Cử tri đánh giá cao CSGT kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thứ năm - 22/02/2024 02:42
Cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng CSGT trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ…
Các đại biểu tại phiên họp.
Các đại biểu tại phiên họp.

Sáng 22/2, tại phiên họp thứ 30, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2023 và tháng 1/2024. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Dự phiên họp có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành chức năng. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đại diện Bộ Công an dự, báo cáo các nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an.

Cử tri đồng tình cao

Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn. Công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, đảm bảo cho người dân được vui tươi đón tết đầm ấm, vui vẻ.
 

Cử tri và nhân dân hoan nghênh các cấp chính quyền đã có các giải pháp đảm bảo đầy đủ hàng hóa và kiểm soát giá cả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng CSGT trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ…

Cử tri cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều vụ án về tham nhũng, tiêu cực mới được phát hiện; sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với công tác tổ chức, cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đem lại niềm tin cho nhân dân.
 

Theo Trưởng Ban Dân nguyện, đối với kiến nghị cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện đã nhận được 1.155/1.292 văn bản trả lời. Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện nhận thấy, về cơ bản các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 6. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 126 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 6 vẫn chưa được giải quyết, trả lời. Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

Đối với kiến nghị cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện tổng hợp được 924 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm hiện nay, cụ thể là chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội và giải pháp khắc phục tình trạng này; có giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động khi chủ sử dụng lao động nợ đọng kéo dài, trốn đóng bảo hiểm xã hội…
 

Phát biểu tại phiên họp, đa số các đại biểu nhất trí với báo cáo của Ban Dân nguyện, kiến nghị một số vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhất mạnh, nhân dân đồng tình với việc quản lý, bảo đảm trật tự an ninh, đảm bảo an toàn xã hội trong dịp tết, nhất là tình trạng uống rượu lái xe được giảm hẳn, từ đó giảm TNGT.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng chỉ rõ, hiện người dân lo lắng trước tình trạng cho vay năng lãi, mua bán hàng gian, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, hàng lậu vẫn còn phổ biển; lo lắng tình trạng mua bán, sản xuất pháo, chất nổ trái phép gia tăng, nếu không kịp thời chấn chỉnh thì tình trạng này sẽ gia tăng vào Tết năm sau.

Lực lượng Công an đóng góp lớn trong đảm bảo Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn

Báo cáo các nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an đồng tình nhất trí cao với nội dung báo cáo công tác dân nguyện tháng 12 và Tết Giáp Thìn của Ban Dân nguyện.
 

Le Quoc Hung 1708577337901
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng báo cáo các nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an.

Làm rõ thêm một số nội dung công tác Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai trong thời gian qua, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an đã có chỉ đạo từ sớm, từ xa, triển khai sớm Mệnh lệnh của đồng chí Bộ trưởng về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Nhờ sự chủ động vào cuộc của các cấp uỷ đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trên toàn quốc, do lực lượng Công an làm chủ công đã đảm bảo được cho người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, lực lượng Công an đã đóng góp lớn để đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, ATGT, không để xảy ra đột xuất bất ngờ liên quan đến ANTT của quốc gia.

“Nổi lên nhất là đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thực hiện mệnh lệnh của đồng chí Bộ trưởng, các lực lượng chức năng đã làm xuyên tết, xuyên đêm, xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với các hành vi vi phạm” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh và cho biết thêm, điểm nổi bật nhất trong công tác đảm bảo TTATGT Tết Giáp Thìn đó là đã đảm bảo cho người dân về quê đón Tết được an toàn, không xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, không để xảy ra nhồi nhét khách; đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT như nồng độ cồn, tốc độ, quá tải trọng…
 

Tình hình TTATGT trong 7 ngày tết Nguyên đán cơ bản đảm bảo, số người chết do TNGT giảm 69 người so với tết Quý Mão. Theo số liệu Bộ Y tế thì các ca cấp cứu liên quan đến TNGT giảm 12,1%, số vụ TNGT phải nằm viện giảm 8,4%, số ca TNGT nạn nhân tử vong tại bệnh viện giảm hơn 22% so với cùng kỳ. Các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý rất nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, phạt tiền trên 182 tỷ đồng; tạm giữ nhiều phương tiện vi phạm, trong đó, vi phạm nồng độ cồn, tốc độ bị phát hiện tăng. “Nhờ đó, ANTT, ATGT Tết Giáp Thìn được đảm bảo, được dư luận đánh giá cao” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết thêm, lực lượng Công an đã  chủ động tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa đối với các hành vi vi phạm pháo nổ. Lực lượng Công an các cấp đã triển khai, tuyên truyền, vận động người dân, đấu tranh với các hành vi vi phạm. Các vụ việc phát hiện về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, công cụ hỗ trợ nguy hiểm tăng. Cụ thể, trong 7 ngày Tết, Công an cả nước đá phát hiện, bắt giữ 657  vụ với 697 đối tượng có các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, tăng 166 vụ, 160 đối tượng so với Tết Quý Mão, thu giữ trên 370kg pháo nổ các loại, hơn 2 nghìn quả pháo, vận động thu hồi trên 1.500kg pháo các loại, tăng gần 1.100 kg so với cùng kỳ.

Về trách nhiệm tiếp nhận, xác minh trả lời lời kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho cho biết, Bộ Công an đã tiếp nhận, trả lời 100%, không có kiến nghị quá hạn. Bộ Công an đã trả lời 72/72 kiến nghị, yêu cầu của cử tri gửi đến UBTVQH theo đúng quy định của pháp luật. “Các vụ việc đều được xác minh, trả lời rất rõ, đi thẳng vào vấn đề, yêu cầu” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định và cho biết thêm, các vụ việc nêu trong báo cáo của Ban Dân nguyện liên quan đến thẩm quyền giải quyết của các địa phương là các vụ việc không gây ảnh hưởng nhiều đến ANTT, ổn định chính trị, chủ yếu là các thắc mắc kiến nghị, đều đang trong thời gian giải quyết.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng cho biết, các vụ việc khiếu kiện cực đoan tại khu vực Trung ương trong dịp Tết giảm, do đã làm tốt công tác vận động, thuyết phục người dân, đồng thời giải quyết cơ bản các kiến nghị.  

Nguồn tin: Báo CAND:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây