"Dân vận khéo” góp phần giữ vững an ninh trật tự

Thứ ba - 16/01/2024 02:09
Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng các mặt công tác nghiệp vụ, Công an TP. Đông Hà luôn làm tốt công tác dân vận, xây dựng nhiều mô hình điển hình “Dân vận khéo”, từ đó huy động sức mạnh của toàn dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
114d1195005t4401l6 giup dan gat lua 3

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Đông Hà giúp dân thu hoạch lúa 

Điểm nhấn trong thực hiện công tác dân vận của Công an thành phố là thường xuyên nâng cao chất lượng công tác cải cách các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm việc tại cơ quan công an. Cán bộ làm công tác tiếp dân tích cực cải cách phương pháp làm việc để giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của Nhân dân theo phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Công tác tiếp dân đến làm căn cước công dân, định danh điện tử được duy trì từ thứ Hai đến thứ Bảy trong tuần. Bên cạnh đó, Công an thành phố còn tổ chức lực lượng về tận cơ sở, nhà dân, vào tận giường bệnh để làm căn cước công dân cho những người già yếu, bệnh nặng không đi lại được. Thời gian qua, Công an thành phố đã tổ chức lực lượng làm căn cước công dân tại nhà cho trên 500 trường hợp người già yếu, người bệnh.

Gắn bó, gần gũi với quần chúng nhân dân, Công an TP. Đông Hà đã tăng cường cán bộ về cơ sở, bám địa bàn để trao đổi, nắm tình hình, phát hiện những mâu thuẫn, bức xúc trong quần chúng nhân dân để kịp thời tham mưu giải quyết, đồng thời tổ chức vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng các mô hình điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đến nay, toàn thành phố có 10 loại mô hình với trên 100 mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự, trong đó có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: “Khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Phật tử tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị”, “Camera an ninh”...

Thông qua hoạt động của các mô hình, hằng năm, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong năm 2023 với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, Công an TP. Đông Hà đã điều tra làm rõ 87 vụ/107 vụ vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội, bắt và xử lý hành vi vi phạm của 152 đối tượng.

Phát huy dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Công an thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của Nhân dân trên địa bàn.

Tại các hội nghị, Công an thành phố đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của Nhân dân để từ đó chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm tận tụy phục vụ Nhân dân.

Cũng qua những lần tiếp xúc, lắng nghe ý kiến Nhân dân, mối quan hệ giữa lực lượng Công an và Nhân dân thành phố ngày càng gắn kết hơn, đồng thời phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân cùng lực lượng Công an thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các hoạt động mang tính nhân văn cũng được Công an thành phố hết sức chú trọng. Hằng năm, cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Đông Hà đã đóng góp hàng trăm triệu đồng phục vụ các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Thông qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên về trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng, từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ công an với Nhân dân.

Cùng với các hoạt động trên, Công an thành phố còn tổ chức các mô hình “Dân vận khéo” gắn với công tác chuyên môn của từng đội nghiệp vụ, công an phường. Hiện toàn đơn vị có trên 20 mô hình dân vận khéo, trong đó có nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả được các cấp biểu dương khen thưởng, điển hình như: mô hình “Nâng cao chất lượng cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ” của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, mô hình “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân” của công an các phường...

Phó trưởng Công an thành phố Đông Hà, Thượng tá Nguyễn Hoài Nam cho biết: Thông qua công tác dân vận đã giúp Công an thành phố làm tốt công tác nắm tình hình ngay tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được triển khai quyết liệt, tỉ lệ điều tra khám phá án cao, trong đó các vụ trọng án và vụ án gây bức xúc trong Nhân dân nhanh chóng được điều tra khám phá đã tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an, là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố không ngừng tu dưỡng rèn luyện, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần giữ vững sự bình yên thành phố trung tâm tỉnh lỵ.

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây