cực xây dựng các thể chế, quy chế, quy định; thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an” – Thủ tướng khẳng định.

Lực lượng CSGT duy trì vai trò nòng cốt trong giữ gìn TTATGT, chuyển trạng thái từ kiểm soát giao thông sang hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người dân chấp hành pháp luật về giao thông, góp phần bảo đảm TTATGT, thể hiện rõ hình ảnh chiến sĩ CAND "vì nước quên thân, vì dân phục vụ", không quản ngại bất cứ công việc gì để giúp đỡ nhân dân, nêu bật bản chất anh hùng của lực lượng CAND. Thủ tướng mong lực lượng CAND, trong đó có CSGT tiếp tục nhân rộng những điển hình tiên tiến giúp đỡ nhân dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây