Nâng cao chất lượng kỹ thuật hình sự trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Thứ bảy - 06/01/2024 01:08
Từ đầu năm đến nay, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành giám định 1.052 vụ, tổ chức khám nghiệm hiện trường 431 vụ, chất lượng công tác khám nghiệm hiện trường duy trì ở mức cao, đạt tỉ lệ 74,25%. Bên cạnh đó, đơn vị tích cực bám sát địa bàn, chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triển khai, áp dụng các biện pháp kỹ thuật phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh.
Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) với chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện công tác kỹ thuật hình sự, pháp y phục vụ kịp thời công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác ở địa bàn theo quy định của pháp luật. Tiến hành khám nghiệm hiện trường tất cả các vụ việc mang tính hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh, thực hiện hoạt động giám định kỹ thuật hình sự đối với các loại dấu vết. Triển khai biện pháp kỹ thuật phòng chống tội phạm theo yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ trong ngành công an, các tổ chức xã hội, công dân theo quy định; công tác nghiệp vụ cơ bản liên quan đến kỹ thuật phòng chống tội phạm và thực hiện những nhiệm vụ khác do giám đốc Công an tỉnh giao.
Công tác kỹ thuật hình sự đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm. Tuy không trực tiếp đối mặt với tội phạm nhưng lực lượng KTHS Công an tỉnh luôn thầm lặng truy tìm dấu vết, cùng cơ quan điều tra chứng minh sự thật của mỗi vụ án. Với quan điểm “KTHS phải phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm”, lực lượng KTHS Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp công tác, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả trên các lĩnh vực chuyên môn về khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp và kỹ thuật phòng, chống tội phạm; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa KTHS và các lực lượng liên quan. Qua đó đáp ứng hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương.
 
Lực lượng KTHS tham gia khám nghiệm hiện trường phục vụ yêu cầu công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Phòng KTHS đã tham gia và thực hiện khám nghiệm, giám định liên quan nhiều vụ việc. Những vụ án tưởng chừng đi vào ngõ cụt, dấu vết “ẩn”, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải nỗ lực hết mình, cẩn trọng, tỉ mỉ để “bắt” dấu vết “lên tiếng”, chứng minh sự thật của vụ án một cách khoa học, khách quan, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm..., góp phần quan trọng trong việc điều tra, làm rõ vụ án. Có nhiều vụ án, đối tượng phạm tội khá tinh vi, luôn tìm cách xóa dấu vết nhưng bằng sự thận trọng, lực lượng KTHS vẫn làm rõ được nguyên nhân, giúp cơ quan điều tra xử lý tội phạm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật...
Điển hình như vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào ngày 11/9/2023 tại cửa hàng xăng dầu số 9 thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Hiền Lương tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh. Quá trình nghiên cứu dấu vết tại hiện trường, lực lượng KTHS xác định không phát hiện có dấu vết đột nhập từ bên ngoài, bên trong phòng làm việc không có dấu hiệu lục soát chứng tỏ đối tượng rất am hiểu vị trí lắp đặt camera, cầu giao điện để ngắt điện khi thực hiện vụ trộm.
Bằng dấu vết thu thập được và kinh nghiệm công tác, các giám định viên đưa ra giả thiết đối tượng có khả năng là người thân quen hoặc trong nội bộ cửa hàng đã tạo hiện trường giả để thực hiện hành vi phạm tội. Từ những nhận định đó, cơ quan điều tra đã đấu tranh làm rõ đối tượng của vụ trộm là Trần Văn Đăng (sinh năm 1987), trú tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, là nhân viên bán xăng của cửa hàng đã thực hiện vụ trộm.
Đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp với cơ quan điều tra của các đơn vị, địa phương trong ngành công an và lực lượng khác như biên phòng, quân sự, hải quan, quản lý thị trường giám định phục vụ công tác đấu tranh, xử lý các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Điển hình là giám định rượu, thuốc lá, vũ khí công cụ hỗ trợ, thực phẩm chức năng, các hàng tiêu dùng thường gặp trên thị trường...
Trong đó, đơn vị đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 thực hiện giám định hóa học đối với chất lượng bên trong của vụ vận chuyển 114.384 đơn vị sản phẩm gồm: kem đánh răng, dầu gội, dầu xả; phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 giám định nhãn, bao bì hàng hóa trên các vỏ hộp, bao bì trong vụ vận chuyển 9.072 đơn vị sản phẩm gồm kem đánh răng, dầu gội.
Kết quả từ công tác giám định cho thấy chất lượng bên trong của các sản phẩm là giả, không cùng với mẫu loại so sánh; các tem, nhãn, bao bì hàng hóa trên các mẫu vật gửi giám định so với mẫu so sánh không phải do cùng bản in tương ứng in ra.
Lực lượng KTHS cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương xây dựng, triển khai áp dụng biện pháp kỹ thuật trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ cơ bản. Trong năm 2023, đơn vị đã thực hiện 40 yêu cầu phục vụ công tác trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.
Cụ thể đã tiến hành lắp đặt hơn 20 thiết bị cảnh báo hệ thống báo động chống cướp tại các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, sửa chữa 30 hệ thống máy báo động, camera đã lắp đặt tại các cơ quan doanh nghiệp nhằm bảo vệ an toàn tài sản. Phối hợp với Công an huyện Triệu Phong lắp đặt hệ thống báo động phục vụ chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản tại các nhà thờ, đình làng.
Thượng tá Trần Đức Hùng, Trưởng Phòng KTHS, Công an tỉnh cho biết: Những kết quả đạt được trong thời gian qua là sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng KTHS Công an tỉnh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn tác động đến hiệu quả công tác hiện nay, đó là khả năng phát hiện, khai thác các loại dấu vết hóa học, sinh học còn thấp; giám định viên của các chuyên ngành giám định cơ học, kỹ thuật, cháy nổ, kỹ thuật số-điện tử, hóa học, âm thanh, pháp y còn thiếu.
Vì vậy, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác KTHS trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, bên cạnh việc cần sớm trang bị đủ và hiện đại hóa phương tiện, thiết bị nghiệp vụ, yếu tố tiên quyết là phải xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn giỏi.
Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của toàn lực lượng Công an tỉnh về vị trí, tầm quan trọng của công tác KTHS nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác KTHS. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, tội phạm lợi dụng công nghệ cao hoạt động hết sức tinh vi, đòi hỏi lực lượng KTHS không ngừng nghiên cứu, nâng cao trình độ nghiệp vụ, phục vụ và đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác, chiến đấu.

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây