Nghề quản giáo

Thứ bảy - 06/01/2024 01:06
Nằm trên núi cao thôn Tà Đủ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, quanh năm bao phủ sương mù, gió chướng, Nhà Tạm giữ Công an huyện Hướng Hóa là cơ sở thường xuyên tiếp nhận, quản lý, giam giữ số lượng lớn phạm nhân chấp hành án và người bị tạm giữ, tạm giam. Muôn vàn vất vả, khó khăn của nghề quản giáo trong hành trình hướng về nẻo thiện, góp sức cho công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; nơi đây cũng chất chứa biết bao nhiêu phận đời khó nhọc…
Nghề vất vả, hiểm nguy

Hướng Hóa được xác định là địa bàn trọng điểm, có tính chất trung chuyển ma túy từ Lào về nội địa tỉnh Quảng Trị và các địa bàn lân cận hoặc đưa qua nước thứ ba để tiêu thụ, đa phần ma túy trong các vụ án được phát hiện đều có nguồn gốc từ Lào thẩm lậu qua biên giới thuộc địa bàn huyện Hướng Hóa. Địa bàn biên giới trải dài với nhiều đường mòn, lối mở, đời sống kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn càng làm cho tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến gay gắt, phức tạp, đặc biệt là trong thanh thiếu niên vùng đồng bào dân tộc thiếu số. Nhiều thời điểm, Nhà Tạm giữ Công an huyện Hướng Hóa tiếp nhận giam giữ trên 80% đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy cho thấy tính chất phức tạp của loại tội phạm này cũng như những vất vả, khó khăn của cán bộ chiến sĩ đang công tác nơi đây.

Đại úy Võ Viết Sang, người có thâm niên hơn 12 năm làm công tác quản giáo cho biết, nhìn bề ngoài mọi người sẽ nghĩ quản giáo là nghề khô khan, đơn giản nhưng khi gắn bó mới hiểu, cán bộ quản giáo cần có sự tận tâm, chu đáo trong công việc, đồng thời phải là người gần gũi, nắm bắt tình cảm, chia sẻ động viên người bị giam giữ. Các đối tượng bị giam giữ rất đa dạng về hành vi phạm tội, trình độ nhận thức cũng như khả năng đối phó với cán bộ công an. Những đối tượng đã có tiền án tiền sự, quen với cảnh tù tội thường có nhiều cách đối phó. Với đối tượng lần đầu bị giam giữ diễn biến tâm lý thường rất khủng hoảng, không ăn uống, hợp tác trong việc chấp hành nội quy, lúc đó cán bộ quản giáo phải gần gũi, nắm bắt tâm lý, động viên ổn định tinh thần, đảm bảo sức khỏe cá nhân, hợp tác cùng cơ quan công an trong công tác giam giữ, điều tra vụ án.

Mọi công tác tại nơi giam giữ đều phải được thực hiện tuân thủ quy trình, thủ tục, đảm bảo an toàn 24/24h. Từ công tác tuần tra canh gác, theo dõi qua hệ thống camera kiểm soát an ninh, đến việc kiểm tra tỉ mỉ từng phòng giam, can phạm, kiểm danh kiểm diện, đảm bảo chế độ ăn uống sinh hoạt, thực hiện quy trình thăm gặp, trích xuất, khám điều trị những vấn đề sức khỏe phát sinh… Những lần điều trị cho can phạm mắc bệnh mãn tính, nhiễm HIV khiến cho công tác chăm sóc, quản lý gặp vô vàn vất vả, khó khăn; hay những lần áp giải can phạm đi các tỉnh xa luôn căng thẳng, đặt ra nhiều phương án đảm bảo an toàn… Tất cả công việc của cán bộ chiến sĩ nơi đây đòi hỏi sự chính xác, an toàn tuyệt đối khiến cho cường độ làm việc, tâm lý luôn ở trạng thái căng thẳng, không thể lơ là… Việc tiếp việc cuốn theo thời gian, nhiều cán bộ chiến sĩ mấy ngày liền không có điều kiện về thăm gia đình dù quảng đường từ nhà đến cơ quan chỉ vài km.
IMG 4253

Chia sẻ những phận đời can phạm

Muôn vạn nẻo đường để trở thành can phạm nhân tại Nhà Tạm giữ Công an huyện Hướng Hóa, không thiếu những đối tượng cộm cán, vào tù ra tội về ma túy, bên cạnh đó cũng có những người vì nhất thời lầm lỗi mà phải cách ly xã hội, đối diện tù tội… Những người quản giáo nơi đây vừa là cán bộ quản lý, giáo dục đầy nghiêm khắc, đồng thời cũng là những người bạn sẻ chia hoàn cảnh, giúp đỡ can phạm nhân nhận ra lỗi lầm, cải tạo tốt để sớm về với gia đình, cộng đồng.

L.M.Q, sinh năm 1992 ở thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa là phạm nhân tự giác đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hướng Hóa với bản án 05 tù về tội vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm. Thời điểm thi hành án phạt tù, vợ Q đang nuôi 02 con nhỏ 07 tuổi và 03 tháng tuổi, hoàn cảnh rất khó khăn. Nhờ sự giáo dục, động viên của cán bộ quản giáo, đến nay Q. đã chấp hành án được 01 năm, yên tâm phấn đấu cải tạo tốt để mong được xét giảm án, sớm trở về với gia đình. L.Q.T, sinh năm 1996 ở A Dơi, Hướng Hóa vốn là sinh viên Khoa Thú y Trường Cao đẳng Nông nghiệp Quảng Trị, vì một phút nông nỗi phạm tội trộm cắp tài sản với bản án 18 tháng tù. Chỉ còn 01 tháng nữa là đến ngày T được mãn hạn tù về với vợ con, T tâm sự sẽ nỗ lực cố gắng hòa nhập cộng đồng, sử dụng những kiến thức được học về thú y để lập nghiệp, mưu sinh… Những can phạm nhân nơi đây mỗi người một hoàn cảnh đều được cán bộ chiến sĩ giáo dục, động viên chấp hành tốt quy định cải tạo, giam giữ, sớm trở về với cộng đồng.

Thiếu tá Lê Gia Linh, Đội trưởng Thi hành án và hỗ trợ tư pháp, Phó Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Hướng Hóa cho biết, nhiều đối tượng giam giữ ở đây có điều kiện kinh tế khó khăn, vì nhận thức hạn chế mà vi phạm pháp luật. Bằng trách nhiệm và tình cảm trong công tác quản lý, giáo dục của cán bộ quản giáo, nhiều can phạm nhân đã nhận thức được sai phạm, chấp hành tốt nội quy giam giữ, thành khẩn hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra vụ án, mong chờ được trở về cuộc sống cộng đồng làm công dân lương thiện.

Cán bộ quản giáo vốn là công việc vất vả, nguy hiểm, ở địa bàn biên giới đặc thù như Hướng Hóa càng làm cho những khó khăn, vất vả càng tăng thêm. Cán bộ chiến sĩ nơi đây vẫn ngày đêm thầm lặng làm tròn nhiệm vụ của mình, đóng góp cho sự bình yên trên rẻo đất biên cương…

 

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây