Câu chuyện cảnh giác phía sau lá thư cảm ơn

Thứ năm - 01/02/2024 07:07
* Thư cảm ơn gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị: “Sự giúp đỡ của các cô, chú công an đã thực sự cứu vớt cuộc đời của một đứa trẻ đang gần như rơi xuống vực thẳm…”
     
received 2052094738493720

     Đó là những dòng đầy xúc cảm trong lá thư mà cháu Lê Thị P.A., sinh năm 2006, trú tại xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa, viết ngày 29/01/2024 và được đề gửi trực tiếp đến đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Công an tỉnh.
     Đầu thư, Lê Thị P.A trình bày sự việc cụ thể như sau: Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2022 đến khoảng tháng 3/2023, một người phụ nữ có quan hệ thân quen với gia đình P.A dựng lên việc cháu đang bị kiện về vì có quan hệ trước 18 tuổi và bị quay clip. Mặc dù P.A khẳng định với gia đình không có chuyện đó xảy ra, nhưng do nhận thức pháp luật hạn chế, lo lắng “thông tin” này sẽ làm ảnh hưởng đến việc học tập hiện tại và tương lai sau này nên đã nhẹ dạ cả tin vào lời của người phụ nữ đó. Lợi dụng tâm lý hoảng sợ, bất an của gia đình P.A, người phụ nữ đó đã đề nghị mẹ ruột của P.A “chạy tiền” để lo vụ việc. Tin lời, mẹ của P.A thực hiện theo yêu cầu, sau nhiều lần chuyển thì số tiền đã trên 800 triệu đồng. Đến lúc này, gia đình P.A nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã làm đơn tố giác tội phạm. Chính nhờ các bác, các chú công an làm rõ vụ việc mà nay cháu đã được “giải oan”, thoát khỏi những ngày tháng thấp thỏm, lo sợ…
    Một lá thư vỏn vẹn hai mặt giấy nhưng chứa đựng sự cảm phục và biết ơn đối với lãnh đạo Công an tỉnh, với cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát Hình sự Công an Quảng Trị sau ròng rã 4 tháng trời lần theo dấu vết, đi tìm sự thật, “giải oan” cho nạn nhân khi đó đang trong độ tuổi chưa thành niên ở xã miền núi của huyện Hướng Hóa.
 ———
* Hành trình tìm sự thật
   Ngày 22/9/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị, trực tiếp là phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà Nguyễn Thị T., sinh năm 1987, trú tại xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa. Trong đơn, bà T. cho biết: Trong khoảng thời gian tháng 6/2022 đến tháng 8/2022, bà Lê Thị Huyền (sn 1995, trú tại khóm Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, hiện đang sống tại TP Hồ Chí Minh) trực tiếp gặp bà T. và nói rằng cháu Lê Thị P.A (là con bà T.) đang bị kiện vì có quan hệ tình dục và có clip ghi lại. Mặc dù P.A khẳng định không có, nhưng khi nghe Huyền bảo rằng, phía gia đình người gửi đơn kiện vẫn có thể tạo được “chứng cứ giả” để khởi kiện, lúc đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của P.A. Vì quá lo sợ, mẹ con chị T. đã tin lời Huyền.
Thời gian sau đó, Huyền cùng một thanh niên được giới thiệu tên là Phúc, đến nhà bà T., cung cấp thông tin liên quan đến người gửi đơn kiện cháu P.A và hứa sẽ nhờ luật sư giải quyết vụ kiện trên. Tin tưởng Huyền là bà con thân quen, lại lo lắng sự việc này sẽ ảnh hưởng đến con gái nên bà T. đã đồng ý để hai đối tượng trên giúp đỡ. Trong quá trình này, Huyền liên tục đề nghị bà T. phải đưa tiền để tìm cách giải quyết; vừa tiếp tục đe dọa, tác động tâm lý buộc cháu P.A phải hối thúc bà T. kiếm tiền để “lo” vụ kiện. Bằng nhiều thủ đoạn, Huyền đã yêu cầu bà T. chuyển tiền nhiều lần với tổng số tiền là 837.000.000 đồng. Sau đó, Huyền và Phúc vào lại thành phố Hồ Chí Minh và cắt mọi liên lạc.

Tháng 5/2023, qua tìm hiểu, gia đình P.A được biết Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị không thụ lý vụ án nào có tên người bị kiện là Nguyễn Thị P.A nên đã bắt đầu nghi ngờ. Mãi sau đó, bà T. tin chắc rằng thông tin mà Huyền đưa ra là gian dối, nên đã viết đơn tố giác đến cơ quan Công an.

      Sau khi được phòng CSHS báo cáo, lãnh đạo Công an tỉnh nhận định đây là một vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhưng với phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi và chưa từng có tiền lệ xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ trước đến nay, trong khi nạn nhân là đối tượng chưa thành niên, nên càng phải nhanh chóng đấu tranh, điều tra, làm rõ. Đối tượng rất tinh vi khi lợi dụng mối quan hệ thân quen, tạo vỏ bọc “hoàn hảo” là một tiến sĩ, giảng viên của một trường Đại học tại TP Hồ Chí Minh, thành thạo về công nghệ; tạo dựng một “kịch bản” kỹ càng bắt đầu từ việc tiếp cận gia đình để đưa thông tin, tạo áp lực tâm lý, phương thức liên lạc, giao dịch chuyển tiền…
    Để truy tìm bằng được đối tượng, phòng CSHS đã lập kế hoạch đấu tranh và được đồng chí Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đồng ý. Ngay sau đó, 01 tổ công tác của đơn vị đã được chỉ đạo vào TP Hồ Chí Minh, khẩn trương xác định nơi ở của các đối tượng. Với tinh thần đấu tranh quyết liệt tội phạm, bằng biện pháp nghiệp vụ, lần theo các thông tin trinh sát thu thập được, đồng thời phối hợp với Công an địa phương, tổ công tác đã xác định được đối tượng Lê Thị Huyền đang ở cùng một nam thanh niên tên là Tô Văn Tuyên (sn 1994, trú tại thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Sông, tỉnh Đắk Nông) tại một phòng thuê thuộc khu trọ ở phường Hiệp Bình Chánh. Lực lượng Công an đã triệu tập hai đối tượng trên để đấu tranh. Bước đầu xác định Tô Văn Tuyên cũng chính là Phúc. Công tác điều tra ban đầu gặp khó khăn, bởi Lê Thị Huyền tìm mọi cách che dấu hành vi, khai báo quanh co, thậm chí tuyệt thực để chống đối, vì vậy tổ công tác đã di lý các đối tượng về tỉnh Quảng Trị để tiếp tục đấu tranh.
      Tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị, với sự sắc sảo, dày dạn kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo phòng CSHS, sự linh hoạt, mềm mỏng nhưng lập luận sắc bén của các điều tra viên, và với chứng cứ không thể chối cãi được, buộc các đối tượng phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đúng như nội dung đơn tố giác của chị T.
        Ngày 23/01/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Quyết định tạm giữ đối với Lê Thị Huyền và Tô Văn Tuyên để tiếp tục điều tra, xử lý.
      Đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp với tài liệu, chứng cứ ban đầu ít ỏi, đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, xóa dấu vết. Việc đấu tranh, điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng phạm tội đã thể hiện trách nhiệm, bản lĩnh của cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát Hình sự, với tinh thần kiên quyết, không khoan nhượng với bất cứ loại tội phạm nào, dù là tinh vi, ngoan cố đến đâu.
———-
 *  Trong những dòng xúc động cuối thư, Lê Thị P.A thiết tha bày tỏ với Giám đốc Công an tỉnh: “Thưa bác, qua đây con thấy được sự tận tình giúp đỡ của các bác, các cô, các chú đối với con và gia đình con, hay nói cách khác là hết lòng vì Nhân dân. Con không biết nói gì ngoài những lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các bác và các cô, các chú của phòng Hình sự Công an tỉnh Quảng Trị. Con và bác, các cô, các chú đều là những người xa lạ nhưng con nhận thấy bác, các cô, các chú là những chiến sỹ Công an dũng cảm, nhiệt huyết, luôn đặt trên mình một nhiệm vụ cao quý là bảo vệ Nhân dân, Tổ quốc và phụng sự cho đất nước… Bác và mọi người đã giúp đỡ con và gia đình con rất nhiều. Đối với con mà nói sự giúp đỡ ấy như sợi dây cứu vớt cuộc đời của một đứa trẻ đang gần như rơi xuống vực thẳm. Con biết có những lời con không thể nói trực tiếp được với bác, bởi vậy lá thư này chính là cách con lựa chọn để có thể gửi lời cảm ơn chân thành này”.
 

Nguồn tin: Công an Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây