Thắm những tin tưởng

Thứ bảy - 06/01/2024 22:39
Phía sau mỗi câu chuyện đoàn tụ của nhiều gia đình có con được giải cứu khỏi “bẫy” lừa đảo của kẻ xấu là đầy đặn niềm cảm kích, tin tưởng về lực lượng Công an Quảng Trị. Nhớ lại hành trình đó, người thân các nạn nhân không giấu được sự xúc động trước sự tận tụy, mưu trí và trách nhiệm của lực lượng CA ngay từ khi tiếp nhận tin báo.
. Khắc cốt ghi tâm 
Chúng tôi về xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, nơi làng quê của thanh niên Lê Đức Nh. (23 tuổi) được Công an Quảng Trị giải cứu từ Lào, đưa trở về an toàn vào tháng 10-2023 vừa qua. Cùng sự thán phục trong lòng người dân, chúng tôi gặp mẹ Nh., càng hiểu hơn sự xúc động đó lan tỏa đến nhường nào. Mỗi khi nhắc đến hành trình giải cứu đứa con trai, sự bồi hồi lại thôi thúc lòng biết ơn trong chị về lực lượng Công an Quảng Trị và cả cán bộ Công an nước bạn Lào. Bởi ngay từ phút đầu nhận tin con gặp nạn, Công an đã là điểm tựa. 
Mẹ Nh. còn nhớ rất rõ lúc đó là tối ngày 29-9-2023, chị bất ngờ nhận được tin nhắn zalo của con trai gửi hình ảnh định vị đang ở sâu trong nội địa Lào và giục mẹ kêu cứu Công an giúp đỡ. Chị tưởng con đùa vì hôm qua còn tiễn con đi Đà Nẵng xin việc. Sau đó, qua nhiều xác tín, người nhà của Nh. lập tức rơi vào bấn loạn trước vấn đề nghiêm trọng. Sau khi nhận tin báo, chỉ vài phút sau, cán bộ Công an xã có mặt, ân cần lắng nghe, động viên và mời người nhà đến trụ sở để tiện xác minh, làm việc hơn. Cũng đồng thời đó, vụ việc được báo lên Công an tỉnh Quảng Trị. Và chỉ một thời gian ngắn sau, lực lượng phòng An ninh điều tra, phòng Cảnh sát Hình sự và Công an huyện Triệu Phong đã có mặt tại trụ sở Công an xã. Việc liên lạc với Nh. khó khăn nhưng có thông tin quan trọng. Cụ thể, qua mạng xã hội, Nh. đăng ký làm thợ ở xưởng gỗ tại Lào, giáp với Lao Bảo với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Tối ngày 28-9-2023, Nh. lên Lao Bảo và được đưa sang Lào theo đường tiểu ngạch. Để tạo lòng tin, đối tượng lừa đảo vẫn cho Nh. dùng điện thoại, chở đến một số điểm có nhà gỗ giữa rừng, nhưng đi mãi không thấy dừng, Nh. mới tìm cách nhắn về nhà. 
Mẹ Nh. nhớ rõ từng thời khắc đêm giải cứu. Đến gần 1 giờ sáng ngày 30-9 thì bên phía Nh. có lúc gián đoạn liên lạc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 8 giờ ngày 30 – 9, Công an liên lạc lại được với Nh. và xác định đang ở gần khu vực “Tam giác vàng”, giáp ranh 3 nước Lào – Thái Lan – Myanmar. Công an  Quảng Trị hướng dẫn Nh. quan sát và tìm mọi cách để trốn thoát nếu có thể. Khi xe dừng tại một nhà nghỉ, Nh. đã tìm cách chạy thoát đến nhà dân và được đưa đến đồn Công an trình báo. Trong khi đó tại Quảng Trị, Công an tỉnh thành lập một tổ công tác đặc biệt khẩn trương sang phối hợp với Công an nước bạn  Lào. Chặng đường xa hơn 1.500km, đồng thời nạn nhân ở khu vực đặc biệt nhưng bằng quyết tâm cao nhất, tổ công tác đã tiếp cận, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đưa nạn nhân về tới Quảng Trị vào tối 5-10.

 
IMG 20231212 092608

.Vỡ òa niềm vui đoàn tụ nơi đất khách
Niềm hạnh phúc của người mẹ của Nh. khiến chúng tôi liên tưởng đến giọt nước mắt mừng vui đến vụng về của anh Nguyễn Bình Minh (Đồng Nai) khi khép lại chặng dài hơn 1.000 cây số tìm con gái 16 tuổi bị phỉnh dụ ra nước ngoài làm “việc nhẹ lương cao”. Bởi may mắn được Công an TP Đông Hà cùng các lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Trị giải cứu kịp thời vào đầu tháng 10-2023. 
Và mới nhất là câu chuyện Công an P. Đông Lương, TP. Đông Hà trắng đêm truy dấu vết, tìm thiếu nữ nghe lời dụ dỗ của đối tượng lạ. Gần 23 giờ ngày 7-11-2023, một gia đình đến Công an P. Đông Lương trình báo sự việc con gái Ng. N. (học lớp 9, 14 tuổi) mất liên lạc, không tìm kiếm được hơn 10 giờ đồng hồ qua. Đại úy Phan Duy Thành, Phó Trưởng Công an Phường, trực chỉ huy đơn vị, đã khẩn trương lập biên bản tiếp nhận đơn trình báo, lấy lời khai và các thủ tục ban đầu. Tổ trực ban Hình sự, Công an Phường cũng vào cuộc, trấn an gia đình để bình tĩnh cung cấp những thông tin quan trọng. Vì N. không có điện thoại nên gần như bế tắc trong truy dấu. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an P. Đông Lương báo cáo lãnh đạo Công an TP. Đông Hà xin ý kiến chỉ đạo. Vì rất ít manh mối nên việc tìm kiếm như “mò kim đáy bể”. Bằng các nghiệp vụ và những nỗ lực, Công an P. Đông Lương đã xác định được thông tin quan trọng:  N. có liên lạc qua mạng xã hội với một đối tượng ở Sơn La, dụ dỗ N. và hướng dẫn chuyến xe từ Hà Nội lên đó. Trước tình huống cấp bách, Công an P. Đông Lương khẩn trương rà soát các tuyến xe khách và xác định được hãng xe mà N. đi. Công an P. Đông Lương lập tức liên hệ trực tiếp với Công an P. Quyết Tâm, Công an TP. Sơn La hỗ trợ. Không để đồng sự ở Quảng Trị lo lắng, Công an P. Quyết Tâm triển khai, phối hợp với tài xế xe khách đưa N. về trụ sở. Lúc đó là 4 giờ 5 phút ngày 8-11-2023. Cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của Công an P. Đông Lương, gia đình nhanh chóng ra Sơn La để cùng với Công an P.Quyết Tâm hoàn thiện các thủ tục đưa N. về Quảng Trị. 
hai an ninh (1)
Trong niềm vui đoàn tụ gia đình đã bày tỏ niềm xúc động và sự mến phục đối với Công an Quảng Trị - nơi người dân gửi gắm niềm tin tưởng đối với lực lượng đã “vì Nhân dân phục vụ”. 
 

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây