Trinh sát trẻ “có duyên” phá án về ma túy

Thứ hai - 29/01/2024 21:28
Trong đợt biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trước toàn lực lượng Công an tỉnh tại lễ chào cờ tháng 11/2023, Đại úy Nguyễn Minh Tuấn, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
114d5165058t5826l6 hao lanh ao cong an

Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho Đại úy Nguyễn Minh Tuấn và biểu dương tại lễ chào cờ của toàn lực lượng -Ảnh: K.H

Đó là kết quả sau ròng rã hàng tháng trời Đại úy Nguyễn Minh Tuấn cùng đồng đội kiên trì “nếm mật nằm gai”, nắm tình hình, nhặt nhạnh từng chi tiết, thu thập từng thông tin liên quan đến hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, từ đó xâu kết và “dựng” lên một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, lấy Quảng Trị làm địa bàn trung chuyển.

Đường dây này do đối tượng Hồ Ra Nia (sinh năm 1980), trú ở thôn Mới, xã Thanh, huyện Hướng Hóa, cầm đầu. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Nguyễn Minh Tuấn đã cơ bản nắm được di biến động của các đối tượng và phương thức hoạt động vận chuyển ma túy xuyên quốc gia của nhóm này. Sau khi báo cáo và được lãnh đạo đơn vị đồng ý, anh tham mưu xây dựng phương án tổ chức đấu tranh, ngăn chặn.

Ngày 31/10/2023, qua tin báo, tổ trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy biết được Hồ Ra Nia đang móc nối với các đối tượng bên kia biên giới thuộc nước Lào, chuẩn bị tập kết ma túy số lượng lớn về nhà của Nia ở thôn Mới, rồi tìm cách vận chuyển vào nội địa để tiêu thụ. Với vai trò đội trưởng, lại là trinh sát quản lý và nắm rất rõ tình hình, đặc điểm địa bàn, Đại úy Nguyễn Minh Tuấn được giao nhiệm vụ trực tiếp mở các mũi trinh sát và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan triển khai kế hoạch đấu tranh, kiên quyết bắt giữ quả tang hành vi phạm tội. Khoảng 19 giờ 10 phút cùng ngày, sau khi xác định số lượng lớn ma túy đã được vận chuyển, tập kết tại nơi ở của đối tượng, nhận định đây chính là thời cơ thuận lợi để phá án, các mũi trinh sát được lệnh đồng loạt tấn công. Đối tượng Hồ Ra Nia không kịp trở tay đã bị các trinh sát khống chế, bắt giữ cùng tang vật là 60.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH) và nhiều tài liệu, đồ vật liên quan đến hoạt động phạm tội...

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân vào tháng 9/2010, với niềm đam mê của một trinh sát trẻ được đào tạo về nghiệp vụ chuyên ngành ma túy, anh Tuấn viết đơn tình nguyện về công tác tại Công an tỉnh Quảng Trị và được tổ chức phân công thuộc biên chế của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Vốn đã từng thực tập tại đơn vị, anh nhanh chóng tiếp cận công việc, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, khắc phục khó khăn để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Anh được đánh giá là một trinh sát trẻ, năng động, nhiệt huyết và bản lĩnh trong đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. Ngoài chuyên án kể trên, Đại úy Nguyễn Minh Tuấn đã trực tiếp xây dựng và tham gia 7 chuyên án về đấu tranh với tội phạm ma túy.

Đặc biệt, chỉ trong năm 2022, anh đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ của đội bắt giữ 7 vụ/10 đối tượng, thu giữ 143.903 viên MTTH, 2 kg ma túy đá, 116 g heroin và nhiều tài sản, đồ vật, tài liệu liên quan; trực tiếp tham mưu phương án và tham gia phối hợp đấu tranh nhiều chuyên án, hiềm nghi do các đơn vị khác xác lập. Điển hình là các vụ đấu tranh, phá thành thành công đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam do đối tượng Xi-Bun cầm đầu, thu giữ 66.000 viên MTTH; triệt phá đường dây vận chuyển ma túy do đối tượng Hồ Lăng cầm đầu thu giữ 24.000 viên MTTH; đường dây vận chuyển ma túy do đối tượng Đào Xuân Tùng cầm đầu, thu giữ 2 kg ma túy đá; phá chuyên án 1122H và thu giữ được 30.000 viên MTTH; phá chuyên án 922T, thu giữ 23.000 viên MTTH; đấu tranh đường dây vận chuyển 30 kg ma túy đá vào TP. Hồ Chí Minh do các đối tượng Hoàng Anh Tuấn, Đinh Văn Kiểm, Lê Văn Đạt cầm đầu; triệt phá đường dây vận chuyển 2 kg ma túy dạng đá và 8 bánh heroin do đối tượng Ngô Quốc Hùng cầm đầu... Đó là kết quả của sự kiên trì, mưu trí và cả quá trình “nếm mật nằm gai”, “tương kế tựu kế” của anh cùng đồng đội trong cuộc chiến đối mặt với loại tội phạm vô cùng manh động, liều lĩnh này.

Có nhiều chuyên án, vụ án, anh được lệnh chỉ đạo phải trực tiếp thâm nhập vào các điểm phức tạp về ma túy hoặc “nằm vùng” tại các địa bàn hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa, khu vực giáp biên giới trong thời gian dài, thậm chí hàng tháng trời để nắm di biến động của các đối tượng, chờ thời cơ thuận lợi để tham gia phá án. Trong hoàn cảnh đó, chính sự linh hoạt, khôn khéo của một trinh sát đã giúp Đại úy Nguyễn Minh Tuấn thích ứng nhanh với mọi điều kiện, môi trường chiến đấu, chủ động tinh thần, sẵn sàng đối mặt với những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra, quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng phạm tội.

Lãnh đạo tin tưởng, cán bộ tín nhiệm, đồng nghiệp yêu mến, gia đình động viên, ủng hộ... đó chính là những động lực rất lớn để Đại úy Nguyễn Minh Tuấn nỗ lực và đạt được nhiều thành tích trong công tác. Từ năm 2020 đến năm 2023, anh đã được nhận 4 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Công an, 2 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh; 3 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Đặc biệt, ngày 28/3/2023, Đại úy Nguyễn Minh Tuấn được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn ngành”. Vinh dự này tiếp tục là động lực để anh cùng đồng đội vượt qua khó khăn, áp lực, nỗ lực nhiều hơn, xứng đáng là người chiến sĩ công an vì Nhân dân phục vụ.

Nguồn tin: PX03 Tổng hợp:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây