22 năm lẩn trốn lệnh truy nã: Lưới trời khó lọt

Thứ bảy - 06/01/2024 22:36
Cùng với một nhóm đối tượng trộm cắp tài sản, chia nhau tiêu xài rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Sau 22 năm, “lưới trời khó lọt”, Hồ Văn Nho (sn 1968) trú tại bản A Sau, xã A Túc (Lìa), huyện Hướng Hóa đã bị lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ.
*Bỏ trốn sau khi gây án
Lật lại hồ sơ vụ án, cách đây hơn 22 năm, ngày 3/11/1999, Hồ Văn Nho (sn 1968) trú tại bán A Sau thuộc xã A Túc (Lìa), cùng Hồ Văn Khoòng (sn 1981), Hồ Văn Tủa (sn 1982) trú tại Làng Vây, xã Tân Lập, Hồ Văn Duôn (sn 1982) trú tại thôn Kỳ Nơi, xã A Túc, Hồ Vinh (sn 1973) trú tại thôn Pa Rin, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, Hồ Văn Mứt (sn 1978) trú tại bản Ngược, xã Ba Nang và Hồ Văn Anh trú tại bản Ka Lu, xã Đăkrông, huyện Đăkrông, thực hiện hành vi “Trộm cắp tài sản công dân” của anh Nguyễn Huyền trú tại thôn Tân Sơn, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, số tiền 3.880.000 VNĐ và 100 USD. Sau khi chiếm đoạt được số tiền trên, các đối tượng đã chia nhau tiêu xài. Sau khi gây án, Hồ Văn Nho đã bỏ trốn khỏi địa phương. 
Ngày 13/11/1999, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hướng Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 21/CSĐT, khởi tố bị can đối với Hồ Văn Nho và một số đối tượng về hành vi “trộm cáp tài sản công dân”. Ngày 28/4/2000, Tòa án Nhân dân huyện Hướng Hóa đã đưa vụ án này ra xét xử. Tuy nhiên, trước đó, đối tượng Hồ Văn Nho đã bỏ trốn khỏi địa phương sau khi gây án. Nên ngày 10/1/2000, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định truy nã số 02/QĐ đối với Hồ Văn Nho về hành vi “trộm cắp tài sản công dân” và ngày 27/02/2000, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Trị ra Lệnh truy nã số 06/LTN.

 
anh truy na Hồ Văn Nho

*Gian nan tầm nã
Để tìm ra đối tượng truy nã Hồ Văn Nho là quãng thời gian 22 năm với bao gian nan, khó nhọc. Nhiều lúc, lực lượng tầm nã tưởng chừng bế tắc. Bởi, 22 năm trời với “vật đổi, sao dời”, từ một thanh  niên mới ngoài 30 tuổi, cho đến khi được tìm thấy, Hồ Văn Nho đã ngoài 50 với cuộc sống trốn tránh, chui lủi, đời sống vất vả, kham khổ nên đã thay hình đổi dạng quá nhiều. Nhưng, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Ban giám đốc Công an tỉnh, lực lượng truy nã luôn kiên trì tổ chức xác minh, quyết liệt truy tìm và bắt cho được đối tượng về quy án. Hằng năm, lãnh đạo Công an tỉnh đều cử các tổ công tác trực tiếp đến nơi cư trù của đối tượng tại huyện Hướng Hóa và Đăkrông để gặp gỡ gia đình, vận động đầu thú, xác minh các mối quan hệ gia đình, xã hội của đối tượng, đồng thời xác minh các thông tin có liên quan đến nơi lẩn trốn của đối tượng Hồ Văn Nho. 
Cho đến khoảng giữa năm 2022, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh nắm được thông tin, Hồ Văn Nho đang sinh sống cùng hai người con trai tại bản A Voòng, huyện Sa Muồi, tỉnh Sa La Van, nước CHDCND Lào. Hồ Văn Nho và hai người con trai vì từ chối phong tục của làng (tại Lào) nên bản A Voòng không cho Nho và các con ở trong làng mà chỉ cho tá túc tại một điểm ở rìa làng. Đối tượng Nho chưa nhập quốc tịch Lào nhưng bị gia đình bên Việt Nam từ bỏ vì cho rằng Nho theo đạo lạ ở Lào, nếu về nhà sẽ gây điềm xấu cho gia đình, làng xóm. Bởi vậy, Nho và các con tạm trú bất hợp pháp trên lãnh thổ nước Lào…Sau khi kiểm tra thông tin, lực lượng chức năng xác định đúng đối tượng Hồ Văn Nho đang lẩn trốn ở khu vực biên giới giữa tỉnh Quảng Trị và Sa La Van nước CHDCND Lào. Đây là khu vực rừng núi hiểm trở, đi lại khó khăn, địa hình phức tạp. Vì vậy công tác truy tìm, xác minh rất khó khăn. Lực lượng Cảnh sát Hình sự Quảng Trị không thể trực tiếp xác minh các thông tin về Nho, vì vậy, đơn vị đã chủ động phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế La Lay và Công an tỉnh Sa La Van nước CHDCND Lào để tổ chức xác minh và truy bắt đối tượng Nho.
Một ngày đầu tháng 10 năm 2022, phòng Cảnh sát Hình sự nhận được thông tin đối tượng Hồ Văn Nho sẽ trở về Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế La Lay, tổ công tác của phòng gấp rút lên đường phối hợp với trinh sát thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế La Lay tổ chức mật phục, bao vây. Vào lúc 10h40 phút ngày 7/10/2022, khi đối tượng Hồ Văn Nho đang di chuyển gần khu vực cửa khẩu Quốc tế La Lay thì bị các lực lượng phát hiện, khép chặt vòng vây, bắt giữ.
Đồng chí Trung tá Trần Lê Hải – Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự cho biết, nghề tầm nã cực kỳ gian nan. Kẻ chạy trốn thường tìm cách lẩn trốn ở những địa bàn hiểm trở, phức tạp, đi lại khó khăn, thay đổi hình dạng, nghề nghiệp, công việc, nhân thân, lai lịch…làm cho lực lượng tầm nã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xác minh thông tin. Vì vậy, đòi hỏi lực lượng này phải luôn kiên trì, chịu khó, chịu khổ và nỗ lực trong mọi tình huống mới hoàn thành nhiệm vụ.
Trung tá Nguyễn Thanh Dũng hiện là Phó Trưởng Công an thị xã Quảng Trị, nguyên Đội trưởng đội truy nã phòng Cảnh sát Hình sự, là trinh sát “ôm” vụ Hồ Văn Nho nhiều năm bày tỏ, việc tầm nã Hồ Văn Nho kéo dài nhiều năm vô cùng khó khăn, bởi đối tượng là người Việt trốn chui lủi trên đất Lào ở vùng hẻo lánh, địa hình phức tạp nên công tác tiếp cận đối tượng để xác minh nghi vấn cũng không hề dễ dàng; Nho lại là người đồng bào trốn nã quá lâu nên công tác xác minh tại quê không đưa lại hiệu quả, hầu như không ai nhớ mặt và biết rõ về Nho, bởi, ở quê Nho cho rằng đối tượng theo “đạo lạ” bên Lào nên xua đuổi không cho Nho về quê cả khi Nho muốn tìm về…Nhưng cuối cùng, với sự nỗ lực không mệt mỏi, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ…, chúng tôi đã tìm ra Hồ Văn Nho, đưa đối tượng về quy án. Sau 22 năm lẩn trốn, Hồ Văn Nho đã bị bắt cho thấy, cho dù khó khăn đến đâu nhưng với quyết tâm chính trị cao, kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, chúng ta sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đem lại niềm tin cho Nhân dân./.

 

Nguồn tin: PX03:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây